Các DN và chuyên gia tại hội thảo “Có thể Franchise hay không nên Franchise” |
Đây cũng là chia sẻ của nhiều chuyên gia nhượng quyền tại hội thảo “Có thể Franchise hay không nên Franchise” diễn ra ngày 23/3 tại TP. Hồ Chí Minh.
Bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia cho biết cách đây 3 tuần, khi dự hội chợ về nhượng quyền ở London (Anh) đã rất ngạc nhiên về các mô hình được giới thiệu tại đây. Theo đó, 70% các nhãn hiệu, thương hiệu dự triển lãm nhượng quyền là ngành dịch vụ, 30% còn lại là đồ ăn thức uống. Trước đó không lâu, Tạp chí Entrepreneur cũng công bố top 500 thương hiệu nhượng quyền năm 2016 và trong số này có không ít là thương hiệu về dịch vụ. Còn nếu lấy theo top 10 thì 100% là về dịch vụ. Điều này hoàn toàn ngược lại với xu hướng nhượng quyền của những năm trước đây đó là nhượng quyền ẩm thực luôn chiếm ưu thế.
Bà Vân lý giải điều này không có nghĩa là nhượng quyền trong lĩnh vực ẩm thực đi xuống mà do lĩnh vực nhượng quyền ẩm thực vẫn đang tăng trưởng mạnh ở thị trường các nước đang phát triển, còn ở các nước phát triển đang dịch chuyển sang nhượng quyền dịch vụ. Thực tế cho thấy hiện nay các công ty kinh doanh trong lĩnh vực nhượng quyền trên thế giới đã không còn sản xuất sản phẩm mới nữa mà đưa dịch vụ, công nghệ vào để tối ưu hóa những sản phẩm đang có, gia tăng thêm nhiều giá trị cho mô hình kinh doanh.
Theo đánh giá của các chuyên gia nhượng quyền, những dịch vụ hiện đang phát triển mạnh nhượng quyền rất đa dạng, từ dịch vụ cho DN như tư vấn, huấn luyện, bảo hiểm, thuế, marketing online, marketing di động, đến các dịch vụ cho gia đình như sửa chữa nhà cửa, hay các dịch vụ giáo dục và y tế như tư vấn hướng nghiệp trẻ em, dạy kèm tại gia, dịch vụ chăm sóc người già tại gia… Xu hướng này tương ứng với sự dịch chuyển của nền kinh tế thế giới khi chuyển từ kinh tế sản xuất sang kinh tế chia sẻ, cho thuê...
Dự đoán, từ nay đến năm 2020, các ngành dịch vụ và bán lẻ phi truyền thống sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Và sau khi thị trường bão hòa, các dịch vụ này chắc chắn sẽ bắt đầu chuyển hướng sang các thị trường đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
Trước thực tế này các DN Việt Nam cần thay đổi tư duy, nhận thức về nhượng quyền. Đó là không phải có sản phẩm thì mới có thể nhượng quyền. Còn nếu đã có một hoặc nhiều sản phẩm thì không cần phải liên tục tạo ra sản phẩm mới để thu hút khách hàng. Thay vào đó, cần tìm cách để gia tăng giá trị cho sản phẩm, tạo ra những trải nghiệm mới cho khách hàng bằng các ứng dụng công nghệ, trải nghiệm công nghệ trong mua sắm, sử dụng dịch vụ với chất lượng, giá trị gia tăng cao.