Đối mới thiết kế - hướng tiếp cận khách hàng hiệu quả cho ngành thủ công nghiệp

Do yếu khâu thiết kế nên các sản phẩm thủ công nghiệp Việt Nam dù có chất lượng nhưng vẫn chưa tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường. Để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) ngành này tăng cường sức cạnh tranh, Cục Xúc tiến thương mại đã hợp tác cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thực hiện dự án “Nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam”, giai đoạn 2017 - 2020.

Đây là những thông tin được các diễn giả, chuyên gia cho biết tại hội thảo “Phát triển thiết kế, nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 8/12, tại TP. Hồ Chí Minh.

Đối mới thiết kế - hướng tiếp cận khách hàng hiệu quả cho ngành thủ công nghiệp
Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại hội thảo

Thiết kế - yếu tố sống còn của sản phẩm

Từng tiếp xúc và làm việc với rất nhiều khách hàng quốc tế, bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển thị trường, Cục Xúc tiến thương mại - cho biết, trong quá trình làm việc để hỗ trợ DN Việt Nam phát triển thị trường, chúng tôi được nghe rất nhiều đánh giá của khách hàng về những sản phẩm thủ công nghiệp Việt Nam với nội dung “hàng tốt nhưng kém thu hút”.

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam là một dẫn chứng rõ nhất. Những sản phẩm của ngành hàng này như mặt hàng sơn mài, hàng mây tre đan mang đặc trưng dân tộc đã thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng đến từ châu Âu và châu Mỹ. Tuy nhiên, mặt chưa được của các DN Việt Nam là chưa có thương hiệu, các mặt hàng tuy phong phú nhưng thiếu sự lựa chọn, chưa có sự nghiên cứu thấu đáo về thị hiếu người tiêu dùng và xu hướng giá cả thị trường. Vì vậy dù hàng đẹp nhưng sự tiện dụng và tính sáng tạo lại đang thiếu.

Đánh giá tầm quan trọng của thiết kế, bà Huỳnh Bích Trân, Phó Giám đốc, Bộ phận Đo lường bán lẻ của Công ty Nielsen Việt Nam - khẳng định: Bao bì, mẫu mã sản phẩm là các yếu tố có tác động trực tiếp đến quá trình marketing, sale của một thương hiệu. Do vậy, DN phải nắm được diễn biến thị trường và tâm lý, hành vi người tiêu dùng để có thể thiết kế, đưa ra những sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

Dẫn chứng cụ thể, bà Trân cho biết: Năm 2015, để vực dậy ngành thực phẩm dinh dưỡng đông lạnh đang bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng, thương hiệu Lean Cuisine Marketpale đã mạnh dạn thay đổi bộ nhận diện sản phẩm. Chỉ 1 năm sau đó doanh thu ngành hàng của Lean Cuisine đã có sự đột phá ấn tượng. Nếu như giai đoạn 2013-2015, doanh thu ngành hàng của Lean Cuisine bị sụt giảm gần 10% so với thời kỳ đỉnh cao trước đó thì đến năm 2016 chỉ còn giảm 1,3%. Hay với trường hợp của Perdue Short Cuts, kể từ năm 2012, mỗi năm thương hiệu này mất đi 3-4% thị phần và mất vị trí số 1 trên thị trường. Qua tiến hành phỏng vấn nhóm, Perdue xác định ra rằng, bao bì hiện tại của mình kém hấp dẫn đối với các khách hàng mới sử dụng. Ngay sau đó công ty đã tiến hành thay đổi thiết kế bao bì, chỉ 6 tháng sau khi thay đổi, Perdue đã giành lại vị thế số 1 trên thị trường, doanh thu tăng 20% trong năm đầu tiên thay đổi bao bì. Một năm sau đó, Persua không chỉ thu hút thêm khách hàng mới mà còn tăng tần suất sử dụng của các khách hàng trung thành.

Đối mới thiết kế - hướng tiếp cận khách hàng hiệu quả cho ngành thủ công nghiệp
Ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt dù thiết kế đã có nhiều cải tiến nhưng tính sáng tạo, ứng dụng cho người dùng chưa cao nên chưa thực sự thu hút được khách hàng

Tăng cường khâu thiết kế để tiếp cận khách hàng

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho rằng, hiện nay các DN Việt Nam đang đứng trước rất nhiều thách thức và các cơ hội mới, đòi hỏi công tác xúc tiến thương mại phải liên tục đổi mới để bắt kịp nhu cầu của thị trường. Để hỗ trợ các DN ngành thủ công nghiệp Việt Nam phát triển thiết kế, nâng cao chuỗi giá trị, Cục Xúc tiến thương mại đã hợp tác cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thực hiện dự án “Nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam”, giai đoạn 2017-2020.

Điểm nhấn của dự án là việc phối hợp xây dựng và thành lập Trung tâm hợp tác thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc tại Hà Nội do Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) - Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc hỗ trợ. Trung tâm sẽ tập trung vào các hoạt động nâng cao năng lực thiết kế, đào tạo, hội thảo tư vấn về thiết kế cho các DN Việt Nam và kết nối giữa các DN Việt với các nhà thiết kế trong, ngoài nước. Bên cạnh đó dự án cũng thành lập và vận hành kênh thương mại điện tử, hỗ trợ tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm có thiết kế tốt của Việt Nam ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc.

Kể từ khi hoạt động, trung tâm đã tổ chức được nhiều khóa đào tạo tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Đà Nẵng… Sau khóa đào tạo, các DN đã nhận ra tại sao sản phẩm của mình lại chưa bắt mắt, chưa thu hút được khách hàng và cần phải thiết kế lại ra sao cho phù hợp.

