Hà Nội hiện thiếu quy hoạch quảng cáo ngoài trời |
Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA), VAA luôn ủng hộ việc lập lại trật tự trong lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn thủ đô, đặc biệt là với quảng cáo pa nô tấm lớn. Thế nhưng cũng theo VAA, đi cùng với đó thì cũng rất cần quan tâm đến việc bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp quảng cáo. Theo đó thời gian 1 tháng nêu trong Chỉ thị 16 của UBND TP. Hà Nội khiến nhiều doanh nghiệp quảng cáo không kịp trở tay. Thậm chí doanh nghiệp có thể bị thiệt hại cả tiền tỷ do các chi phí phát sinh từ việc đặt biển quảng cáo. Bản thân VAA cũng đã có văn bản phản ánh tới UBND TP. Hà Nội sau khi có Chỉ thị 16 nhưng hiện chưa có hồi âm.
Nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quảng cáo ngoài trời tại Hà Nội cho biết, chính sách của cơ quan cấp phép là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khó đoán định, lúc cấp phép, lúc tạm ngưng. Bên cạnh đó ảnh hưởng từ mưa bão khiến doanh nghiệp lại phải giải thích, tự chịu chi phí làm lại biển và tự đền bù vi phạm hợp đồng với các đối tác.
Trên thực tế việc quản lý các hình thức quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội lâu nay còn mang đậm yếu tố tự phát. Bên cạnh việc lỏng lẻo, chồng chéo giữa các cơ quan quản lý của Hà Nội, thì việc để doanh nghiệp “tự tung tự tác” đã khiến lĩnh vực này trở nên lộn xộn, gây mất mỹ quan đô thị. Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội Tô Văn Động thì có nhiều trường hợp chủ trương xã hội hóa quảng cáo ngoài trời bị doanh nghiệp bỏ quên với việc chỉ mải mê trương thương hiệu mà thiếu nội dung chính trị.
Lý do sâu xa khiến quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thủ đô lộn xộn khiến Chủ tịch thành phố phải có các giải pháp mạnh như trong Chỉ thị 16 là Hà Nội hiện vẫn chưa xây dựng và ban hành được quy hoạch quy hoạch về quảng cáo ngoài trời. Luật Quảng cáo có hiệu lực từ 1/1/2013 quy định rõ trong vòng 1 năm kể từ khi luật này có hiệu lực, các tỉnh thành phố phải ban hành được quy hoạch này.
Theo quan điểm của VAA, việc Hà Nội “dẹp loạn” quảng cáo ngoài trời là cần thiết song thời hạn 1 tháng là quá ngắn. Trong lúc chờ đơi việc có được một quy hoạch quảng cáo ngoài trời thì như ông Trần Hùng, Phó Chủ tịch VAA, Hà Nội cần có tiến hành phân loại các biển quảng cáo ngoài trời hiện đang tồn tại để có cách xử lý riêng tiến tới vừa bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp quảng cáo làm ăn chính đáng, đồng thời xử lý triệt để các doanh nghiệp làm ăn chụp giật.
Ông Hùng cho biết hiện tồn tại 4 dạng quảng cáo ngoài trời gồm các quảng cáo nằm trong quy hoạch cũ, quảng cáo đã được các Sở, quận, ngành cấp phép, quảng cáo nằm trong khuôn viên các cơ quan và quảng cáo tự phát.
VAA cũng nêu kiến nghị các cơ quan chức năng của Hà Nội cần cải tiến cách thức cấp phép quảng cáo, giải quyết cho được tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của một số nhân viên làm công tác cấp phép.
TIN LIÊN QUAN | |
Doanh nghiệp quảng cáo: Làm đâu vướng đó |