Để triệt tiêu “vấn nạn” hàng giả...
Pháp luật - Điều tra 28/05/2016 13:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ảnh minh họa |
Nhằm kiến giải vấn đề này theo nhiều góc cạnh khác nhau, từ đó tìm ra câu trả lời và những giải pháp khả thi, Báo Công Thương và Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và vai trò doanh nghiệp”, thu hút khá đông các nhà quản lý, chuyên gia, đại diện cơ quan chức năng, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp... tham gia.
Tại hội thảo, nhấn mạnh việc chống hàng nhái, hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ là “cuộc chiến” lớn không chỉ của các cơ quan chức năng, địa phương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Doanh nghiệp là nạn nhân lớn nhất của “vấn nạn” hàng nhái, hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại. Thiệt hại không nhỏ, nhưng cũng nên xem xét lại một vấn đề: Liệu doanh nghiệp đã chủ động phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong cuộc chiến đấu tranh với “vấn nạn” này chưa, hay vẫn thụ động?...
Vấn đề đó đã được nhiều đại diện doanh nghiệp hưởng ứng. Chẳng hạn, ông Nguyễn Đức Hiệp- Ủy viên HĐQT Tổng công ty Thép- nói: Bản thân doanh nghiệp phải chủ động trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tổng công ty Thép đã thành lập riêng một tổ chuyên chống hàng giả để phối hợp với các cơ quan chức năng; thiết lập đường dây nóng tiếp nhận các phản hồi của khách hàng; xây dựng quy trình xử lý khi phát hiện ra hàng giả để có thể phản ứng kịp thời...
Đó là dưới góc độ doanh nghiệp, còn các cơ quan quản lý, cơ quan bảo vệ pháp luật, địa phương thì sao?
Ông Hoàng Văn Trực- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an- khẳng định: Hiện nay, cách thức tổ chức hoạt động của các cơ quan bảo đảm thực thi quyền sở hữu trí tuệ còn nhiều chồng chéo, mối quan hệ phối hợp chưa tốt, không bảo đảm tính hiệu quả, nhanh chóng, kịp thời... Đây là một thực tế rất đáng quan tâm.
Xử lý “vấn nạn” hàng giả hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ không chỉ là bảo vệ hàng trăm nghìn doanh nghiệp, mà là hướng tới mục tiêu lớn hơn: Bảo vệ quyền lợi của hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam. Vì vậy, bằng nhiều cách, kể cả kiên quyết tẩy chay, chính người tiêu dùng phải tạo nên sức mạnh lớn, đấu tranh quyết liệt với hàng giả, hàng nhái.
Nếu các cơ quan chức năng phối hợp tốt, doanh nghiệp chủ động, người tiêu dùng kiên quyết, chắc chắn “vấn nạn” hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ sẽ bị ngăn chặn, đẩy lùi.