Đến với hang Sơn Đoòng: Giấc mơ quá đẹp mà khó thể chạm tới...

Cái tên hang Sơn Đoòng bỗng "nổi như cồn" trong những ngày hè nóng bỏng giữa tháng Năm này sau khi xuất hiện trên sóng trực tiếp của đài ABC News, Mỹ. Mặc dù trước đó vài năm, những người trẻ ưa khám phá đã rỉ tai nhau rằng đây là địa điểm cần phải đến một lần trong đời.

Ánh nắng ở Vườn Edam trong hang Sơn Đoòng.

Vẻ đẹp tráng lệ của hệ thống hang động lớn nhất thế giới này thực sự trở thành niềm khát khao và mơ ước của không chỉ người dân Việt Nam. Nhưng mức giá đắt đỏ 3.000 USD/người/tour khiến không ít du khách mới manh nha ý định đến đây phải chùn bước.

Nhưng, đằng sau vẻ đẹp khiến ai nhìn cũng phải choáng ngợp và ngơ ngẩn đó là rất nhiều lý do khiến Sơn Đoòng mãi chỉ là giấc mơ đẹp khó chạm tới của số đông…

Không phải cuộc dạo chơi

Đôi khi đủ tiền chưa chắc đã có cơ hội khám phá Sơn Đoòng được. Vì hang động này là loại hình du lịch đặc thù, chưa được đưa vào khai thác phổ thông và hiện mới chỉ có Công ty lữ hành quốc tế Oxalis (Oxalis Adventure Tour) được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cấp phép cho khai thác du lịch tại đây.

Thực tế ở Việt Nam có rất nhiều điểm đến “đẹp như mơ” nhưng lại không dành cho những du khách ưa kiểu du lịch nghỉ dưỡng, bởi tính chất mạo hiểm và phiêu lưu. Sơn Đoòng là một nơi như thế. Sơn Đoòng không đơn giản chỉ là cuộc dạo chơi, mà là chuyến thám hiểm vô cùng gian gian khổ với cảm giác mạnh. Vì thế nó chỉ phù hợp với những ai có tinh thần thép và sức khỏe thật sự dẻo dai.

Muốn đến khám phá hang Sơn Đoòng, bạn phải đi bộ nhiều ngày trong rừng, thử thách ở nhiều địa hình như sông suối, đồi núi, hố sụt… Đặc biệt, một người đi phải có 2 người theo trợ giúp khuân vác đồ, thiết bị và dẫn đường.

Để chinh phục Sơn Đoòng, bạn cũng cần nắm một số kỹ năng đi rừng, leo núi và tuân thủ chế độ tập luyện trước khoảng 3-6 tháng (không chỉ chạy bộ, leo cầu thang mà nên thử leo núi với balo nặng khoảng 7-8kg để làm quen địa hình). Tập luyện không bao giờ là đủ, thà thừa sức khỏe còn hơn là thiếu.
Hồ lớn bên trong hang. (Ảnh: Ryan Deboodt)

Kinh nghiệm của người viết bài từng chinh phục nhiều đỉnh núi cao trên, dưới 3.000m ở Việt Nam, là trong những chuyến đi “trek,” qua vài trăm mét và con dốc đầu tiên, ba lô 7-8kg sẽ nặng như 70-80kg. Đi khoảng một tiếng sau sẽ chỉ ước nằm nhà mát mẻ, sạch sẽ, thơm tho nhưng càng đi càng ham, vì cảnh càng đẹp.

Nếu không kiên trì và đủ độ lì, chớ nghĩ đến việc bạn có thể “hành xác” vài ngày trời trong rừng và hang tối, để rồi được thăng hoa giữa cảnh tượng “đẹp rụng rời” trong lòng Sơn Đoòng.

Có tiền vẫn… xếp hàng chờ

Không chỉ cần “thừa” sức khỏe và sự bền bỉ, bạn cũng phải có kinh tế rủng rỉnh. Công ty Oxalis Adventure Tour đang khai thác Sơn Đoòng với giá 3.000 USD (khoảng 64 triệu đồng) cho 7 ngày 6 đêm trong hang cùng một ngày huấn luyện. Đó là một phần lý do khiến tour du lịch này “kén người” đến vậy.

