Tọa đàm thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp |
Chiến dịch nâng cao hình ảnh du khách Việt được Hiệp hội du lịch Việt Nam phát động trên toàn quốc, kể từ 2016.
Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết, chiến dịch này không chỉ được phát động trong ngành du lịch mà còn nhanh chóng tác động, lan tỏa tới tất cả các lĩnh vực khác. “Chiến dịch nâng cao hình ảnh du khách Việt được triển khai với mong mỏi làm sao để hình ảnh du lịch Việt Nam in đậm trong lòng du khách quốc tế thông qua những hành động đẹp của người dân và chính du khách Việt Nam” – ông Bình nói.
Trong năm qua, cả ngành du lịch, các địa phương, doanh nghiệp, báo chí, những người làm du lịch đã chủ động, tích cực vào cuộc triển khai chiến dịch trong cả nước, góp phần giảm thiểu những hình ảnh xấu xí của du khách Việt. Tuy nhiên, nhìn lại một năm sau khi phát động chiến dịch, ông Vũ Thế Bình cho rằng, vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Bởi, những bất cập, tồn tại về ứng xử của du khách Việt vẫn gây nhức nhối cho cộng đồng như: không giữ vệ sinh nơi công cộng; chụp ảnh tư thế phản cảm ở các khu di tích, lịch sử; chen lấn, xô đẩy, cướp lộc tại các lễ hội…
Trước thực trạng này, bằng một động thái quyết liệt, mới đây Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã liên tiếp ban hành hai văn bản về Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch. Theo ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Bộ quy tắc đang được đồng loạt triển khai trên hệ thống cả nước, nhằm tạo ra định hướng tốt, gây dựng một môi trường văn minh du lịch, giảm bớt những hành vi tiêu cực, xây dựng phong trào, nếp sống, hình ảnh mới cho du khách Việt Nam đi du lịch trong và ngoài nước. Từ đó, góp phần giúp những du khách quốc tế đến Việt Nam cũng tôn trọng nếp sống, văn hóa của Việt Nam. Và để thực hiện hiệu quả Bộ quy tắc, ông Nguyễn Quý Phương nhấn mạnh doanh nghiệp, địa phương phải đóng vai trò chủ chốt.
Đại diện các đơn vị, doanh nghiệp bắt tay sau ký kết thực hiện chiến dịch nâng cao hình ảnh du khách Việt |
Quý I/2017, Việt Nam đón hơn 3,2 triệu lượt khách quốc tế, các thị trường trọng điểm đều tăng trưởng mạnh. Kết quả này đang tạo niềm tin sẽ đạt mục tiêu đón 11,5 – 12 triệu lượt khách quốc tế năm 2017 mà Chính phủ đề ra. Ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2017, việc cải thiện nâng cao hình ảnh du khách Việt Nam là giải pháp quan trọng, đồng thời là cơ hội để chúng ta hội nhập với thế giới. Bởi, xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam văn minh cũng là một dạng tài nguyên, tăng sức hút của du lịch Việt Nam đối với khách du lịch quốc tế.
Đồng thời, ông Ngô Hoài Chung nhấn mạnh thêm, các doanh nghiệp phải đi đầu trong chiến dịch nâng cao hình ảnh du khách Việt và hình ảnh du lịch Việt, vì xây dựng chiến dịch này chính là xây dựng văn hóa, thương hiệu cho doanh nghiệp. Mặt khác, cần phát huy vai trò của các cơ quan Nhà nước trong quản lý, định hướng cộng đồng, doanh nghiệp về xây dựng văn minh trong du lịch. Không chỉ vậy, các cơ quan quản lý Nhà nước cần lấy đây là tiêu chí để cấp phép, khen thưởng cho doanh nghiệp hoạt động du lịch.
Tại buổi tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, các trường đào tạo, hiệp hội du lịch địa phương đã ký cam kết thực hiện chiến dịch nâng cao hình ảnh du khách Việt.