Bàn tư vấn khách hàng tại siêu thị Pico Cầu Giấy.
CôngThương - Mặc dù thời tiết không thuận lợi, thời tiết lạnh giá cộng với trời mưa rả rích cả ngày, nhưng lượng khách đến các điểm tham gia“Tuần bán hàng vì người tiêu dùng" đều tăng hơn ngày thường, và đi cùng với đó là doanh thu tại các điểm bán hàng này cũng tăng cao.
"Tuần bán hàng vì người tiêu dùng" diễn ra từ 13/3 đến 20/3/2011. Tại 35 điểm bán hàng của các đơn vị, doanh nghiệp lớn trên địa bàn Hà Nội như: Siêu thị Pico Plaza, Siêu thị điện máy Việt Long, Hapro, Co.op mart... người tiêu dùng được đón nhận nhiều chương trình chăm sóc khách hàng hấp dẫn như giảm giá, vận chuyển hàng miễn phí, tặng quà, tăng thời hạn bảo hành sản phẩm, tư vấn về cách sử dụng, bảo quản sản phẩm... Đặc biệt, đây cũng là dịp để người tiêu dùng hiểu thêm những quyền lợi của mình khi tham gia mua sản phẩm.
Trong 7 ngày này, các doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng nâng cao nhận thức rõ hơn về quyền lợi của mình. Thực tế hiện nay, người tiêu dùng chưa hiểu rõ được quyền của mình, họ không biết mình có quyền gì, và khi có khúc mắc cũng không biết phản ánh đến đâu để được bảo vệ quyền lợi của mình. Ông Lê Kinh Hùng- Phó Giám đốc siêu thị Pico Cầu Giấy- cho biết, bên cạnh các chương trình thiết thực cho người tiêu dùng như: với hoá đơn thanh toán trên 5 triệu đồng, khách hàng sẽ được vận chuyển miễn phí trong bán kính 200km, bảo hành miễn phí điều hoà của khách hàng (không phân biệt mua hàng từ đâu), và bảo trì, bảo dưỡng laptop PC…, Pico còn tổ chức các bàn tư vấn cho khách hàng, trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ. Chẳng hạn, khách hàng sẽ hiểu với những hỏng hóc nào thuộc về nhà sản xuất thì sẽ được bảo hành, còn những lỗi gì do sử dụng thì không được bảo hành; giá cả hàng hóa đi đôi với chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi tốt…
Siêu thị BigC triển khai “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng" với nhiều chương trình khuyến mại giảm giá hấp dẫn như “Tôn vinh vẻ đẹp Việt” và “Giá rẻ chưa từng thấy”, trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng tăng cao hiện nay, nên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Trọng Tuấn- Giám đốc BigC Thăng Long- cho biết, sở dĩ BigC có thể có được giá tốt bán cho người tiêu dùng do BigC đã triển khai chương trình bình ổn giá, thương lượng với các nhà cung cấp giá cả đầu vào các mặt hàng với số lượng lớn, bên cạnh đó, với một số mặt hàng Bigc tiến hành thu mua tận gốc, nhờ vậy đã có được giá mua đầu vào ưu đãi nhất. Nhờ vậy, lượng khách vào BigC đã tăng 30% so với trước đó. Điểm nổi bật ở BigC là cùng với việc tổ chức các bàn tư vấn cho người tiêu dùng, BigC còn thực hiện hiện tuyên truyền cho toàn thể cán bộ nhân viên của mình về chương trình “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng" và những quyền lợi của người tiêu dùng.
Siêu thị điện máy Việt Long Hà Đông triển khai chương trình “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng” cùng với chương trình bán hàng qua mạng với mức giá giảm từ 2 đến 5% nên đã thu hút được rất đông khách hàng. Trong tuần lễ này, cùng với việc tư vấn cho người tiêu dùng, Việt Long còn nhân đôi thời gian bảo hành sản phẩm. Giám đốc Vũ Hoài Khương cho biết, Việt Long đã sớm nhận thức được, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nâng cao uy tín của chính doanh nghiệp mình. Do vậy, Việt Long đã áp dụng thêm nhiều biện pháp nâng cao quyền lợi cho người tiêu dùng như: tăng thời hạn bảo hành sản phẩm, đổi mới sản phẩm trong vòng 72 giờ, đồng thời đưa ra cảnh báo với doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nếu tiếp tục nhận được những phản hồi xấu từ khách hàng.
Trong Tuần lễ bán hàng vì người tiêu dùng, doanh số của các doanh nghiệp cũng tăng đáng kể. BigC Thăng Long tăng doanh thu 30% so với tháng 2/1011, điện máy Việt Long tăng doanh thu gấp 5 lần, Pico tăng 20%...
Ông Phạm Thành Long- Phó phòng Kế hoạch Tài chính Sở Công Thương cho biết, qua “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng”, không chỉ phía người tiêu dùng nâng cao nhận thức về quyền của mình mà các doanh nghiệp sẽ phải chủ động bảo vệ người tiêu dùng của mình hơn nữa bởi chỉ những sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý, dịch vụ hậu mãi tốt mới thu hút được khách hàng.
“Tuần bán hàng vì người tiêu dùng” do UBND TP, Sở Công Thương Hà Nội triển khai (từ ngày 13 đến 20/3) nằm trong chuỗi chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2011. Đây là chương trình có tính chất đón đầu, phổ cập tới mọi người dân những quyền lợi khi mua hàng, trước khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây.