Siêu thị Coop Mart của hệ thống siêu thị Saigon Co.op liên tục mở rộng mạng lưới kinh doanh khắp cả nước |
Theo báo cáo của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2017 ước đạt hơn 923,8 nghìn tỷ đồng, tăng 11,32% so với năm trước, và vượt xa chỉ tiêu kế hoạch giao (9,5%). Trong đó, thương mại bán lẻ hàng hóa ước đạt hơn 594,6 nghìn tỷ đồng, tăng 11,29% so cùng kỳ và chiếm 64,37% trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Phương Đông - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, trong kết quả lĩnh vực bán lẻ năm qua, có hai điểm nhấn nổi bật. Thứ nhất, kết quả thu hút đầu tư trong nước trong lĩnh vực này đạt hơn 89,8 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký, tăng 62,5% so với năm 2016. Điều này kéo theo sự phát triển đa dạng và theo xu hướng hiện đại của các cơ sở bán lẻ trên địa bàn thành phố. Thứ hai, sự phát triển của phương thức kinh doanh trực tuyến đã góp phần nâng tỷ trọng đóng góp của loại hình thương mại hiện đại trên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ.
Cụ thể, về cơ sở bán lẻ, thị trường bán lẻ thành phố đã phát triển mạnh mẽ với nhiều kênh thương mại hiện đại, tạo nhiều điểm mua sắm đa dạng cho người dân. Hiện, địa phương này có 207 siêu thị, tăng thêm 18 siêu thị so với cuối năm 2016; trong đó có 116 siêu thị trong nước (chiếm 56%) và 91 siêu thị có yếu tố nước ngoài (chiếm 44%). Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh đang có 43 trung tâm thương mại (TTTM), tăng 3 trung tâm thương mại so với năm 2016, trong đó gồm 29 TTTM trong nước (chiếm 66,67%) và 14 TTTM yếu tố nước ngoài (chiếm 33,33%).
Bên cạnh đó, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước còn sở hữu hệ thống phân phối hiện đại với 1.100 cửa hàng tiện lợi, tăng 218 cửa hàng tiện lợi, trong đó có 752 chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước (chiếm 68,4%) và 348 chuỗi cửa hàng tiện lợi có yếu tố nước ngoài (chiếm 31,6%).
“Các doanh nghiệp trong nước vẫn đang chiếm ưu thế về điểm bán đối với loại hình siêu thị và cửa hàng tiện lợi với tỷ trọng lần lượt là 79% và khoảng 70%. Ngược lại, các doanh nghiệp nước ngoài chiếm tỷ trọng cao tại loại hình TTTM (53,66%). Tuy nhiên, trong thời gian tới, dự kiến khi Satra sẽ đưa vào hoạt động TTTM tại quận 6 và huyện Củ Chi thì tỷ trọng sẽ theo xu hướng cân bằng giữa hệ thống trong nước và có yếu tố nước ngoài” - ông Đông đánh giá.
Ngành bán lẻ đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vào TP. Hồ Chí Minh. Được biết, hiện “Đề án Quy hoạch phát triển ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đến 2025, định hướng đến năm 2030” vừa được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua vào đầu tháng 12/2017 và được lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đánh giá có nhiều giải pháp mới, tính khả thi cao, hướng tới phát triển thành phố trở thành trung tâm mua sắm, TTTM quốc tế ở Đông Nam Á.
Năm 2018, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển thương mại nội địa. Trong đó, thông qua Chương trình Hợp tác thương mại giữa thành phố và các tỉnh, thành, Sở Công Thương sẽ giới thiệu các vị trí mặt bằng cho đơn vị bán lẻ thành phố phục vụ công tác phát triển điểm bán, sớm mở rộng quy mô hệ thống đủ sức cạnh tranh với các hệ thống nước ngoài. Đồng thời, sẽ khai thác mở rộng thị trường, kết nối hai chiều, góp phần hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ; đưa hàng hóa của doanh nghiệp các tỉnh, thành vào hệ thống phân phối TP. Hồ Chí Minh và đưa hàng hóa của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh vào hệ thống phân phối các tỉnh, thành.
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Phương Đông, năm nay, thành phố sẽ nghiên cứu và xây dựng cơ chế chính sách đầu tư hệ thống logistics để phục vụ cho cơ sở hạ tầng bán lẻ. Đồng thời, “Sở sẽ chỉ đạo Saigon Co.op sớm triển khai Đề án phát triển logistics gắn với chương trình xây dựng, nâng cấp sửa chữa cơ sở vật chất hạ tầng thành phố” - ông Đông nói thêm.
Đặc biệt, thành phố sẽ sớm thiết lập môi trường thuận lợi giúp các doanh nghiệp bán lẻ cạnh tranh lành mạnh, có điều kiện phát triển nhanh chóng để đến năm 2025 - 2030 hình thành được tối thiểu 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Việt Nam. Hơn nữa, thành phố còn khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện đại, kinh doanh tổng hợp (cửa hàng tiện lợi) hoặc chuyên doanh lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân tại các khu vực vùng ven, ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất, các chung cư xây mới để thay thế, đẩy lùi các điểm kinh doanh tự phát.
Mặt khác, Sở cũng sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ các thành phần kinh tế trong nước phát triển hệ thống phân phối, thúc đẩy hình thành những doanh nghiệp phân phối lớn của thành phố với các cơ sở kinh doanh hiện đại, giữ được vai trò dẫn dắt thị trường, vươn lên trong cạnh tranh.