Ngành Công Thương Hà Nội

Đồng bộ giải pháp, thúc đẩy tăng trưởng

Thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, ngành Công Thương Hà Nội đã đạt được những kết quả khả quan trong những tháng đầu năm 2017. Sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu vẫn giữ nhịp độ tăng trưởng tích cực. Thị trường trong nước ổn định, phát triển lành mạnh, góp phần tích cực tăng trưởng kinh tế của Thủ đô.
Đồng bộ giải pháp, thúc đẩy tăng trưởng
Hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm, hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước tại Hà Nội tháng 12/2016

Tăng trưởng ổn định

Trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, nhưng ngành Công Thương Hà Nội đã phát huy tốt vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực công thương trên địa bàn, triển khai thực hiện nhiều giải pháp duy trì, thúc đẩy sản xuất công nghiệp, phát triển thương mại, dịch vụ, ổn định thị trường, bảo đảm cung ứng điện phục vụ sản xuất và tiêu dùng.

Ông Lê Hồng Thăng - Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- cho biết: 4 tháng đầu năm 2017, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tăng 5,9% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất một số ngành công nghiệp chủ lực đạt mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng chung toàn ngành. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 7,1% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ tăng 7%.

Đáng chú ý, trong dịp Tết Đinh Dậu, với sự chủ động, quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ ứng phó với biến động của thị trường, ngành Công Thương Hà Nội đã ổn định thị trường giá cả, bảo đảm phục vụ nhu cầu phong phú, đa dạng của nhân dân với tổng giá trị hàng hóa đạt gần 25.000 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên, Hà Nội không sử dụng nguồn vốn vay từ Quỹ phát triển thành phố với lãi suất bằng 0%, mà giao doanh nghiệp (DN) tham gia dự trữ 100% hàng hóa phục vụ nhân dân. Sở đã xây dựng kịch bản ứng phó khi thị trường hàng hóa xảy ra biến động; định hướng các DN chuẩn bị hàng hóa bảo đảm cung ứng cho thị trường, tăng cường khai thác hàng hóa từ các tỉnh, thành phố; đẩy mạnh hỗ trợ các DN tiêu thụ hàng Việt Nam (chiếm trên 80%) với các mặt hàng đa dạng, phong phú, giá cả hợp lý, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt.

Kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn quý I/2017 đạt 2,385 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu địa phương đạt 1,978 tỷ USD, tăng 2,8%. Nhóm hàng nông sản kim ngạch xuất khẩu giảm 25,1% so với cùng kỳ do hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chính như gạo, cà phê, hạt tiêu… giảm vì chịu tác động nhiều từ biến động của giá cả thị trường thế giới và ảnh hưởng lớn từ các yếu tố thời tiết.

Công tác cải cách hành chính luôn được Sở Công Thương Hà Nội đặc biệt chú trọng. Từ đầu năm đến nay, sở đã rà soát 65/132 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết; thực hiện 4 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 để giải quyết 06 TTHC do UBND thành phố triển khai song song với 4 dịch vụ công trực tuyến đã triển khai những năm trước đây. Sau 15 ngày thực hiện đã có trên 500 hồ sơ gửi qua mạng, trong đó khoảng 80% số hồ sơ đủ điều kiện tiếp nhận. Bảo đảm 100% hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả đúng thời gian quy định. Lựa chọn 24 lĩnh vực TTHC cấp sở và 2 lĩnh vực TTHC cấp huyện để thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ngoài các lĩnh vực trên ngành Công Thương tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh ATTP; kiểm tra các cơ sở sản xuất rượu thủ công trên địa bàn; đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hộ chăn nuôi, giảm các khâu trung gian, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, bình ổn thị trường; thực hiện các chương trình XTTM, đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu ...

“Triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về các nhiệm vụ năm 2017, Sở Công Thương Hà Nội đã tập trung triển khai với nỗ lực cao nhất để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để ổn định, phát triển kinh tế thủ đô” - ông Lê Hồng Thăng nhấn mạnh.

Phấn đấu mục tiêu 2017

Năm 2017, bên cạnh phải đối phó với những khó khăn chung của nền kinh tế, ngành Công Thương Hà Nội còn phải ứng phó với những thách thức không nhỏ: Các ngành công nghiệp thế mạnh như điện tử, công nghệ thông tin, sản xuất cơ khí đã giảm sản lượng so với trước do khó khăn về thị trường. Một số sản phẩm chủ lực có xu hướng bão hòa về thị trường, trong khi các sản phẩm công nghiệp chủ lực mới chưa phát triển rõ nét. Mặt khác, tiến độ xây dựng hạ tầng một số khu, cụm công nghiệp chậm, ảnh hưởng đến thu hút các dự án đầu tư lớn vào công nghiệp. Một số DN công nghiệp lớn đã đầu tư tại Hà Nội khi cần mở rộng sản xuất do thiếu mặt bằng đã đầu tư sang các địa phương khác…

Mặc dù vậy, ngành Công Thương Hà Nội vẫn đặt kế hoạch năm 2017: Ngành công nghiệp tăng 7,8 – 8,2%, kim ngạch xuất khẩu tăng 4,0 – 5,0%, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 10 - 11% so với năm 2016. Để đạt mục tiêu đó, ngành Công Thương Hà Nội tăng cường tham mưu với UBND thành phố nhằm phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực ngành, kịp thời đề xuất điều chỉnh để bảo đảm cơ chế, chính sách phát huy hiệu quả khi áp dụng thực tế. Đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách mới phù hợp, tạo thuận lợi cho sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại phát triển.

Thực hiện tái cơ cấu ngành công nghiệp, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển DN; phát triển công nghiệp có lợi thế cạnh tranh, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn… Triển khai các hoạt động quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp làng nghề theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; tăng cường thu hút đầu tư lấp đầy các khu, cụm công nghiệp.

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện đồng bộ các giải pháp mở rộng, đa dạng hóa thị trường. Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng thương mại như trung tâm logistics, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị. Tổ chức các chương trình liên kết vùng tạo nguồn cung hàng hóa ổn định; đào tạo, phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế cho DN để tận dụng. Các ưu đãi trong cam kết quốc tế và chủ động phòng tránh các hàng rào kỹ thuật trong thương mại…

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. Rà soát các THHC, đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; thực hiện 27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 để giải quyết 83/132 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, thực hiện tốt “Năm kỷ cương hành chính 2017”.

Ông Lê Hồng Thăng - Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội:

Ngành Công Thương Thủ đô tích cực tháo gỡ khó khăn cho các DN trên địa bàn để thúc đẩy tăng trưởng. Nhằm đạt mục tiêu năm 2017, Sở tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, thực hiện chương trình liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố; triển khai hiệu quả công tác bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân.

Loan Hồng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động