Toàn cảnh Hội thảo |
Theo báo cáo của Cục Quản lý cạnh tranh, kết quả về điều tra, xử lý vi phạm trong cạnh tranh những năm qua cho thấy số vụ việc vi phạm về cạnh tranh không lành mạnh và tính chất vi phạm tăng dần theo mỗi năm. Riêng năm 2016, số tiền xử phạt cạnh tranh không lành mạnh là 2,1 tỷ đồng.
Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cũng thừa nhận, Luật Cạnh tranh khi chính thức có hiệu lực năm 2004 được doanh nghiệp kỳ vọng tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và minh bạch hóa thị trường, tuy nhiên, qua 12 năm, Luật Cạnh tranh bộc lộ những hạn chế và kết quả hoạt động không như kỳ vọng, số vụ xử lý còn ít và tính chất sự việc nhỏ lẻ. Trong quá trình thực thi, không phải trong mọi trường hợp có thể áp dụng các quy định của luật.
Tại hội thảo, các đại biểu tán đồng việc sửa đổi Luật Cạnh tranh và đánh giá cao đó là những hành động kịp thời, có ý nghĩa tích cực giúp doanh nghiệp thông thoáng, thuận lợi hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng dự thảo luật vẫn còn “lỗ hổng”. Luật sư Trần Cảnh An cho rằng, trong dự thảo sửa đổi, tại điều 57: Luật sư của bên khiếu nại điều tra chưa xác định được vai trò của Luật sư, chưa có sự phân công vụ thể thế nào là vai trò của người luật sư. Ngoài ra, điều 91 và điều 92 (Hiệu lực của quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; Khởi kiện quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh) còn mâu thuẫn.
Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Giám đốc tài chính, Trung Tâm đào tạo và bồi dưỡng doanh nghiệp Đà Nẵng - kiến nghị người điều hành Ủy ban Cạnh tranh quốc gia phải là cán bộ chuyên trách, có chuyên môn và chuyên nghiệp. Ông Ngọc đặt câu hỏi có đưa doanh nghiệp đấu thầu, chỉ định thầu vào trong đối tượng kiểm tra trong dự luật hay không?
Ông Trịnh Anh Tuấn (giữa) – Phó Cục trưởng Cục QLCT phát biểu tại hội thảo |
Ông Nguyễn Văn Lý – Phó Chủ tịch Hiệp hội nhỏ và vừa Đà Nẵng lại muốn luật làm rõ vấn đề xử lý có yếu tố nước ngoài theo đối tượng áp dụng được triển khai như thế nào. Và đồng tình với quan điểm đưa doanh nghiệp đấu thầu, chỉ định thầu vào đối tượng kiểm tra, kiểm soát tránh trường hợp xây dựng sân sau trong đấu thầu.
Đặc biệt, nhiều ý kiến của doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức hoanh nghênh và tán đồng việc dự thảo Luật mở rộng đối tượng áp dụng, trong đó có các cơ quan nhà nước. Nhưng đồng thời cũng bày tỏ băn khoăn việc này có thể thuận lợi thực hiện hay không và khi cơ quan nhà nước là chủ thể vi phạm việc xử lý sẽ như thế nào.
Phát biểu tại hội thảo, ông Trịnh Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương - hoan nghênh và cảm ơn những đóng góp ý kiến tích cực từ phía các doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội, ông Tuấn nói: “Hội thảo được tổ chức trên tinh thần cầu thị, Chúng tôi mong muốn được lắng nghe ý kiến góp ý, kiến nghị của doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội để dự thảo luật được sát thực tế nhất, để khi chính thức có hiệu lực sẽ là công cụ pháp lý quan trọng giúp minh bạch hóa thị trường, cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.” Đối với các ý kiến góp ý, đề nghị, bổ sung, ông Trịnh Anh Tuấn cho biết một số điểm chưa hoàn thì được các đại biểu nêu ban soạn thảo cũng đã kịp thời phát hiện, một số còn lại Cục QLCT sẽ ghi nhận, tổng hợp để trình ban soạn thảo hướng đến một Luật Cạnh tranh (sửa đổi) hoàn thiện nhất.