Doanh nghiệp ngành Da Giày tìm cơ hội vượt qua khó khăn
Doanh nghiệp - Doanh nhân 07/11/2011 08:46 Theo dõi Congthuong.vn trên
CôngThương - Tại hội thảo “Nắm bắt cơ hội: Cùng ngành Da Giày Việt Nam vượt qua khó khăn” được tổ chức vừa qua tại thành phố Hồ Chí Minh bởi Hiệp hội Da Giày Việt Nam (LEFASO) phối hợp Dun & Bradstreet (D&B) và hai nhà tài trợ Vietcombank, FedEx, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành Da Giày đã cùng thảo luận về tiềm năng và hạn chế của ngành, cũng như trao đổi các thông tin thị trường, các biện pháp tìm kiếm đối tác, hỗ trợ tài chính và vận chuyển tối ưu.
Trong hội thảo, sự vắng mặt đột xuất của ông Diệp Thành Kiệt – P.Chủ tịch Hiệp hội Da Giày Việt Nam với nguyên nhân Bộ Công Thương mời để tìm phương án đối phó với vụ việc thị trường Brazin vừa áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm Da Giày VN càng cho thấy thách thức không nhỏ của ngành hàng này trên thị trường xuất khẩu quốc tế. Trước đó ngành Da Giày cũng đã đối mặt với việc áp thuế chống bán phá giá từ Ủy ban châu Âu (EC) và tuy thị trường EU đã dỡ bỏ lệnh áp thuế này từ tháng 5/2011 nhưng sản phẩm Da Giày VN vẫn đối mặt với 1 năm kiểm soát sản phẩm. Bên cạnh đó, việc nhập khẩu nguyên liệu chiếm tỷ trọng lớn đến 80% cũng khiến DN ngành Da Giày luôn phải chịu các áp lực tăng giá nguyên vật liệu, đồng thời phụ thuộc không nhỏ vào thị trường nhập khẩu lớn nhất của ngành hàng này là Trung Quốc.
Để giải quyết khó khăn về khâu vận chuyển hàng hóa, công ty chuyển phát nhanh FedEx Việt Nam đã đưa ra các gói giải pháp cho các doanh nghiệp ngành Da Giày tại tất cả các nước trên thế giới, với tần số chuyến bay từ Việt Nam là 1 ngày 1 chuyến, và cơ hội tiết kiệm chi phí vận chuyển cho các đơn hàng gửi đảm bảo chậm hơn 1-2 ngày so với thời gian thông thường. Ông Phạm Quang Thắng, Giám đốc FedEx Việt Nam cho biết “FedEx sẵn sàng trở thành những ‘đại diện” giao hàng cho các DN ngành Da giày với các gói hàng lớn, và cả các yêu cầu phân thành những đơn hàng nhỏ để giao đến tận tay người mua hàng tại các thị trường quốc tế”. Đây có thể xem là một cách thức để DN ngành Da Giày nói riêng và DN xuất khẩu nói chung tiếp cận và khai thác thị trường bán lẻ đến từng người sử dụng không thông qua đối tác phân phối trung gian, bắt nhịp cùng xu hướng kinh doanh trực tuyến toàn cầu và giao hàng tận tay hiện nay.
Công ty D&B, với data thông tin về khoảng 200 triệu DN trên toàn cầu có thể xem là một nguồn cơ sở thông tin phong phú và được tin cậy nhất hiện nay, cũng sẵn sàng cung cấp cho DN ngành Da Giày và DN Việt Nam danh bạ D&B, đồng thời đưa DN Việt Nam vào danh bạ này để cập nhật dữ liệu, kết nối và bảo chứng cho các nguồn thông tin tin cậy, chính xác, cung cấp cho DN ngành sự nổi bật cần thiết, những dấu hiệu nhận biết đối với các đối tác khách hàng giao dịch qua mạng.
Đáng chú ý tại hội thảo, đơn vị tài trợ Vietcombank cũng đưa ra thông tin hết sức khả quan là theo xếp hạng tín nhiệm của Vietcombank, 75% doanh nghiệp ngành Da Giày Việt Nam đang được xếp hạng AAA. Theo đó, các DN này luôn được Vietcombank sẵn sàng cho vay tín dụng với lãi suất ưu đãi, không yêu cầu điều kiện thế chấp tài sản mà các DN thường ví von là theo dạng “cầm đồ”, đồng thời hỗ trợ các gói sản phẩm đa dạng từ tài trợ thương mại, thanh toán quốc tế, ngoại hối và thị trường vốn đến tài khoản doanh nghiệp, thanh toán và quản lý tiền tệ.
Với mục tiêu chiến lược ngành được phác thảo đến năm 2020 là xuất khẩu 13-14 tỉ đô la Mỹ sản phẩm giày dép các loại, chủ động đến 80% nguyên phụ liệu, chiếm lĩnh trên 60% thị trường nội địa, ngành Da Giày Việt Nam chắc chắn sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Sự hỗ trợ thông tin, tài chính, vận chuyển bước đầu có thể xem là những lực đỡ quan trọng cho DN ngành Da Giày nhanh chóng tìm được vị trí và định vị mình trong làng da giày thế giới, cũng như khẳng định vững chắc vị trí một trong ba ngành kinh tế xuất khẩu lớn nhất Việt Nam.