Đại diện Google chia sẻ thông tin hỗ trợ trực tuyến dành riêng cho thị trường Việt Nam |
Theo báo cáo của Google’s Consumer Barometer năm 2016, sự thâm nhập của điện thoại thông minh ở Việt Nam đã đạt mức 72%, bằng với thị trường Mỹ. Tuy nhiên tỷ lệ khách du lịch Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh để tra cứu, tìm kiếm khách sạn và phương tiện đi lại cao hơn nhiều so với người Mỹ.
Cụ thể, về tìm kiếm khách sạn, Việt Nam có tỷ lệ tra cứu 48% so với Mỹ là 18%; về tìm kiếm thông tin du lịch tại điểm đến, Việt Nam có tỷ lệ 42% so với Mỹ là 25%...
Do đó, các chuyên gia Google cho rằng, tận dụng thế mạnh của di động đúng cách chính là chìa khóa mang lại thành công hiện nay và trong tương lai của các doanh nghiệp du lịch.
Mặc dù biết thế mạnh của số hóa và di động nhưng hiện nay không phải doanh nghiệp lữ hành nào cũng tận dụng được. Thực tế cho thấy, có rất nhiều doanh nghiệp dù thiết kế website khá bài bản nhưng khi du khách nhấp chuột tìm kiếm thông tin lại rất khó khăn bởi thông tin trên website quá nhiều, rối mắt. Đơn cử như Saigontourist - vốn được biết đến là một đơn vị lữ hành có tiếng tại Việt Nam song website của công ty này lại khá phức tạp, quá nhiều chỉ mục. Và không phải du khách quốc tế nào cũng dễ dàng tìm được thanh công cụ hướng dẫn mua tour trong vòng 5 phút đầu. Việc làm khách hàng mất quá nhiều thời gian tra cứu thông tin sẽ là yếu điểm, giảm tính cạnh tranh của các đơn vị lữ hành.
Bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc truyền thông Google châu Á Thái Bình Dương - cho biết, để có tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất, các công ty lữ hành nên thiết kế những website đơn giản, giúp khách hàng chỉ cần một cú nhấp chuột là thấy ngay thông tin về giá tour, điểm đến.
Cũng theo bà Quỳnh, các doanh nghiệp lữ hành, nhất là doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng những công cụ và sản phẩm hoàn toàn miễn phí của Google để tiếp cận khách du lịch.
Theo đó, các doanh nghiệp không có sự hiện diện di động có thể dùng công cụ Google My Business - sẽ giúp các doanh nghiệp thiết lập sự hiện diện website của mình miễn phí trên Google Maps và Google Search.
Đối với các doanh nghiệp chưa có trang website thân thiện với thiết bị di động có thể dùng công cụ Đánh giá nhanh trang web (Test My Site). Công cụ này của Google sẽ đánh giá và cung cấp những lời khuyên thiết thực để cải thiện tốc độ trang web cho doanh nghiệp…
Ngoài ra, các doanh nghiệp còn có thể nhận được sự hỗ trợ tốt của Google thông qua các buổi tư vấn với các chuyên gia Google Developer hoặc được giảm giá nhờ vào các thỏa thuận đặc biệt của Google với các công ty thiết kế website hàng đầu trên thị trường.
Ông Trịnh Quang Chung, Giám đốc kinh doanh - Google Châu Á Thái Bình Dương - chia sẻ, hiện tại, mỗi doanh nghiệp Việt Nam đều là một doanh nghiệp trực tuyến, vì đó là nơi người tiêu dùng hiện diện ngày càng nhiều hơn. Bất kỳ doanh nghiệp du lịch nào đang muốn thu hút người tiêu dùng tại châu Á nhưng lại không có sự hiện diện trên nền tảng di động, hoặc có trải nghiệm di động chậm có nghĩa là họ đang dành cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh khác.
“Nền tảng di động giúp các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam tìm được khách hàng trên khắp các châu lục mà không cần phải đi đâu - đó là lý do tại sao Google cung cấp nhiều công cụ và chương trình nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tối đa trên nền tảng di động này”, ông Chung khẳng định.