Doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được phép tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa
Thương hiệu quốc gia 28/11/2016 19:28 Theo dõi Congthuong.vn trên
Theo Thông tư số 28/2015/TT-BCT quy định việc thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp thay vì phải đi xin cấp C/O, có thể tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu D cho hàng hóa xuất khẩu của mình.
|
Bộ Công Thương xác định các tiêu chí khá cụ thể để lựa chọn doanh nghiệp tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ. Đó phải là nhà sản xuất đồng thời là người xuất khẩu hàng hóa do chính thương nhân sản xuất; không vi phạm quy định về xuất xứ trong 2 năm gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký; kim ngạch xuất khẩu đi ASEAN được cấp C/O mẫu D năm trước liền kề đạt tối thiểu 10 triệu USD; có cán bộ được đào tạo, được cấp chứng chỉ hoặc chứng nhận về xuất xứ hàng hóa do đơn vị đào tạo được Bộ Công Thương chỉ định cấp.
Bản ghi nhớ thực hiện dự án tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong khuôn khổ ASEAN, bao gồm Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Vinamilk vinh dự được chọn là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN với mã số tự chứng nhận 0001/TCNXXHH. Theo chứng nhận tự cấp xuất xứ hàng hóa trong ASEAN này, Vinamilk được quyền tự cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho các sản phẩm như: sữa bột, sữa nước, sữa chua ăn, sữa đặc, nước giải khát, kem…
Doanh thu xuất khẩu của Vinamilk 10 tháng đầu năm 2016 đạt 4.662 tỉ đồng (tương đương 208 triệu USD). Hiện tại, công ty đã và đang xuất khẩu đến 43 quốc gia trên khắp 5 khu vực châu lục và khu vực châu Á hiện tại là khu thị trường tập trung mạnh của Vinamilk.
Vinamilk tiến công mạnh vào khu vực châu Phi bằng các dòng sản phẩm đạt chất lượng quốc tế |
Bên cạnh những sản phẩm xuất khẩu chính như sữa bột và sữa đặc sang các thị trường truyền thống, những năm gần đây, Vinamilk dần chuyển sang xuất khẩu các mặt hàng khác như: sữa chua ăn, sữa chua uống, các sản phẩm nước trái cây; nhằm hướng tới đa dạng hóa sản phẩm Vinamilk trên thị trường quốc tế, phù hợp với các lứa tuổi, nhu cầu tiêu dùng khác nhau, khai thác hiệu quả các cơ hội từ các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết đem lại.
Song song đó, Vinamilk tiếp tục củng cố sự hiện diện và tập trung hơn nữa tại các thị trường quốc tế mới, đặc biệt là khu vực châu Phi với nhiều tiềm năng thông qua việc đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu thị trường để phù hợp văn hóa địa phương, tung các sản phẩm thế mạnh (sữa bột, bột dinh dưỡng…), mở rộng hệ thống phân phối và tăng độ nhận biết thương hiệu. Đây là bước đi khác biệt, đón đầu của Vinamilk để mở rộng sang những thị trường mới, nằm ngoài các khu vực Hiệp định.
Đại diện Vinamilk giới thiệu đến người tiêu dùng Phillippines và Thái Lan sản phẩm sữa đặc và sữa chua uống được phát triển mẫu mã, hương vị theo khẩu vị địa phương |
Gần đây nhất, Vinamilk đã chính thức ra mắt các sản phẩm sữa chua ăn tại Thái Lan với sự xây dựng mới hoàn toàn về mặt khẩu vị, bao bì, tính năng và hình ảnh để phù hợp với người tiêu dùng nước này.
Thời gian sắp tới, Vinamilk sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu sang Phillipines và mở rộng ra các nước ASEAN khai thác các lợi ích từ việc được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa của Bộ Công Thương.