Dẹp nạn đeo bám, trộm đồ du khách tại Hà Nội: Cần làm quyết liệt
Du lịch 28/08/2012 15:34 Theo dõi Congthuong.vn trên
Nạn đeo bám du khách đang được Hà Nội quyết tâm dẹp bỏ.
CôngThương - Du khách hoang mang
Anh Mohammet Hanssan - khách du lịch Qatar, thường xuyên lưu trú ở phố Mã Mây (Hoàn Kiếm), mặc dù rất yêu thích khu phố cổ, nhưng không tránh khỏi thất vọng và lo lắng, vì mỗi lần đến Hà Nội anh lại mất một món đồ. Lần thứ nhất đi xe ôm bị đạo chích xô ngã lấy mất chiếc iPhone; lần thứ hai, mất chiếc iPod tại khách sạn… Gần đây nhất, một nữ du khách Anh khóc nức nở, cầu cứu tìm lại hộ chiếu sau khi bị một nhóm móc túi, cướp giật trên phố đòi tiền chuộc.
Ông Chử Văn Canh - Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm - nhìn nhận, tình trạng cướp giật, lừa đảo du khách kéo dài và tái diễn tại khu vực trung tâm Hà Nội là do lực lượng an ninh mỏng, chỉ tập trung xử lý vào giờ hành chính. Bên cạnh đó, do phải giải quyết cùng lúc rất nhiều công việc liên quan đến an ninh trật tự, trong khi các đối tượng hoạt động trên địa bàn không cố định, di chuyển khắp các tuyến phố…
“Nếu không xử lý dứt điểm vấn nạn này, giá trị tài sản mà khách du lịch nước ngoài bị lừa đảo, cướp đoạt không lớn, nhưng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh quốc gia và Hà Nội, gây tổn hại đến môi trường văn hóa, du lịch, đầu tư của Thủ đô” - ông Canh lo lắng.
Để Hà Nội luôn hấp dẫn
Tạp chí Smart Travel Asia online (Hong Kong) vừa bầu chọn Hà Nội là điểm đến hấp dẫn thứ 6 trong số 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Ông Lê Quang Đạo - Phó giám đốc Công ty Tầm nhìn Việt - cho rằng, được một tạp chí đánh giá tốt là tin vui. Nhưng thực tế, thành phố ấy thế nào trong con mắt của khách du lịch, người làm du lịch, mới thực sự là điều quan trọng. Vì thế, việc dẹp nạn cướp giật, dịch vụ giá “cắt cổ”… gây ấn tượng xấu, cần phải làm quyết liệt.
Được biết, từ ngày 16 - 27/8, quận Hoàn Kiếm triển khai chiến dịch dẹp nạn hàng rong chèo kéo, “chặt, chém”, cướp đoạt tài sản của khách du lịch. Chiến dịch này sẽ duy trì liên tục cho đến khi dứt điểm tình trạng trên với mức xử lý cao nhất, trong đó có hình thức bắt giữ hình sự với một số đối tượng.
Tuy nhiên, để chiến dịch này thành công, theo ông Đạo, cần sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng, như: Công an, du lịch, văn hóa, thông tin… Đặc biệt là nâng cao giáo dục cho người dân, bởi khi người dân trung thực được với du khách, pháp luật thì lúc đó vấn nạn này mới giải quyết dứt điểm.
Bà Hồ Kim Dung - Phó giám đốc Kênh Du lịch Việt - cho rằng, để Hà Nội đẹp và an toàn cho du khách, nên áp dụng mô hình quản lý người ăn xin, bán hàng rong, niêm yết giá của công ty du lịch, cửa hàng ở Đà Nẵng. Khách nước ngoài đến Hà Nội rất thích đi bộ ngắm phố về đêm hoặc đi quán bar về muộn, vì vậy, cần có đội an ninh đảm bảo an toàn cho họ khi đi trên phố. Mặt khác, cần tuyên truyền, phổ biến để người dân có cách cư xử thân thiện, mến khách và sẵn sàng giúp đỡ khi du khách gặp trở ngại.
Để giải quyết được vấn nạn đeo bám, trộm cắp…, Hà Nội cần đặc biệt quan tâm nâng cao giáo dục cho người dân. Khi người dân trung thực với du khách, pháp luật thì lúc đó những vấn nạn trên mới được giải quyết dứt điểm. |