Đề xuất theo hướng tích hợp, tránh chồng chéo
Dân tộc thiểu số & Miền núi 05/10/2015 11:48 Theo dõi Congthuong.vn trên
Tập trung các đối tượng nghèo, chưa được hưởng chính sách ưu tiên
Qua rà soát, đánh giá việc triển khai các chính sách dân tộc giai đoạn 2011 – 2015 (do UBDT phối hợp với các bộ, ngành đánh giá vào cuối năm 2014) cho thấy: Bộ mặt nông thôn vùng dân tộc và miền núi đã thay đổi rõ nét, hạ tầng kinh tế - xã hội đã được đầu tư đáng kể. Tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc và miền núi giảm 3 - 4%/năm, cao hơn tỷ lệ giảm nghèo chung của cả nước.
Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, điều kiện tự nhiên vùng DTTS và miền núi còn nhiều khó khăn; nội dung, cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện một số chính sách còn bất cập. Thứ nhất, việc bố trí nguồn lực thực hiện các chính sách, chương trình, dự án thấp hơn so với mức được phê duyệt. Thứ hai, một số chính sách còn có sự chồng chéo giữa UBDT với các bộ, ngành, dẫn đến hiệu quả chưa cao. Thứ ba, nhiều chính sách sẽ hết hiệu lực vào cuối năm 2015, nhưng đối tượng và mục tiêu còn lớn...
Từ những bất cập trên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBDT vừa phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức “Hội thảo đề xuất các chính sách dân tộc giai đoạn 2016 - 2020” vào cuối tháng 9/2015. Báo cáo tại hội thảo, đại diện UBDT cho biết, trong giai đoạn tới UBDT cùng với các bộ, ngành liên quan sẽ tập trung thực hiện một số chương trình, đề án, chính sách đặc thù. Ví như: Chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội cho các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn (Chương trình 135); Đề án Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS; Chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS; Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các DTTS rất ít người; Đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động vùng đồng bào DTTS và miền núi...
“Điểm nhấn cần chú ý về chính sách dân tộc trong giai đoạn 2016 - 2020, là phải xây dựng chính sách đặc thù theo hướng tích hợp các chính sách sẽ hết hiệu lực sau năm 2015 mà mục tiêu chưa hoàn thành. Vì vậy các chính sách đặc thù sẽ tập trung bao trùm tới các đối tượng nghèo, chưa được hưởng chính sách ưu tiên” - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT - Sơn Phước Hoan nhấn mạnh.
Cần 49.000 tỷ đồng để đầu tư
Trên cơ sở báo cáo đề xuất của UBDT, đại diện các bộ, ngành đề nghị, trong giai đoạn tới, UBDT cần rà soát các chính sách hỗ trợ đặc thù và toàn diện cho vùng đồng bào DTTS để tránh sự chồng chéo trong quá trình xây dựng và triển khai giữa UBDT với các bộ, ngành. Đồng thời cũng cân nhắc lại cách quản lý, điều hành việc thực hiện chính sách sao cho phù hợp; nâng cao trách nhiệm của các bộ, ngành và các địa phương trong việc xây dựng kế hoạch và thực hiện chính sách đối đồng bào DTTS; UBDT cũng cần xem xét kỹ các chính sách, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, tránh trùng lặp chính sách.
Do các chính sách duy trì theo định mức cũ gây khó khăn cho việc thực hiện, vì vậy đòi hỏi định mức cần phải tăng thêm. Theo đó, UBDT đề xuất các chương trình, chính sách dân tộc cho giai đoạn 2016 – 2020 có tổng kinh phí đầu tư hơn 49.000 tỷ đồng.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Sơn Phước Hoan: "Trong giai đoạn 2016 - 2020, các bộ, ngành và UBDT cần tăng cường phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, chính sách để đảm bảo tính khả thi tại vùng dân tộc và miền núi. UBDT sẽ tiếp tục rà soát các chính sách hỗ trợ đặc thù và toàn diện cho vùng đồng bào DTTS, để tránh sự chồng chéo trong quá trình xây dựng, cũng như việc triển khai thực hiện chính sách dân tộc giữa UBDT với các bộ, ngành, đồng thời tổng hợp cụ thể về kinh phí đầu tư phát triển và kinh phí thực hiện để đưa vào kế hoạch trung hạn...” |