Điểm bán hàng Việt Nam cố định – Điểm sáng Sơn La

Chia sẻ với phóng viên báo Công Thương điện tử về thành tựu lớn nhất sau 7 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), ông Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La - cho biết, nhận thức của người tiêu dùng Sơn La đã thay đổi rất nhiều. Hiện, người dân đã “sính” hàng nội chính hãng, có chất lượng.

Kết quả tích cực

Chuyển biến mạnh trong nhận thức người tiêu dùng theo hướng ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt là thành quả lớn nhất CVĐ đạt được sau 7 năm triển khai trên địa bàn tỉnh Sơn La. Theo Sở Công Thương tỉnh Sơn La, có được thành quả này là do 7 năm qua, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa, từng bước làm thay đổi nhận thức của cán bộ, nhân dân trong việc dùng hàng sản xuất trong nước. Các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường theo hướng bền vững, các sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước dần được cải thiện về mẫu mã, chất lượng.

Với một địa phương miền núi như Sơn La, đưa hàng Việt về nông thôn là hoạt động được ưu tiên triển khai trong 7 năm qua. Theo đó, toàn tỉnh đã tổ chức được 122 hội chợ đưa hàng Việt Nam về nông thôn, với 14.500 gian hàng các loại, thu hút gần 10.000 DN, cơ sở sản xuất tham gia; tổ chức 54 hội chợ ở cụm xã, 35 đợt bán hàng lưu động, 21 phiên chợ thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia tại các huyện, xã biên giới. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được quan tâm và chỉ đạo sát sao, nhằm tăng cường bảo vệ hàng hóa nội địa. Sau 7 năm triển khai, các lực lượng chức năng đã kiểm tra gần 32.000 cuộc, phát hiện xử lý trên 16.000 vụ, xử phạt vi phạm với số tiền gần 30 tỷ đồng.

Điểm bán hàng Việt Nam cố định – Điểm sáng Sơn La
Người dân mua sắm tại Điểm bán hàng Việt Nam cố định

Nỗ lực xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam cố định

Theo ông Nguyễn Duy Nhượng, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi là chủ trương đúng. Nhưng để bà con được sử dụng hàng Việt lâu dài thì phải xây dựng được những điểm bán cố định để bà con có địa chỉ mua sắm đáng tin cậy. Theo đó, thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, đến nay, Sơn La đã xây dựng được 4 Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 2 điểm bán được xây dựng từ nguồn kinh phí của tỉnh. Tại các điểm bán này, hàng hóa được cam kết 95% là hàng Việt Nam, có nguồn gốc rõ ràng.

Ông Nguyễn Hữu Sơn - chủ cửa hàng tại địa chỉ tổ 1, phường Chiềng Sinh, TP. Sơn La - một trong những DN đầu tiên được lựa chọn để xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định cho hay, 90 - 95% hàng hóa tại cửa hàng là hàng Việt Nam. Cửa hàng cũng có chính sách ký kết trực tiếp với các DN để lấy hàng với giá thành thấp nhất, bảo đảm hàng hóa đến với bà con có giá thấp hơn thị trường từ 5 - 10%.

Thời gian tới, nhân rộng những hiệu quả từ Điểm bán hàng Việt Nam cố định, sẽ có thêm 3 điểm bán hàng được xây dựng trên địa bàn, nâng tổng số các điểm bán lên 7 điểm. Đây không những là nơi bán hàng hóa được sản xuất trong nước cho bà con mà còn là nơi phát luồng hàng hóa được sản xuất tại Sơn La đi các địa phương khác trên cả nước.

Ông Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La: Nhận thức người tiêu dùng về các sản phẩm, hàng hóa Việt trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Người tiêu dùng thích và ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Đặc biệt, bà con không thích sử dụng hàng Trung Quốc dù giá rẻ hơn vì biết rằng, hàng Việt Nam tốt, bền và an toàn cho sức khỏe.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động