Định vị thương hiệu bằng chất lượng
Khuyến công 09/06/2017 13:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Hỗ trợ máy móc, thiết bị chế biến chè giúp người dân ở làng nghề đổi mới kỹ thuật |
Chia sẻ thành công của làng nghề, ông Tô Văn Khiêm - Tổ trưởng Tổ Hợp tác sản xuất chè VietGAP (tổ hợp tác) - cho hay: Thái Nguyên là đất chè với những thương hiệu nổi tiếng như: chè La Bằng, chè Tân Cương, chè Trại Cài, chè Vô Tranh… Để không bị “chìm” trước các thương hiệu khác, làng chè xóm Tân Thái luôn đặt chất lượng là yếu tố hàng đầu trong trồng, chế biến cũng như phát triển của làng nghề.
Nòng cốt của làng nghề là tổ hợp tác. Tổ hiện có 13 thành viên với diện tích 8ha được sản xuất theo chuỗi thực phẩm an toàn và tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt từ bón phân, thu hái đến sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Cứ 3 tháng một lần Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lấy mẫu nước, chè, đất đi kiểm tra hàm lượng. Tiêu chuẩn VietGAP 2 năm được đánh giá lại một lần và gia hạn chứng nhận. Đầu năm 2017, sản phẩm của làng nghề đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, chứng nhận và dán tem chuỗi thực phẩm an toàn.
Cuối tháng 10/2017, Lễ hội vinh danh tinh hoa nghề chè huyện Phú Lương được tổ chức tại làng chè xómTân Thái. Đây là dịp để làng nghề thu hút khách du lịch, cũng như quảng bá sản phẩm sâu rộng hơn. |
Nhận định về tác động của thương hiệu đối với sự phát triển của làng nghề, ông Tô Văn Khiêm cho hay: So với các sản phẩm cùng loại bán tại làng nghề, sản phẩm được chứng nhận sản xuất theo chuỗi thực phẩm an toàn của tổ hợp tác có giá thành cao hơn hẳn. Ví dụ, sản phẩm sản xuất tự do được bán từ 100-200 nghìn đồng/kg, chè của tổ hợp tác bán từ 250-600 nghìn đồng/kg, chè đinh, chè nõn có giá từ 3,5-4 triệu đồng/kg. Sự chênh lệch thấy rõ về giá đã thu hút sự quan tâm của bà con làng nghề. Hiện tổ hợp tác đã nhận được 3 đơn xin gia nhập, tuy nhiên để được tham gia tổ hợp tác, các hộ gia đình phải sản xuất theo chuỗi thực phẩm an toàn và thử thách 2 năm nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm cũng như thương hiệu.
Để tiếp tục định vị thương hiệu trên thị trường, bên cạnh việc sử dụng thương hiệu “chè Tức Tranh” đã được cấp nhãn hiệu tập thể, Tân Thái sẽ xây dựng thương hiệu riêng. Theo đó, làng nghề sẽ sử dụng tem chứng nhận chuỗi nông sản thực phẩm an toàn làm dấu hiệu riêng cho thương hiệu làng nghề. Đồng thời thiết kế mẫu bao bì mới, khác biệt so với mẫu hiện nay.
Ngoài ra, để kiểm soát chất lượng sản phẩm, hàng năm tổ hợp tác chỉ đưa ra thị trường từ 500-800kg/chè, sau đó có thể tăng thêm 50kg chè/năm và tiến dần tới sản lượng 1 tấn chè/năm. “Với những chè loại 2-3 không đủ tiêu chuẩn, tổ hợp tác sẽ chế biến thành bột dùng làm phân bón, nhất quyết không đưa chè không đạt tiêu chuẩn ra thị trường, làm ảnh hưởng tới thương hiệu của làng nghề” - ông Khiêm nhấn mạnh.
Được biết, thời gian qua, Thái Nguyên cũng đã dành nhiều nguồn lực hỗ trợ phát triển thương hiệu cho các làng nghề, trong đó có làng nghề trồng và chế biến chè. Để tiếp tục đồng hành cùng các làng nghề trồng và chế biến chè xây dựng và phát triển thương hiệu, ông Phan Bá Trường- Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên- cho biết: Tỉnh sẽ thành lập các hợp tác xã làng nghề tại địa phương, đại diện đứng ra làm đầu mối thu mua sản phẩm, giao thương với bên ngoài nhằm liên kết các hộ sản xuất trong làng nghề để xây dựng một nhãn hiệu chung. Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Hỗ trợ làng nghề xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm, thị trường, vốn. Nâng cao hoạt động khuyến công, hỗ trợ đổi mới trang thiết bị, công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường…