Đề xuất quản lý Grab, Uber như taxi- Người tiêu dùng và tài xế hoang mang

Nhiều tài xế chạy Grab, Uber ở địa bàn TP.HCM và thậm chí cả người tiêu dùng, tỏ ra vô cùng hoang mang, lo lắng khi nghe thông tin về việc Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) dự định quản lý hai nhà cung cấp ứng dụng đặt xe trên như taxi truyền thống. Vì thiệt hại đầu tiên thuộc về chính họ: đối tác tài xế và người tiêu dùng
Đề xuất quản lý Grab, Uber như taxi- Người tiêu dùng và tài xế hoang mang
Nếu quản lý Grab, Uber như taxi vận tải, đối tượng thiệt hại đầu tiên là người tiêu dùng và đối tác tài xế xe công nghệ

Tài xế lo lắng!

Trong tuyên bố tại phiên họp dự thảo sửa đổi Nghị định 86 vào ngày 8/3/2018, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc sửa đổi quy định tại Nghị định 86/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải lần này là nhằm quản lý hoạt động của Uber, Grab “như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam”. Điều này dẫn đến sự lo lắng, bức xúc của nhiều tài xế công nghệ lẫn người tiêu dùng trong những ngày gần đây.

Khi được hỏi, hầu hết tài xế đều cho biết, họ muốn làm đối tác của các nhà cung cấp ứng dụng công nghệ Grab, Uber chứ không muốn trở thành nhân viên của các đơn vị này như đề xuất của Bộ chủ quản. Nhất là hầu hết các xe Grab, Uber loại Plus hay 7 chỗ đều là xe cá nhân của các gia đình nên họ không muốn làm nhân viên của các đơn vị vận tải vì họ sẽ không còn là lao động chủ động, chạy bán thời gian như một công việc thứ hai để tận dụng xe nhàn rỗi của gia đình.

Anh Nguyễn Duy Tùng, 36 tuổi, một tài xế chạy xe GrabCar tư hơn 1 năm nay ở quận Phú Nhuận băn khoăn: “Bình thường, công việc của tôi là làm bảo vệ bán thời gian buổi tối cho một công ty xăng dầu. Do làm việc buổi tối nên ban ngày tôi dành thời gian chạy xe kiếm thêm thu nhập. Tôi không coi chạy xe là một nghề mà chỉ làm lúc nhàn rỗi nên nếu chịu thêm quản lý của công ty khác sẽ không chịu nổi...”.

Anh Hoàng Phương (quận Phú Nhuận) có xe ô tô riêng và đang có ý định chạy Grab lúc rảnh rỗi để kiếm thêm thu nhập, nhìn nhận: nếu Grab và Uber bị buộc phải hoạt động như taxi, thì giá cước chắc chắn sẽ tăng và người tiêu dùng sẽ là người bị ảnh hưởng đầu tiên. Ngoài ra, hàng chục ngàn tài xế đang chạy Grab và Uber cũng bị ảnh hưởng do bị giảm thu nhập. Theo anh Phương, chưa kể đến việc làm như vậy thì chẳng còn sự cạnh tranh - yếu tố để các hãng xe nâng cấp chất lượng dịch vụ của họ. Và rồi chất lượng dịch vụ sẽ ngày càng kém như taxi truyền thống hiện tại. “Việc nào có lợi cho dân thì nên khuyến khích, tạo cơ chế phát triển. Đi Uber hay Grab người đi biết trước giá, đường đi, tên tài xế, số xe..., còn taxi tự do chạy lòng vòng chặt chém vô tội vạ, không thể quản như thế được” - anh Phương chia sẻ.

Theo dự thảo của Nghị định 86 mới thì những xe chưa được đăng ký dịch vụ vận tải hành khách cá nhân công cộng sẽ không được tham gia chở khách. Điều đó có nghĩa hàng chục ngàn chiếc xe nhàn rỗi mà chủ nhân muốn được sử dụng chở khách khi nhàn rỗi sẽ không được phép tham gia vận hành dịch vụ để gia tăng thu nhập. “Tôi ở quận Tân Phú, thường phụ gia đình bán hàng vải vóc, quần áo ở chợ Tân Bình. Khi nào có khách đặt hàng thì mình đi giao. Nên thời gian rảnh rỗi, tôi đăng ký chạy cả hai ứng dụng để chở khách. Khi nào có khách thì mình đi chứ bây giờ bắt tôi đi đăng ký xe dịch vụ thì không thể chấp nhận được vì có lúc như dịp cuối tuần, lễ tết hàng nhiều, tôi tắt ứng dụng mấy ngày có chở khách đâu”, anh Trần Duy Hùng, một tài xế chạy xe công nghệ khác bức xúc.

Đồng quan điểm trên, anh Vũ Văn Lùng (Q. Tân Phú) tài xế Grabcar Plus và anh Lê Văn Hải (Q. 12) tài xế xe Grabcar 4 chỗ cho biết, cả hai đều chạy xe nhà tận dụng lúc rảnh rỗi để thêm thu nhập cho gia đình. Anh Lùng chỉ chạy khoảng thời gian rảnh từ 15h đến 21h hàng ngày, còn anh Hải chạy nguyên ngày. Anh Hải bức xúc phân tích: tại sao nhà nước nói không quản được trong khi chúng tôi đăng ký rõ ràng với các hợp tác xã, tên tuổi tài xế, biển số xe, lộ trình số tiền đều hiện rõ? tiền thuế đóng đầy đủ trên mỗi cuốc xe?

