Ảnh: Internet |
Gốc gác của câu hỏi được Jack Ma cho là "một câu hỏi rất hay" đó là, gần 15 năm trước, khi eBay chiếm tới 85% thị phần thương mại điện tử tại Trung Quốc, Jack Ma đã có một câu nói nổi tiếng: "Họ là cá mập ở đại dương còn tôi là cá sấu sông Dương Tử. Chúng tôi sẽ thắng nếu chiến đấu trên sông". Lịch sử thương trường chứng minh Jack Ma đã đúng.
Và, những chuyển động gần đây của Alibaba cho thấy "con cá sấu" giờ đây đang tiến đến Việt Nam và trở thành mối đe dọa đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử và công nghệ tài chính (Fintech) địa phương.
Ví dụ, khi vào Việt Nam, Lazada với nguồn vốn khổng lồ đã đè bẹp nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử Việt. Sau khi Lazada bị Alibaba mua lại, người tiêu dùng Việt Nam được mua sắm hàng hóa trực tiếp từ kho hàng Alibaba với mẫu mã, giá cả hấp dẫn hơn hàng hóa Việt, liệu các doanh nghiệp sản xuất và thương mại Việt có chiến thắng nổi không? Bên cạnh đó Alipay đã bắt đầu thâm nhập thị trường thanh toán điện tử Việt Nam...
Lĩnh vực kinh doanh nào cũng vậy, muốn "cá sấu" thắng "cá mập" phải có hai điều kiện: Chiến đấu trên sông (thị trường nội địa) và bàn tay "bảo hộ" của chính phủ. Lớp "cá sấu" Việt hiện thời sẽ ra sao?