Ông Đỗ Kim Lang phát biểu tại buổi giao thương
Tại hội nghị, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, Nhật Bản là một trong ba nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam cũng đã và đang phát huy hiệu quả hợp tác với Nhật Bản để tạo thêm xung lực mới trong lộ trình hội nhập và phát triển.
Đến hết tháng 10/2015 số vốn đầu tư và đăng ký cấp mới của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam là 1,48 tỷ USD. Con số này đã đưa tổng số vốn đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam lên gần 39 tỷ USD.
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Nhật Bản tăng trưởng tích cực qua mỗi năm. Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 sau Hoa Kỳ.
Qua thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nhật Bản năm 2014 đạt 27,6 tỷ USD; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 14,7 tỷ USD và nhập khẩu từ Nhật Bản đạt 12,9 tỷ USD.
Riêng 8 tháng năm 2015, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt gần 19 tỷ USD. Trong số này, Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản đạt gần 9,3 tỷ USD chủ yếu là các mặt hàng dệt may, dầu thô, thủy sản…
Ông Kobayashi Tatsuo, Giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghệ thông tin vùng Kansai, Osaka, Nhật Bản chia sẻ, các thành viên của Kansai rất quan tâm đến Việt Nam, vì vậy đại diện 12 công ty lớn mạnh nắm giữ những kỹ thuật tiên tiến của Kansai đã đến thăm, tham dự hội nghị và tìm kiếm cơ hội giao thương tại Việt Nam.
Các doanh nghiệp Nhật Bản tự giới thiệu và thể hiện mong muốn tìm đối tác giao thương
Hợp tác công nghệ thông tin giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trong những năm gần đây đã gặt hái nhiều thành công. Việt Nam hiện đã trở thành đối tác ưa thích số một của các doanh nghiệp công nghệ thông tin Nhật Bản liên tục từ năm 2009 đến nay. Ở chiều ngược lại, Nhật Bản hiện tại là một trong 3 thị trường trọng điểm, lớn nhất của các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam bên cạnh Bắc Mỹ và châu Âu.