Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, không có gì là không thể trong thế giới kinh doanh. Chẳng hạn, trong tay chỉ có chút vốn nhỏ nhoi nhưng nhà khởi nghiệp vẫn mơ tới con số triệu USD, thế rồi mơ ước thành hiện thực. Tiki và Bibomart là những minh chứng cụ thể về doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đi từ xe đạp lên… xe hơi.
Ngày đầu chập chững bước vào thị trường bán lẻ, CEO Bibo Mart chỉ có trong tay 130 triệu đồng và phải mất 5 năm, từ 2009 đến 2014, để chuẩn bị nguồn lực tài chính, nhân lực, công nghệ và xây dựng hệ thống quản trị. Mới 10 tuổi, Bibo Mart hiện nay đã được định giá 142 triệu USD, doanh thu mỗi năm trên 100 triệu USD, có 150 cửa hàng, rải khắp nơi trên cả nước, đặt mục tiêu đầy tham vọng là 180 cửa hàng vào cuối năm 2017 và 500 cửa hàng vào cuối năm 2019. Đây không phải từ đi xe đạp lên xe hơi sao?
Khởi nghiệp từ bán sách, tất cả số vốn của người sáng lập Tiki chỉ gói gọn với 70 triệu đồng, hơn 100 đầu sách đặt trong gara xe của nhà riêng và tấm bằng tốt nghiệp thạc sĩ thương mại điện tử Đại học New South Wales (Úc) năm 2007. Trung thành với phương thức bán online, mở rộng kinh doanh sang điện tử, điện máy..., Tiki đã thành công khi “hút” vốn từ Công ty Seedcom, quỹ CyberAgent Ventures, Tập đoàn Sumitomo. Thương vụ “khủng” Tập đoàn VNG đầu tư 384 tỷ đồng (17 triệu USD) vào Tiki năm 2016 khiến tham vọng “lái máy bay” của Tiki không còn là viễn tưởng.
Từ phương tiện thô sơ vươn lên đẳng cấp xe hơi, máy bay đâu phải là ước vọng xa vời nếu nhà khởi nghiệp có ý chí và chiến lược đúng.