Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin chi trả lương hưu, trợ cấp

Bản in
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin chi trả lương hưu, trợ cấp

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng. Đây là nỗ lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng cũng như trong việc quản lý thông tin người hưởng trên hệ thống CNTT, đồng thời thể hiện sự quyết tâm trong cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH. 

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện đang có kết quả tích cực. Ảnh minh họa

Từ tháng 5/2017, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện đã triển khai thí điểm ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt cho 16.022 người tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) và 3.705 người tại huyện Bình Giang (Hải Dương). Nối tiếp thành công, BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với Tổng công ty Bưu điện triển khai mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt, với những tiện ích mới, hướng tới sự thuận tiện cho người hưởng.

Theo đó, người hưởng sẽ không phải mang theo phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH, chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh; mà sử dụng thẻ lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng (gọi tắt là thẻ chi trả). Toàn bộ thông tin và hình ảnh người hưởng được lưu trữ trên thẻ chi trả và quản lý trên hệ thống CNTT, dữ liệu tập trung toàn quốc của ngành Bưu điện. Cơ quan Bưu điện sẽ thực hiện chi trả tất cả các ngày trong tháng (trừ các ngày lễ, Tết). Trong vòng 10 ngày đầu tiên của tháng, sẽ thực hiện chi trả cho người hưởng tại các điểm chi trả; sau đó tiếp tục chi trả tại các điểm giao dịch của Bưu điện đến ngày cuối cùng của tháng cho những người chưa hưởng.

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch Tổng công ty Bưu điện cho biết, việc thí điểm chi trả qua thẻ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đã phát huy nhiều ưu điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng cũng như cho cơ quan Bưu điện và cơ quan BHXH trong việc quản lý thông tin người hưởng trên hệ thống CNTT... Do đó, phía Bưu điện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam để thực hiện tốt hơn nữa việc này.

Tuy nhiên, để việc ứng dụng triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hiệu quả,  Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam - ông Nguyễn Đình Khương - cho hay, việc mở rộng triển khai phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt cần thực hiện theo lộ trình, kế hoạch và phải đảm bảo thống nhất giữa hai bên. Đặc biệt, cần chú trọng quan tâm bảo mật dữ liệu, bảo đảm cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT để quản lý người hưởng được tốt.

Báo cáo kết quả ứng dụng CNTT giai đoạn 2016-2018 của BHXH Việt Nam cho thấy, từ năm 2016, ngành BHXH đã hoàn thành việc kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống tiếp nhận hồ sơ của bộ phận “Một cửa” với các hệ thống phần mềm nghiệp vụ ngành thông qua trục tích hợp dữ liệu ngành BHXH (SOA). Cũng trong giai đoạn 2016-2017, ngành BHXH đã triển khai hệ thống quản lý văn bản điều hành theo mô hình tập trung tại BHXH Việt Nam.

Kết quả, hiện 100% các đơn vị thuộc ngành BHXH đã ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, xử lý văn bản thông qua hệ thống quản lý văn bản điều hành. Đặc biệt, hệ thống đã đảm bảo 100% các văn bản nội bộ đi/đến được gửi và xử lý điện tử; 50% các văn bản đi/đến Bộ, ngành được chuyển song song trên môi trường mạng và qua đường bưu chính; 100% các văn bản không mật gửi Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ dưới dạng điện tử...

Trước đó, trong cuộc khảo sát tại Trung tâm Công nghệ Thông tin (BHXH Việt Nam) và BHXH thành phố Hà Nội,  Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội - Bùi Sỹ Lợi - cũng cho hay, ngành BHXH đang đứng trước cả cơ hội và thách thức. Các chính sách an sinh xã hội cơ bản hoàn thiện trên 4 trụ cột chính: Phòng ngừa, giảm thiểu, khắc phục và đảm bảo các dịch vụ xã hội tối thiểu cơ bản; chính sách BHXH đang trong quá trình cải cách; được đầu tư về cơ sở vật chất đã và đang tạo điều kiện cho ngành BHXH phát triển. Nhưng đồng thời với đó là phải cải cách bộ máy, quá trình cắt giảm thủ tục hành chính nhưng không được tăng biên chế, cơ sở hạ tầng của ngành còn nhiều khó khăn,…

Theo đánh giá của ông Bùi Sỹ Lợi, BHXH Việt Nam đã có bước tiến bộ trong ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, đây là bước đi đúng, mang lại nhiều hiệu quả. Trong thời đại công nghiệp 4.0 càng đòi hỏi phải phát triển CNTT, cải cách thủ tục hành chính nên rất cần đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện làm việc đáp ứng cải cách mới, đặc biệt đầu tư phần mềm CNTT. “Giai đoạn 2019-2021, phương án chi phí của BHXH vẫn tập trung vào cải cách hành chính, ứng dụng CNTT và quan trọng nhất là phát triển đối tượng tham gia BHXH” - ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.

Tin mới cập nhật
Các tin khác