Mức giá bao gồm cả chi phí nghỉ ở Phong Nha trước ngày khởi hành tour, phí phục vụ, nghỉ đêm tại Sunspa Resort ở Đồng Hới sau khi kết thúc tour và một đội ngũ khoảng 30 người (là các chuyên gia hang động đến từ Anh quốc, 20 nhân viên vận chuyển hành lý và thiết bị, dụng cụ cắm trại trong hang động) đi theo phục vụ cho đoàn 10 du khách. Tour cũng bao gồm cả chương trình khám phá Hang Én cũng như thăm quan một làng dân tộc ít người ở đây.

Được biết, tỉnh Quảng Bình phê duyệt cho Oxalis bán tour khám phá Sơn Đoòng theo năm, nên để đặt chân được vào “động thiên đường” này cũng còn hên, xui. Năm 2013, Oxalis mở bán thử nghiệm trong ba tháng, mỗi tháng tổ chức được 4 tour với số khách rất hạn chế.

Năm 2014, 2015 chương trình bắt đầu từ tháng Hai đến tháng Tám (những tháng còn lại do rơi vào mùa mưa lũ nên không được tổ chức). Tuy tour 2014 đã “khóa sổ” nhưng danh sách chờ vắt sang năm 2015 vẫn lên tới 600 du khách (chưa tính số người đăng ký mới từ tháng 2/2015).
Cảnh tượng hùng vĩ của hang. (Ảnh: Ryan Deboodt)

Đến nay, các tour cho 2015 đã hết chỗ, trong khi danh sách đăng ký vẫn tiếp tục dài thêm mỗi ngày. Thế mới nói, với Sơn Đoòng, không phải cứ có tiền là được, không phải cứ đủ sức khỏe là có thể lên đường, vì còn phải… xếp hàng chờ và tùy vận may.

Theo lịch, trong năm 2015, Oxalis sẽ tổ chức cho 500 người vào thám hiểm Sơn Đoòng, trong đó có 115 người Việt Nam (xếp thứ 3 sau số lượng du khách Mỹ và Australia).

Không chỉ là “cuộc chơi” dành cho khách du lịch, mà Sơn Đoòng còn là “cuộc chơi” của tỉnh Quảng Bình và đơn vị lữ hành đang được cấp phép khai thác độc quyền tại đây. Vì thế, việc tính toán làm sao để có mức giá hợp lý hơn cho người Việt, giúp “người nhà” có cơ hội được tiếp cận tuyệt phẩm tự nhiên Sơn Đoòng nhiều hơn cũng là bài toán cần đặt ra./.

Theo Vietnamplus
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hàn Quốc đứng đầu về lượng khách quốc tế đến Khánh Hoà

Hàn Quốc đứng đầu về lượng khách quốc tế đến Khánh Hoà

Quý I/2024, Khánh Hoà đón khoảng 500 nghìn lượt khách Hàn Quốc trong số 1,2 triệu lượt khách quốc tế, góp phần giúp du lịch địa phương thu hơn 11.600 tỷ đồng.
Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore…
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.

Tin cùng chuyên mục

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong quý I/2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách hành chính, trong đó thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Năm 2023, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của du lịch Hủa Phăn (CHDCND Lào) với điểm đến Sầm Nưa với trên 21 nghìn du khách Việt.
Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Video clip với chủ đề “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” dự kiến ra mắt vào ngày mai (23/3/2024) mang tới những trải nghiệm thú vị dành cho du khách.
Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Năm 2024, Quảng Ninh xác định du lịch tàu biển mang lại nguồn khách lớn cho địa phương.
Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu vừa tổ chức hội nghị có chủ đề tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến tại TP. Đà Lạt.
Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Dự kiến vào đầu tháng 5/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa vào khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long.
Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Từ ngày 20-25/4, tại Điện Biên sẽ diễn ra Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam.
VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất năm sẽ được tổ chức từ ngày 11-14/4, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh sẽ diễn ra vào ngày 27/3 nhằm đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ tiếp thị số dành cho DN.
Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.
Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động