Để có thực phẩm an toàn: Không thể chỉ hô hào theo phong trào!

Khoảng năm 1999, chúng ta đàm phán với EU là đối tác đầu tiên đàm phán thủy hải sản xuất khẩu sang EU lên nhóm 1 theo tiêu chuẩn HACCP.
Để có thực phẩm an toàn: Không thể chỉ hô hào theo phong trào!
Ảnh minh họa

Quan điểm mới, an toàn phải tuân thủ “From farm to fork” (từ trang trại chăn nuôi thủy hải sản đến bàn ăn). Khi người ăn khiếu kiện thì người bán phải chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm. Vì vậy, tất cả các lô hàng đều phải có chứng nhận xuất xứ: Cá, tôm, cua đánh bắt từ đâu? Nếu nuôi thì nuôi ở đâu? Sau khi EU công nhận thủy hải sản Việt Nam lên nhóm 1 thì ta có điều kiện đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới.

Đây là ví dụ cho thấy Việt Nam đã và đang bán thực phẩm an toàn cho các nước yêu cầu tiêu chuẩn cao như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ. Vậy thì tại sao chúng ta không áp dụng thực phẩm an toàn cung cấp cho người Việt Nam, để một đại biểu quốc hội đã phải thốt lên “Chưa bao giờ con đường từ dạ dày đến nghĩa địa lại ngắn như bây giờ” (!?).

Đây là công việc vừa cấp bách vừa lâu dài. Năm nay, Chính phủ đề ra là năm an toàn thực phẩm. Quốc hội có chương trình giám sát vấn đề này. Truyền thông đưa ra “nói không với thực phẩm bẩn”. Đây là chủ trương đúng nhưng cách làm còn mang tính phong trào. Cần thực chất hơn.

Để có thực phẩm an toàn, trước hết phải có Luật An toàn thực phẩm (đã được ban hành), các văn bản hướng dẫn, các tiêu chuẩn và quy chuẩn cho các nhóm rau, hoa quả và thực phẩm khác nhau. Ví dụ, chúng ta phê phán cà phê bẩn. Nhưng đến nay vẫn chưa ban hành văn bản quy chuẩn cà phê rang xay. Vậy lấy gì mà so sánh để nói thật/giả, an toàn hay không an toàn? Nên các bộ, ngành cần rà soát, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và các quy định liên quan đến sản xuất, lưu thông và tiêu thụ thực phẩm an toàn. Truyền hình tìm ra sản xuất xúc xích giả và những quán bánh mì bán xúc xích bẩn. Nhưng chúng ta vẫn chưa xử lý người bán bánh mỳ lạm dụng bột nở trên các đường cao tốc bụi bẩn. Tôi nhớ lại, năm 1978-1979, tôi có dịp đi học quản trị kinh doanh ở Na uy. Các cửa hàng bánh mỳ của họ có ba loại. Một loại không cảnh báo gì là bánh mỳ an toàn tuyệt đối. Loại dán màu vàng cảnh báo chất lượng đã giảm, người vẫn có thể ăn, giá bán thấp hơn. Loại dán màu đỏ là bánh mì cho súc vật ăn, giá gần như cho.

Hiện nay, theo phân công liên quan đến an toàn thực phẩm, có 3 Bộ chịu trách nhiệm chính là: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, nhưng sự phân công và phối hợp chưa nhịp nhàng. Ví dụ, một chiếc bánh mì có kẹp pa-tê, cá hồi sống, rau sống thì để chứng minh chiếc bánh mỳ này an toàn cả ba Bộ phải phối hợp cùng một lúc (?).

Khâu kiểm soát an toàn, từ sản xuất, nuôi tôm, cá, nuôi gà vịt lợn, trồng rau, hóa chất để chế biến và bảo quản rau hoa quả thực phẩm... phải chú trọng hơn. Đặc biệt là việc quản lý chặt các loại hóa chất độc hại, hướng dẫn việc sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu và bảo quản sau thu hoạch. Trong điều kiện sản xuất manh mún, đa số là hộ cá thể hệ thống cung ứng và thu mua qua thương lái chi phối. Việc tái cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp phải làm mạnh từ cấp địa phương; áp dụng quy trình sản xuất VIETGAP và tiêu chuẩn HACCP, các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tạo ra các nguyên liệu và sản phẩm an toàn.

Bên cạnh đó, phải xây dựng được mạng lưới các cửa hàng bán thực phẩm an toàn có xuất xứ rộng khắp cả nước. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, kiểm soát thường xuyên và phạt nặng những cửa hàng bán thực phẩm không an toàn. Nếu tái diễn, phải thu giấy phép kinh doanh và nêu tên trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và cùng nâng cao trách nhiệm, ý thức cộng đồng, bỏ tư tưởng “trồng luống rau an toàn, vườn chè an toàn cho mình còn vườn rau chè không an toàn bán cho người khác”. Công tác tuyên truyền lâu nay nêu được sản phẩm và địa chỉ sản xuất thực phẩm bẩn là tốt, nhưng phải tăng cường giới thiệu sản phẩm và địa chỉ của các nhà sản xuất, doanh nghiệp sản xuất, cửa hàng thực phẩm an toàn để người tiêu dùng biết.

Cuối cùng là kiểm tra chặt khâu thực phẩm và rau quả tươi nhập khẩu hết thời hạn sử dụng, có các chất bảo quản không cho phép, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, có chế tài xử phạt nghiêm khắc. Có như vậy mới đủ sức mạnh răn đe!

Lương Văn Tự
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động