Riêng đối với giải pháp thương mại điện tử, ông Oh Sang Jin, đại diện Công ty Megazone Vina - đối tác thực hiện dự án đến từ Hàn Quốc - chia sẻ, sản phẩm thủ công nghiệp Việt hiện chưa đến trực tiếp với người tiêu dùng mà còn phải qua nhiều khâu trung gian, tốn kém chi phí. Vì thế dự án “Nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam” sẽ có kênh thương mại điện tử để giúp DN Việt tiếp cận trực tiếp người dùng, giảm chi phí khâu trung gian và nâng cao lợi nhuận cho DN. Theo đó, công ty đã phát triển web thương mại điện tử thủ công để xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam trên thế giới. Megazone Vina sẽ đứng ra ký hợp đồng với các nhà cung cấp, chụp ảnh sản phẩm để bán trên trang web này.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Từ Nghị quyết của Đảng đến sự quyết liệt triển khai trong thực tế, cụm công nghiệp đã và đang góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa nông thôn.
Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành quyết định công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực cụm công nghiệp.
Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ 3 nhóm vấn đề tại các khu, cụm công nghiệp

Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ 3 nhóm vấn đề tại các khu, cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị hội nghị tập trung thảo luận, trao đổi tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính tại khu, cụm công nghiệp.
Bình Thuận: Khởi động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biều năm 2024

Bình Thuận: Khởi động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biều năm 2024

Ngành Công Thương Bình Thuận tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024 theo tiến độ đã đề ra

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Vinaconex làm chủ đầu tư dự án khu công nghiệp 6.338 tỷ đồng

Hà Nội: Vinaconex làm chủ đầu tư dự án khu công nghiệp 6.338 tỷ đồng

Dự án Khu công nghiệp Đông Anh (TP. Hà Nội) có quy mô 299,45 ha, tổng mức đầu tư 6.338 tỷ đồng do Vinaconex làm chủ đầu tư.
Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 1817/BCT-CTĐP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

UBND tỉnh Đồng Nai mới ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Sở Công Thương Cao Bằng đề nghị các đơn vị trong tỉnh phối hợp rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công năm 2024, 2025.
Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, dự kiến vào ngày 17/5 với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND về việc tổ chức bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.
Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Hoạt động khuyến công đã giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Thái Nguyên nâng cấp dây chuyền, máy móc thiết bị tiên tiến để thúc đẩy sản xuất...
Chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ gì?

Chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ gì?

Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, nhà đầu tư được hưởng nhiều quyền lợi nhưng cũng phải tuân thủ những trách nhiệm.
Cấp nào được quy định ngành nghề thu hút vào cụm công nghiệp?

Cấp nào được quy định ngành nghề thu hút vào cụm công nghiệp?

Theo Nghị định mới được ban hành, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể ngành, nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp.
Nghị định mới cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định mới cho phát triển cụm công nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định mới về cụm công nghiệp, kỳ vọng sẽ tháo gỡ những chồng chéo, tạo sự thông thoáng cho công tác quản lý, phát triển.
Nam Định khởi công cụm công nghiệp vốn đầu tư 600 tỷ đồng

Nam Định khởi công cụm công nghiệp vốn đầu tư 600 tỷ đồng

Ngày 15/3, Dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Giao Thiện với tổng vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng đã được làm lễ khởi công.
Khuyến công Điện Biên trợ sức nâng cao năng lực chế biến quả mắc ca

Khuyến công Điện Biên trợ sức nâng cao năng lực chế biến quả mắc ca

Đề án nhóm “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến quả mắc ca” được khuyến công Điện Biên triển khai giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm này.
An Giang “mở cơ chế” thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp

An Giang “mở cơ chế” thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp

Bằng nhiều cơ chế, chính sách hấp dẫn, UBND tỉnh An Giang đang khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư thứ cấp vào các cụm công nghiệp.
Khuyến công Vĩnh Long: Dấu ấn 10 năm triển khai

Khuyến công Vĩnh Long: Dấu ấn 10 năm triển khai

Gần 10 năm triển khai, công tác khuyến công của Vĩnh Long đã gặt hái được những kết quả quan trọng, góp sức phát triển ngành Công Thương của địa phương.
Đà Nẵng: Khuyến công thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch

Đà Nẵng: Khuyến công thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch

Công tác khuyến công tạo động lực hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn phát triển sản xuất công nghiệp, sản xuất các sản phẩm lưu niệm...
Đà Nẵng: Trao chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Đà Nẵng: Trao chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Chiều 29/2, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã tôn vinh và trao giấy chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2023.
Hà Nội: Tôn vinh 42 nghệ nhân ngành thủ công mỹ nghệ

Hà Nội: Tôn vinh 42 nghệ nhân ngành thủ công mỹ nghệ

Chiều 28/2, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ phong tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2023 ngành thủ công mỹ nghệ cho 42 cá nhân.
Yên Bái đến năm 2030 quy hoạch 25 cụm công nghiệp

Yên Bái đến năm 2030 quy hoạch 25 cụm công nghiệp

Đến năm 2030, tỉnh Yên Bái quy hoạch 25 cụm công nghiệp (bao gồm các cụm đã thành lập, hoạt động ở giai đoạn trước) với tổng diện tích 1.288,21 ha.
Đề án khuyến công điểm - “Cú huých” mạnh mẽ cho công nghiệp nông thôn

Đề án khuyến công điểm - “Cú huých” mạnh mẽ cho công nghiệp nông thôn

Do có quy mô lớn, thời gian thực hiện kéo dài, hiệu quả của đề án khuyến công điểm mang tính hệ thống, là cú huých mạnh mẽ cho ngành công nghiệp nông thôn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động