Doanh nghiệp sản xuất: Điêu đứng vì hàng giả

Bản in
Doanh nghiệp sản xuất: Điêu đứng vì hàng giả

Tại Hội nghị “Phòng chống kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại, bảo vệ môi trường” do Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, nhiều nhà sản xuất hàng hóa đã bày tỏ bức xúc trước vấn nạn hàng giả, nhái nhãn hiệu đang gia tăng, trong khi việc kiểm soát của cơ quan chức năng và khả năng tự vệ của doanh nghiệp lại thấp.

Người tiêu dùng khó phân biệt được hàng giả của nhãn hàng Chanel

Ông Phan Hoàn Kiếm - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hồ Chí Minh - cho biết, 11 tháng năm 2016, lực lượng QLTT thành phố đã xử lý 4.904 vụ vi phạm, gồm: Hàng nhập lậu 1.630 vụ, hàng cấm 971 vụ, vi phạm sở hữu trí tuệ và hàng giả 662 vụ.

Trong đó, đã xử lý 4.482 vụ, thu hơn 126 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước. Trị giá hàng hóa tiêu hủy 30,7 tỷ đồng, hàng tịch thu hơn 41 tỷ đồng.

Ngoài ra, lực lượng QLTT thành phố phối hợp kiểm tra liên ngành còn phát hiện 2.695 vụ vi phạm về lĩnh vực thú y, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Về hàng cấm, thuốc lá vẫn đứng đầu vi phạm với 957 vụ, đã thu giữ 315.000 bao, 350 chiếc xe gắn máy và 5 ôtô vận chuyến thuốc lá lậu.

Riêng về hàng lậu, QLTT kiểm tra 1.498 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho hàng, đã thu giữ 394 tấn hàng hóa, 1,7 triệu đơn vị sản phẩm, hành vi vi phạm chủ yếu là không hóa đơn, không nguồn gốc.

Đặc biệt, hàng giả cũng phát hiện số lượng khủng với 587 vụ, hàng hóa vi phạm đa phần là quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm có thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài.

Đơn cử như nhãn hàng Chanel, từ đầu năm đến nay, QLTT thành phố đã xử lý 57 vụ hàng giả, trong đó 8 vụ giày dép; 41 vụ túi xách, ví, thắt lưng; 8 vụ đồng hồ, tịch thu hơn 3.000 sản phẩm.

Đại diện nhãn hàng Chanel tại Việt Nam cho biết, sản phẩm chính hãng bán tại Việt Nam chỉ kinh doanh tại hai địa điểm là Trung tâm mua sắm Diamond Plaza và khách sạn Rex (quận 1, TP.Hồ Chí Minh), tuy nhiên sản phẩm này hầu hết đều có mặt ở khắp các tỉnh, thành phố khác. Các điểm bán đó đều là hàng giả hoặc hàng nhập lậu và bày bán công khai dưới chiêu thức “hàng xách tay”, gây thiệt hại lớn cho nhà sản xuất.

Đại diện Công ty Ajinomoto Việt Nam cho hay, gần đây bột ngọt giả nhãn hàng Ajinomoto xuất hiện nhiều trên thị trường với đủ loại mánh khóe. Người tiêu dùng khó phân biệt được hàng thật với hàng giả vì bao bì rất giống nhau, thậm chí trên bao bì hàng giả vẫn có tem chống giả.

Bà Trần Thị Thảo - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần XNK Bình Tây - bức xúc, từ năm 2005 đến nay, các cơ quan chức năng đã xử lý 1.906 vụ vi phạm sở hữu trí tuệ của máy tính Casio do Bình Tây độc quyền phân phối tại Việt Nam, thu giữ 110.805 máy tính giả, phạt hành chính 2,5 tỷ đồng.

Theo bà Thảo, trước đây việc kiểm tra thu giữ máy tính giả còn thuận lợi nhưng nay người kinh doanh hàng giả có nhiều thủ đoạn đối phó rất tinh vi. Một trong những hành vi phổ biến là cửa hàng chỉ trưng bày vài chiếc máy chính hãng, khi người tiêu dùng có nhu cầu thì họ lôi trong tủ ra giới thiệu hàng loại hai, kể cả máy tính có dán tem giả. Khi bị kiểm tra, người bán lấy hàng chính hãng ra để đối phó nên công tác chống hàng giả rất khó khăn.

Ông Phan Hoàn Kiếm nhìn nhận, thời điểm cận Tết Đinh Dậu, tình trạng vận chuyển, chứa trữ, sản xuất hàng giả, hàng lậu, hàng không xuất xứ, hàng kém chất lượng… tăng tần suất hoạt động và có biểu hiện ngày càng công khai. Nhằm hạn chế hàng giả, lực lượng QLTT thành phố đã lập kế hoạch tháng cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, thời điểm thực hiện từ nay đến ngày 15/2/2017.

Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến:

Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra tại các cảng hệ thống đường giao thông, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, các địa điểm buôn bán nhỏ lẻ để chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Trong tháng cao điểm, các đơn vị phải báo cáo nhanh cho UBND thành phố kết quả kiểm tra trong ngày để xử lý kịp thời và nghiêm minh những vụ việc vi phạm.

Tin mới cập nhật
Các tin khác