CôngThương - Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp Online, anh Đỗ Minh – nhân viên tư vấn bảo hiểm cho biết: Tôi mới mua xe Lead được 6 tháng nhưng đã bị lỗi phanh và đề không nổ. Lỗi kẹt phanh trước không chỉ phát ra tiếng kêu khó chịu, mà còn làm tôi bị tai nạn trong lúc điều khiển xe do thắng trước kẹt 4 lần trong 6 tháng nay. Nếu để xe từ 2 đến 3 ngày không hoạt động, xe Lead còn bị lỗi đề không nổ. Sau nhiều lần bảo hành không khỏi lỗi, tôi chỉ biết ôm chiếc xe mà hối hận”.
Độc giả Phạm Trung Triêu ([email protected]) phản ánh: “Về máy móc, xe Honda không có vấn đề gì. Tuy nhiên, xe này rất dở ở bộ phân nhông sên đĩa vì hay kêu lốc cốc mà không có cách nào khắc phục đươc. “Tôi mới mua một chiếc đi, xe kêu lốc cốc nhưng khi đem lên đại lý để khắc phục họ cũng bó tay, nói xe này sử dụng nhông sên đĩa 7mm nên xe phải kêu, nếu thay loại 9mm xe sẽ hết kêu, nghe mà buồn cười, tại sao khi sản xuất không gắn nhông sên 9mm luôn đi” – anh Triêu nói.
Cùng ý kiến trên, độc giả Phú Thành ([email protected]) khẳng định: Xe của Honda bán giá cao quá, nhưng chất lượng lại không tương xứng, hay bị pha đồ dởm. Cụ thể như sên đĩa, đem đến đại lý sửa thì đắt gấp đôi ở ngoài. “Chót mua xe của Honda rồi nên không có lựa chọn khác. Nếu biết trước như vậy, tôi sẽ mua xe của Yamaha” – anh Thành cho biết.
Tương tự, độc giả Cao Xuân Trúc ([email protected]) phản ánh: “Tôi đã mua một xe Wave S 110, đi được 11.000 km thì máy thì có tiếng kêu lạ. Phần nhựa của đuôi thì xuống màu trầm trọng kém chất lượng. Mặt khác, Honda mới ra Wave RSX 110 thấy dàn máy giống y chang, chỉ thay dàn áo khác lạ mắt một tí mà giá cả chênh lệch khoảng 2 triệu đồng. Tôi có hỏi nhân viên của Head thì được giải thích riêng phần khóa an toàn tự động đóng đã hơn 1 triệu đồng, chưa kể kiểu dáng mẫu mã. Tôi thấy giải thích này không thuyết phục. Ngoài ra, giá của HEAD cũng cao hơn giá đề xuất khoảng từ 2 đến 4 triệu đồng đối với dòng xe số…”.
Chị Phạm Huyền Trang - Biên tập viên một công ty truyền thông bức xúc: “Tôi mới mua xe Wave RSX 110 nhưng đã rất thất vọng về chất lượng xe của Honda. Cụ thể, khi xe mới sang số và tăng ga xuất hiện tiếng ồn lộp cộp từ hộp xích, mang đến đại lý để kiểm tra nhưng kết quả không được cải thiện và còn bức xúc hơn khi hỏi nhân viên bảo hành mà được giải thích không thỏa đáng”.
Việc bức xúc của người dùng về giá cả và chất lượng đối với xe máy của Honda gần như không được giải quyết, chính vì vậy, lòng tin của khách hàng đối với hãng xe này cũng mai một dần. Bạn đọc Thái Duy ([email protected]) cho biết: “Dòng xe Honda chất lượng càng ngày vàng đi xuống, trong khi giá mua càng ngày càng đi lên. Tôi mới mua vài tháng đã thấy máy kêu cọc cạch. Việc đại lý bán giá quá cao so với giá nêm yết mà Công ty Honda đưa ra cũng không được Công ty này giải quyết triệt để đã làm mất lòng tin nơi người tiêu dùng. Nếu có lựa chọn lại, nhất định tôi không chọn mua xe của Honda.
Lý giải về hiện tượng tiếng kêu lạ của xe số Honda, anh Thành Nam - Thợ sửa xe tại phường Thanh Nhàn (Hai Bà Trưng – Hà Nội) anh khẳng định: “Xe số của Honda bị những tiến kêu lạ là do lỗi nhà sản xuất, đa phần do lỗi bộ phận nhông - xích – đĩa. Thời gian gần đây tôi cũng xử lý vài trường hợp như vậy, khách hàng ra bảo hành nhưng không ưng ý nên mang ra quán, cũng chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn đồng thay linh kiện là ổn”.
Anh Nguyễn Bội, chủ cửa hàng sửa chữa xe máy tại Cầu Giấy nói: “Xe Future X FI của Honda thường có hiện tượng nhông xích bị trục trặc khi đi được khoảng 6.000 km đến 10.000 km. Muốn khắc phục được hiện tượng này thì không còn cách nào khác là cứ đi được khoảng 6.000 đến 10.000 km thì thay nhông xich mới và nếu không thay thì không thể khắc phục được hiện tượng trên".
Hiện, số lượng xe Honda tiêu thụ trên thị trường Việt Nam vẫn khá lớn, trung bình một ngày một HEAD Honda (nội thành Hà Nội) có thể bán đến 20 chiếc xe. Có thể, đây vẫn là con số khá lớn để Honda tự tin với thị trường xe máy tại Việt Nam.
Từ những ngày đầu gắn bó với thị trường xe Việt Nam, Honda đã tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng, người tiêu dùng cũng chọn lựa và sử dụng xe Honda bởi chất lượng và độ bền của xe. Tuy nhiên, cùng với thời gian, xe Honda ngày càng giảm chất lượng trong khi giá cả lại tăng quá cao. Hi vọng, trong thời gian tới, nhà sản xuất sớm đưa ra giải pháp khắc phục những lỗi kỹ thuật mà xe Honda đang gặp phải. Đặc biệt là chấn chỉnh lại tình trạng “làm giá” của các đại lý để người tiêu dùng không quá thiệt thòi khi mua xe của Honda.