Họp báo chuyên đề đổi mới cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công |
Chủ trương của Chính phủ là đổi mới toàn diện, tái cơ cấu các đơn vị sự nghiệp công, đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bao gồm cả về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và về tài chính... nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm ngân sách, nâng cao chất lượng dịch vụ công...
Nghị định 16 được ban hành, quy định khung về cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập để các bộ quản lý ngành căn cứ vào đó xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các nghị định quy định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực cụ thể gồm: Y tế; giáo dục đào tạo; dạy nghề; văn hoá thể thao và du lịch; thông tin truyền thông và báo chí; khoa học và công nghệ; sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác.
Sau hơn 1 năm Nghị định 16 được ban hành, Bộ Tài chính cho biết: Đa số các địa phương vẫn còn chờ Nghị định trong các lĩnh vực cụ thể nêu trên và văn bản hướng dẫn của các bộ mới triển khai phần nhiệm vụ của mình. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan tại các địa phương cũng chưa chủ động đề xuất danh mục dịch vụ sự nghiệp công, quy hoạch mạng lưới đơn vị sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao...
Căn cứ Nghị định 16/2015/NĐ-CP, các bộ phải xây dựng trình Chính phủ ban hành 07 Nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các lĩnh vực cụ thể nêu trên. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 02 nghị định được Chính phủ ban hành trong lĩnh vực khoa công nghệ, và lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác, còn lại 03 nghị định trong các lĩnh vực y tế, văn hóa - thể thao - du lịch, giáo dục nghề nghiệp mới trình Chính phủ, 01 nghị định trong lĩnh vực thông tin truyền thông đang hoàn thiện, 01 nghị định trong lĩnh vực giáo dục đào tạo mới đang lấy ý kiến các bộ, ngành lần 2.
Ngoài ra, các bộ, ngành trung ương còn phải xây dựng các Quyết định của Thủ tướng ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước và Quyết định của Thủ tướng ban hành quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công của từng bộ, cơ quan trung ương. Nhưng đến nay, mới có 03 bộ có được Quyết định của Thủ tướng phê duyệt danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước là Bộ Y tế, Lao động Thương binh Xã hội, Giao thông Vận tải; 07 bộ khác (Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Xây dựng, Thông tin truyền thông, Khoa học công nghệ, Giáo dục đào tạo) mới trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định; 01 bộ (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) mới dự thảo và lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương.
05 bộ đã có Quyết định của Thủ tướng ban hành quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, dịch vụ việc làm, nuôi dưỡng và điều dưỡng thương binh - người có công, trợ giúp xã hội, khoa học công nghệ công lập thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Các Bộ Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Xây dựng mới trình Thủ tướng dự thảo Quyết định. Các Bộ Giáo dục Đào tạo, Thông tin Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa - Thể thao - Du lịch mới dự thảo và lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương Quyết định của Thủ tướng.
Đối với các địa phương, hầu hết đã ban hành kế hoạch hành động triển khai cũng như tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Nghị định 16/2015/NĐ-CP. Tuy nhiên, việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền mới có tỉnh Tiền Giang ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước; 05 tỉnh ban hành quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc địa phương, gồm Quảng Bình (lĩnh vực báo chí xuất bản, in phát hành); Lạng Sơn (lĩnh vực tài nguyên môi trường, giao thông vận tải); Quảng Ninh (y tế, giáo dục - đào tạo); Khánh Hòa (y tế và giáo dục-đào tạo); Hậu Giang (văn hóa - thể thao - du lịch, dịch vụ việc làm); 01 tỉnh (Quảng Bình) ban hành các định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng trong các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
Để thực hiện hiệu quả chủ trương đổi mới cơ chế tự chủ các đơn vị sự nghiệp công, Bộ Tài chính kiến nghị trong thời gian tới các bộ, ngành trung ương chưa hoàn thành xây dựng nghị định cũng như quyết định của Thủ tướng trong các lĩnh vực cụ thể thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao cần khẩn trương trình Chính phủ ban hành; các bộ đã được Chính phủ ban hành nghị định cần ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện ngay; Bộ Nội vụ cần nghiên cứu, ban hành thông tư hướng dẫn về nguyên tắc, phương pháp xác định vị trí việc làm; thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định số lượng vị trí việc làm; hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp công chưa xây dựng được vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp xác định số lượng người làm việc trên cơ sở định biên bình quân các năm trước.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước, các bộ quản lý ngành, lĩnh vực tương ứng cần khẩn trương xây dựng, ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các định mức kinh tế kỹ thuật; tiêu chí, tiêu chuẩn các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước; cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng dịch vụ sự nghiệp công thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan trung ương. Các bộ, cơ quan trung ương cần giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc để thực hiện, đồng thời có trách nhiệm tổ chức, sắp xếp, chuyển đổi, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy hoạch sau khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan tham mưu khẩn trương xây dựng để ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước của địa phương; ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương; tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công; cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng dịch vụ sự nghiệp công do địa phương quản lý. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc để thực hiện, đồng thời có trách nhiệm tổ chức, sắp xếp, chuyển đổi, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo quy hoạch sau khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt./.