Đẩy mạnh quảng bá du lịch qua điện ảnh, truyền hình

Thông tin bộ phim bom tấn của Mỹ  “Pan và vùng đất Neverland" sắp ra mắt vào cuối năm nay có sử dụng cảnh quay tại Việt Nam là Hang Én, Vịnh Hạ Long, Tràng An đang tạo làn sóng tò mò và mong chờ của khán giả Việt Nam. 
Đẩy mạnh quảng bá du lịch qua điện ảnh, truyền hình
Du lịch cần đẩy mạnh liên kết với điện ảnh để thu hút khách du lịch

Có thể thấy, việc quảng bá du lịch thông qua điện ảnh được nhiều quốc gia triển khai và thu được hiệu quả rất lớn cho ngành du lịch. Bởi, khả năng tác động của điện ảnh đối với việc thu hút du khách có thể thấy qua trường hợp thành công của những bộ phim giành giải thưởng quốc tế, chẳng hạn như phim Triệu phú khu ổ chuột của Ấn Ðộ. Hay Thái Lan thu hút lượng khách khổng lồ cũng nhờ vào các bộ phim ăn khách sử dụng bối cảnh các điểm du lịch, di tích nổi tiếng.

Đối với du lịch Việt Nam, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Việt Nam từng chứng kiến "làn sóng" khách quốc tế đổ đến Vịnh Hạ Long, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi hình ảnh đẹp của những nơi này được giới thiệu trong các bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Pháp như Ðông Dương, Người tình... Tuy nhiên, hiện tại du lịch Việt Nam vẫn chưa tạo thêm được làn sóng kéo du khách sau một thời gian dài.

Vì vậy, trước sự kiện phim “Pan và vùng đất Neverland" sử dụng bối cảnh Việt Nam, anh Trần Khánh Hưng- Cán bộ Chương trình Phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU)- cho rằng, trong hai buổi họp báo tới của Tổng cục Du lịch tại hội chợ ITB ở Singapore và hội chợ WTM ở London thông tin này nhất định phải được chuyển tải. Bởi người ta đã biếu không cho mình một cơ hội như vậy, không tận dụng thì quả là quá lãng phí.

Mặt khác, theo anh Hưng, đoàn phim “Pan và vùng đất Neverland" đã đưa khoảng 150 người tới Việt Nam để thực hiện cảnh quay tại 3 địa phương. Ngoài yếu tố về quảng bá thương hiệu du lịch quốc gia, thì bản thân số lượng người như thế cũng có thể coi là một đoàn khách du lịch dạng MICE, đóng góp trực tiếp cho du lịch tại địa phương. Không chỉ vậy, Việt Nam còn rất nhiều cảnh đẹp, không phải Hạ Long thì Tràng An ở Ninh Bình cũng chả kém; ruộng bậc thang ở Tây Bắc, vịnh Hạ Long và hang Sơn Đoòng ... đã được bình chọn là những cảnh đẹp khó tưởng tượng trên thế giới. Hy vọng trong tương lai chúng ta sẽ đón nhiều đoàn làm phim như thế.

Nhằm khai thác lợi thế của điện ảnh để quảng bá du lịch, hiện Tổng cục Du lịch cũng đang rốt ráo thúc đẩy bắt tay với Cục điện ảnh, các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các bộ phim, clip quảng bá du lịch. Mới đây, Cục Điện ảnh vừa có cuộc làm việc với Tổng cục Du lịch để bàn về việc xúc tiến làm phim quảng bá cho du lịch Việt Nam. Mục đích của cuộc làm việc này là xây dựng kế hoạch làm phim tài liệu để quảng bá cho du lịch Việt Nam qua các kênh ngoại giao như các hội chợ, triển lãm của Việt Nam ở nước ngoài, các hoạt động giao lưu xúc tiến, hợp tác văn hóa như các Tuần Việt Nam hay Ngày văn hóa Việt Nam tại nước ngoài.

Được biết, trong năm 2016, Cục Điện ảnh sẽ đặt hàng các tác giả trong nước thực hiện phim theo thể loại tài liệu, với độ dài chừng 10-12 phút để chiếu ở các hội nghị, liên hoan phim quốc tế. Các phim sẽ gắn với sản phẩm du lịch cụ thể, như du lịch homestay, du lịch sinh thái, du lịch biển, hay các làng nghề truyền thống… Tiêu chí làm phim cũng đang được Cục Điện ảnh phối hợp với Tổng cục Du lịch xây dựng. Trước đây việc lồng hình ảnh các danh lam thắng cảnh, điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam vào trong phim truyện đã có, nhưng mới chỉ dừng lại ở mức bối cảnh và câu chuyện hòa vào nhau, tuy nhiên cũng đã đem lại hiệu quả rất tốt.

Vừa qua, Bộ Ngoại giao cũng đã ra mắt clip quảng bá về Việt Nam mang tên “Welcome to Viet Nam”. Với thời lượng hơn 7 phút, clip “Welcome to Viet Nam” đã đưa du khách đến với nhiều địa danh, di tích lịch sử, văn hóa ở các tỉnh, thành trên cả nước được giới thiệu như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hà Giang, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam. Đây là một trong những dự án phi lợi nhuận của Bộ Ngoại giao nhằm tạo ra những sản phẩm truyền thông chất lượng, góp phần đưa hình ảnh đất nước Việt Nam ra thế giới. Clip được giới thiệu bằng 9 ngôn ngữ gồm: Việt Nam, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Tây Ba Nha, Bồ Đào Nha, Nhật Bản, Ả Rập.

Việc quảng bá du lịch bằng các clip ngắn hiện đang là xu hướng mới, không chỉ thu hút sự quan tâm của ngành du lịch. Tổng cục Du lịch hoan nghênh các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã sáng tạo ra các clip, góp phần tích cực vào việc quảng bá, xúc tiến cho du lịch Việt Nam. Vì vậy, sắp tới, Tổng cục Du lịch cũng sẽ cho ra mắt clip quảng bá du lịch trên sóng truyền hình quốc tế, dài 30 giây, và sẽ kí hợp đồng phát sóng clip này 300 lần trên sóng kênh truyền hình Channel của Anh.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore…
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

Tin cùng chuyên mục

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong quý I/2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách hành chính, trong đó thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Năm 2023, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của du lịch Hủa Phăn (CHDCND Lào) với điểm đến Sầm Nưa với trên 21 nghìn du khách Việt.
Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Video clip với chủ đề “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” dự kiến ra mắt vào ngày mai (23/3/2024) mang tới những trải nghiệm thú vị dành cho du khách.
Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Năm 2024, Quảng Ninh xác định du lịch tàu biển mang lại nguồn khách lớn cho địa phương.
Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu vừa tổ chức hội nghị có chủ đề tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến tại TP. Đà Lạt.
Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Dự kiến vào đầu tháng 5/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa vào khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long.
Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Từ ngày 20-25/4, tại Điện Biên sẽ diễn ra Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam.
VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất năm sẽ được tổ chức từ ngày 11-14/4, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh sẽ diễn ra vào ngày 27/3 nhằm đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ tiếp thị số dành cho DN.
Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.
Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Con số này là một thách thức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động