Điểm bán hàng Việt Nam tại Trà Vinh thu hút nhiều học sinh, sinh viên |
Có thể nói, trong 61 Điểm bán hàng Việt Nam được xây dựng trên địa bàn cả nước, điểm bán hàng tại Công ty Lương thực Trà Vinh có nhiều đặc biệt. Bởi lẽ, đặt gần rất nhiều trường đại học tại Trà Vinh, điểm bán này thu hút được một lượng lớn học sinh, sinh viên và người dân vùng lân cận đến mua hàng.
Ông Nguyễn Thái Ất - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh - cho hay, Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” đặt tại Cửa hàng Công ty Lương thực Trà Vinh là mô hình điểm bán hàng đầu tiên được xây dựng tại Trà Vinh nhằm tôn vinh các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam có thương hiệu, uy tín và tạo điều kiện cho người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng.
Để điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam” được phát huy hiệu quả, thời gian qua, Sở Công Thương Trà Vinh đã đẩy mạnh công tác khảo sát, tập huấn, tư vấn hỗ trợ, vận động doanh nghiệp và cơ sở tham gia mô hình kết nối sản phẩm. Đến thời điểm này, có 42 sản phẩm hàng hóa tiêu biểu được bày bán, kinh doanh trong cửa hàng. Trong đó, một phần sản phẩm là đặc sản Trà Vinh như tôm khô Tiến Hải, củ cải muối Chịt sa, cơm cháy chà bông Nhật Khánh, bánh tét Trà Cuôn Hai Lý, tàu hủ ky Dũng Linh, bánh trung thu Vĩnh Xương… Bên cạnh đó là nhiều loại sản phẩm hàng hóa tiêu dùng đa dạng, phong phú khác như lương thực thực phẩm, mỳ ăn liền, bút, sách vở, đồ dùng học tập…
Điểm bán phân phối nhiều loại đặc sản địa phương |
Theo bà Trần Thị Yến - Phụ trách kế toán Cửa hàng Công ty Lương thực Trà Vinh, đối tượng khách hàng chính của cửa hàng là hơn 20.000 sinh viên (cao điểm là trên 30.000 sinh viên) các trường đại học, người dân khu vực lân cận và khách du lịch. Do đó, cửa hàng luôn nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, tập trung vào các nhóm hàng phục vụ cho nhu cầu thiết yếu, nhu cầu học tập với giá cả phải chăng. Đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng, hiện tỷ lệ hàng Việt Nam tại cửa hàng luôn duy trì ở mức trên 90%.
“Sau khi được lựa chọn xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam, để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, sinh viên mua sắm được nhiều sản phẩm, cửa hàng đã có chính sách làm việc với các nhà sản xuất để đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng rẻ hơn các cửa hàng lân cận khoảng 5%. Nhờ đó, doanh số của cửa hàng đã tăng lên khoảng 15 triệu đồng/ngày so với trước đây” - bà Yến cho hay.
Em Trịnh Thị Thanh Ngân, sinh viên năm thứ 2 khoa Dược, Trường đại học Trà Vinh cho hay, là sinh viên, em thường chọn mua các sản phẩm hàng Việt của cửa hàng do chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Ngoài ra, em cũng thường xuyên mua các đặc sản của địa phương Trà Vinh về cho gia đình (TP. Hồ Chí Minh) mỗi lần về nhà.
Em Trịnh Thị Thanh Ngân: "Em thích dùng hàng Việt Nam" |
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương chia sẻ, đối tượng sinh viên, học sinh và người tiêu dùng trẻ là một trong những đối tượng trọng điểm để thực hiện các giải pháp tuyên truyền sử dụng hàng hóa Việt bởi đây là đối tượng có nhu cầu mua sắm hàng hóa lớn. Điểm bán hàng Việt Nam của Trà Vinh mang lại hiệu quả đặc biệt bởi đã nhắm đến đối tượng người tiêu dùng trẻ này. Bà Nga nhấn mạnh: “Hiệu quả truyền thông sẽ cực kỳ lớn nếu tuyên truyền đến đối tượng này bởi mỗi sinh viên đều có thể trở thành những tuyên truyền viên hiệu quả nhất về việc ưu tiên sử dụng hàng Việt đến với người thân, bạn bè. Đặc biệt, hơn 20.000 sinh viên (thời điểm cao điểm là hơn 30.000 sinh viên) cũng sẽ giúp phát luồng hàng hóa mạnh khi mua sắm các sản phẩm hàng hóa Việt, hàng đặc sản địa phương về cho gia đình, người thân”.
Đoàn công tác tại Điểm bán hàng Việt Nam Trà Vinh |
Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh khẳng định, phát huy hiệu quả của điểm bán này, trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục triển khai mô hình Điểm bán hàng Việt Nam tại các khu, điểm du lịch ở các huyện, thị xã, thành phố nhằm quảng bá những sản phẩm thế mạnh của địa phương và hướng người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam dần thay thế hàng ngoại nhập. Tuy nhiên, vì Trà Vinh là một tỉnh nghèo, nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp không có nên mong muốn của tỉnh là sẽ được bố trí thêm nguồn kinh phí để triển khai tốt hơn các điểm bán này.