Theo nghiên cứu này, sự thay đổi của lực lượng lao động Việt Nam kéo theo việc các tổ chức cần đẩy mạnh văn hóa làm việc mới để thành công trong chuyển đổi số. 54% người tham dự khảo sát cho rằng, tổ chức của họ có thể làm nhiều hơn để đầu tư phát triển văn hóa. Nghiên cứu cũng đã tìm ra những yếu tố gây ảnh hưởng đến văn hóa công việc ở Việt Nam như sau:
- Gia tăng lực lượng làm việc hay dịch chuyển và phơi nhiễm với các hiểm họa an ninh mới: Sự gia tăng tính di động kèm theo việc phát triển vũ bão của công nghệ di động và đám mây tạo ra hệ quả là các cá nhân đag làm việc trên nhiều thiết bị tại nhiều địa điểm. Trên thực tế, có 10% làm việc toàn thời gian trong văn phòng, 88% đang làm việc trên điện thoại thông minh của cá nhân. Và điều này tạo ra những thách thức an ninh mới cho các tổ chức.
- Gia tăng nhóm làm việc đa dạng: 36% lao động Việt cùng một thời điểm hợp tác với khoảng 10 nhóm làm việc khác nhau. Điều này cho thấy, để hoàn thành công việc hiệu quả, cần triển khai các công cụ hợp tác và chia sẻ thông tin thời gian thực.
- Tồn tại khoảng cách về kỹ năng số của nhân viên dù các lãnh đạo đang nắm bắt chuyển đổi số: Dù chỉ số triển khai công nghệ mới đang gia tăng trong mọi ngành công nghiệp, việc triển khai lại không đồng nhất. 60% người được hỏi cảm thấy có thể làm nhiều hơn nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ năng số giữa các lao động.
“Khi triển khai các công nghệ mới và hiện đại, các tổ chức cần quan tâm củng cố kỹ năng cho lực lượng lao động để phát huy tối đa năng lực sáng tạo, làm việc cộng tác và chiến lược cho tương lai” - ông Phạm Trần Anh - Phó Tổng Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp và đối tác chiến lược, Microsoft Việt Nam - chia sẻ.
Dù 80% các lãnh đạo khu vực nhận thức rằng cần chuyển đổi vào kinh tế số để thành công, nhưng con người vẫn là trọng tâm của chuyển đổi số.
Hiện nay, lao động tuyến đầu đang đại diện cho công ty, là điểm đầu kết nối công ty với toàn thế giới – trước hết thu hút khách hàng, đại diện cho thương hiệu và kế đó theo dõi sản phẩm và dịch vụ được triển khai.
Để khai mở tiềm năng của lao động, các tổ chức cần xử lý và phát huy năng lực, đặc biệt là các lao động tuyến đầu, thông qua những giá trị cốt lỗi của văn hóa làm việc mới:
- Khai mở sự sáng tạo: Cộng tác thúc đẩy đổi mới nhờ chia sẻ ý tưởng và nhân viên có thể làm việc linh hoạt khi kết nối đồng thời làm việc liền mạch trên các thiết bị. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy đa số nhân sự cảm thấy họ hiện nay vẫn gặp hạn chế khi làm việc, 63% nhấn mạnh rằng họ phải ở văn phòng vì thiết bị hoặc công cụ phục vụ công việc chỉ có tại công ty.
- Tăng cường hợp tác: Nhờ trang bị cho mọi nhân viên bộ công cụ phổ biến để cộng tác, các tổ chức sẽ cung cấp cho nhân viên lựa chọn để cùng làm việc và hợp tác theo thời gian thực. Nghiên cứu cho thấy 50% nhấn mạnh rằng việc truy cập công nghệ cộng tác để đáp ứng kịp thời các yêu cầu nội bộ và bên ngoài thực sự rất quan trọng.
- Gia tăng bảo mật: 81% phản hồi đang làm việc trên máy tính công ty, nhưng 88% cũng làm việc trên điện thoại thông minh của riêng họ, điều này nhấn mạnh những rủi ro bảo mật tiềm ẩn. Trên thực tế, hơn bốn trong số năm người được hỏi (84%) thừa nhận đã kiểm tra email cá nhân trên các thiết bị do công ty phát. Do vậy, các lãnh đạo cần tăng cường an ninh nhằm bảo vệ an toàn dữ liệu cho tổ chức, cùng lúc xử lý các nhu cầu làm việc của lao động mà vẫn không tạo ra rào cản cản trở năng suất.
- Đơn giản hóa: Với sự gia tăng các ứng dụng, thiết bị, dịch vụ và các nguy cơ bảo mật tại nơi làm việc, đòi hỏi phải quản lý công nghệ thông tin một cách hợp lý, khai thông dịch vụ để dữ liệu khác nhau có thể được kết hợp và phân tích theo những phương thức mới và giảm thiểu phức tạp. Cũng theo một nghiên cứu(4) trên đối tượng là các lãnh đạo CNTT (ITDM) của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thì 63% ITDM Việt Nam muốn đơn giản hóa việc quản lý danh mục bảo mật CNTT hiện có.
Microsoft mới ra mắt Microsoft 365 mở rộng, bao gồm Microsoft 365 F1, cung cấp tiềm năng built-in (dựng sẵn) có chủ đích, giúp thúc đẩy văn hóa và cộng đồng tuyến đầu, huấn luyện và đào tạo nhân viên, số hóa quy trình kinh doanh, cung cấp chuyên môn theo thời gian thực, đồng thời giảm thiểu rủi ro và chi phí.
Đây là bộ sản phẩm tích hợp Office 365, Windows 10 và Enterprise Mobility + Security nhằm trao quyền cho hơn hai tỷ lao động tuyến đầu toàn cầu- những nhân viên nắm vai trò là đầu mối kết nối công ty và khách hàng hoặc những nhân viên trực tiếp tạo ra sản phẩm.
Office 2007 sẽ không còn nhận hỗ trợ sau ngày 11/10/2017. Khách hàng vẫn sử dụng sản phẩm và dịch vụ Office 2007 được khuyến nghị chuyển sang Office 365 hoặc Microsoft 365 để tiếp tục nhận hỗ trợ từ Microsoft.
Để biết thêm thông tin chi tiết, truy cập https://www.microsoft.com/en/microsoft-365.