Anh Nguyễn Văn Tiến (quận Bình Thạnh), một tài xế xe công nghệ cho rằng, không nên quá cứng nhắc là phải quản lý Grab, Uber như taxi, vì mỗi loại hình có đặc điểm và lợi ích khác nhau. Có thể lập nên một loại hình mới dành riêng cho Grab, Uber với các chế tài quản lý rõ ràng, công bằng, đảm bảo lợi ích cho cả doanh nghiệp và người sử dụng mà vẫn đảm bảo đặc tính riêng của loại xe hợp đồng điện tử. Việc Grab, Uber được chọn lựa nhiều hơn xe taxi là do nhu cầu người sử dụng về giá thành minh bạch, chất lượng dịch vụ và sự tiện lợi cuả ứng dụng chứ không phải do Grab, Uber” – anh Tiến nêu quan điểm.

Người tiêu dùng hoang mang

Chị Ngọc Hân, làm việc cho một công ty của Nhật trên đường Đồng Khởi, Q.1 chia sẻ: hàng ngày chi đi làm từ Q.7 sang Q.1 bằng 2 phương tiện chính là xe bus, Grabcar và Uber rất tiện lợi, không phải căng thẳng lái xe, chi phí phù hợp, dịch vụ tốt và thích hợp với giờ giấc của chị. Nay nếu chuyển Grab và Uber như taxi chị sẽ phải đau đầu để tìm xem phương tiện nào phù hợp. Vì “ tôi rất ngán taxi, chưa nói đến chuyện giá cao không có sự lựa chọn về giá mà xe… hôi và dơ hơn rất nhiều” - chị Hân khẳng định.

Chị Nguyễn Ngọc Diệp- Giám đốc công ty TNHH HomeCare (quản lý nhà chung cư) ở quận Bình Chánh lo lắng: có xe Grab, Uber chị đặt xe đưa đón con đi học rất tiện và yên tâm vì hiện trước ảnh, tên tài xế, biết được đánh giá của khách hàng với tài xế nên có thể hủy nếu mình cảm thấy không yên tâm về tài xế đó. Đặc biệt con chị đi học hàng ngày nên tiết kiệm khá nhiều tiền so với taxi. Giờ nếu quản Grab, Uber như taxi sẽ là bài toán đau đầu về chuyện đưa đón cậu con trai 10 tuổi của chị đi học hàng ngày.

Nỗi lo của chị Diệp cũng là mối quan tâm của chị Nguyễn Thủy, kinh doanh trong lĩnh vực cà phê và bất động sản, mẹ của 3 cô con gái tại quận Hải Châu (Đà Nẵng). Chị Thủy nêu quan điểm: Grab, Uber phát triển phù hợp với xu thế của thế giới góp phần tăng trưởng kinh tế, có lợi cho người dân tại sao lại cứ phải quy về một cái khung cũ kỹ là taxi để quản lý mà không trở thành loại hình mới để tăng cạnh tranh?

Trong một cuộc trao đổi gần đây với báo giới, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nêu quan điểm: các ứng dụng chạy xe kiểu như Grab, Uber mặc dù là cung cấp dịch vụ vận tải nhưng đó chưa hẳn là một hãng taxi. Đây là hình thái kết nối, chia sẻ mới của mô hình kinh tế thời công nghệ cao 4.0. Nó là đặc trưng mang ưu điểm của kinh tế chia sẻ thời cách mạng 4.0. Đây là lý do và bản chất khiến giá thành dịch vụ rẻ hơn các loại hình khác tương đương. Nghĩa là, người chạy xe không đầu tư xe chỉ để chạy vận tải, không vận hành trong một bộ máy cồng kềnh và chủ động trong vai trò tự quản lý hơn. "Không chỉ có trong dịch vụ vận tải, mô hình kinh tế chia sẻ tận dụng ưu thế của CNTT cũng đang nhen nhóm trong các dịch vụ khác ở xã hội Việt Nam và khu vực như nhà ở Homstay (thay thế khách sạn, nhà nghỉ), thông tin, sách…"- bà Phạm Chi Lan phân tích.
Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin mới nhất

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới sẽ có hiệu lực như Quy định mới về tiền lương trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ,...
Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Do ảnh hưởng của mây đối lưu phát triển mạnh đã gây mưa rào và dông, lốc, kèm mưa đá tại các huyện của Hà Giang gây thiệt hại nhiều tài sản.
Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ

Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ 'thẻ vàng' IUU

Đảo Trường Sa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khai thác thủy sản; nội quy, quy định của đảo, âu tàu, Đồn Biên Phòng 394 Trường Sa cho ngư dân vào neo đậu.
Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Não bộ có thực sự được nâng cao trí nhớ nếu chúng ta uống cà phê hàng ngày? Nghiên cứu của các tổ chức uy tín trên thế giới sẽ cho chúng ta thấy điều này.
“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

Những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ nâng niu, che chở và giúp các em học sinh “giữ trọn ước mơ” của mình trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sáng 29/3, với 92,55% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu không chỉ được dùng làm gia vị mà còn là dược liệu có nhiều tác dụng chữa bệnh như ngừa ung thư, tốt cho tiêu hóa...
Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt hiện áp dụng chương trình giảm giá vé tàu tập thể với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách đoàn.
Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024 có chủ đề “Tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7/2024, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khoảng 30%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 29/3/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông; đêm có mưa vài nơi, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa rào và dông, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ.
Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động