Dấu ấn OCOP Quảng Ninh năm 2017

Bản in
Dấu ấn OCOP Quảng Ninh năm 2017

Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) là một trong những chương trình kinh tế lớn của Quảng Ninh được khởi động từ năm 2013 và đã bước sang giai đoạn 2 (2017 - 2020) với những mục tiêu cao hơn. Năm 2017, năm đầu của giai đoạn mới, OCOP Quảng Ninh đã tạo nhiều dấu ấn quan trọng…   

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương 

"Mở đường" cho OCOP cả nước

Dấu ấn đầu tiên là Hội nghị Mỗi xã một sản phẩm trong xây dựng nông thôn mới, gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngày 2/3/2017 với sự tham dự của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Tại hội nghị, nhiều báo cáo tham luận về cách làm hiệu quả của chương trình; trong đó, ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho thấy nhiều kinh nghiệm hay về triển khai thực hiện hiệu quả chương trình OCOP Quảng Ninh.

Trong 3 năm triển khai chương trình OCOP, từ một số ít sản phẩm truyền thống mang tính tự cung, tự cấp, đến nay, Quảng Ninh đã phát triển trên 300 sản phẩm của gần 300 tổ chức, trong đó chủ yếu là các tổ chức mới thành lập, hợp tác xã kiểu mới, doanh nghiệp vừa và nhỏ, trang trại vốn khởi nguồn từ tổ, nhóm, kinh tế gia trại. Điều này cho thấy ý chí, khát khao phát triển sản xuất, làm giàu đã được bắt đầu và bùng cháy từ chính người nông dân. 
Doanh thu OCOP Quảng Ninh trong 3 năm đạt gần 700 tỷ đồng - một con số ấn tượng. Từ kết quả này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh đã tiên phong trong việc triển khai mô hình OCOP và mang lại nhiều bài học quý cho các địa phương. Phó Thủ tướng chỉ đạo, cần nhân rộng mô hình OCOP Quảng Ninh ra các địa phương của cả nước.

Hội chợ OCOP - nhiều điểm mới khác biệt 

Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V diễn ra trong 5 ngày (1 - 5/9) tại Hạ Long được đánh giá là hội chợ OCOP có nhiều điểm mới khác biệt. 

Hội chợ không chỉ có quy mô lớn nhất với gần 300 sản phẩm OCOP Quảng Ninh, mà còn hội tụ được 38 tỉnh, thành phố trong cả nươc đưa hàng hóa, sản phẩm nông sản đặc trưng đến giới thiệu quảng bá. Hội chợ cũng có sự hiện diện của 3 quốc gia: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc tham gia, thể hiện OCOP Quảng Ninh thực sự lan tỏa. Trong 5 ngày diễn ra, hội chợ đã thu hút hơn 54.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm với doanh số bán hàng đạt gần 7 tỷ đồng. Theo đó, doanh thu của các gian hàng OCOP Quảng Ninh đạt gần 3.900 tỷ đồng, tăng 28% so với hội chợ OCOP lần trước. 

Đáng chú ý, hội chợ còn gắn với hội thảo có Chủ đề "giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại (XTTM) sản phẩm theo mô hình mỗi xã một sản phẩm - OCOP". Tại diễn đàn quan trọng này, Bộ NN&PTNT đã đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục nghiên cứu, coi mô hình OCOP Quảng Ninh là một trong những hướng đi phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của cả nước giai đoạn mới. 

Dấu ấn kết nối sản phẩm OCOP chủ lực 

Sau 4 năm triển khai, từ năm 2017, chương trình OCOP đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chuyển sang giai đoạn 2 (2017 - 2020) với những yêu cầu cao hơn. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho biết, mục tiêu đặt ra đến năm 2020, Quảng Ninh sẽ xây dựng 6 thương hiệu sản phẩm OCOP chủ lực đạt chuẩn cấp quốc gia, 12 sản phẩm OCOP cấp tỉnh và 21 sản phẩm cấp huyện. Để thực hiện, đòi hỏi công tác chỉ đạo về các lĩnh vực phải làm quyết liệt và cụ thể tất cả các khâu, từ sản xuất, chế biến sản phẩm, đóng gói bao bì, mẫu mã đến tiêu thụ. 

Đối với công tác XTTM, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Công Thương Quảng Ninh làm cầu nối, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và những địa phương đã có cách làm thực sự mang dấu ấn đậm nét trong năm 2017. Cụ thể, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch XTTM đưa sản phẩm OCOP chủ lực của Quảng Ninh vào các kênh tiêu thụ hiện đại, an toàn, bảo đảm, nhằm tiêu thụ tại thị trường cả nước và từng bước vươn ra thị trường nước ngoài. 

Theo Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Hà, công tác XTTM, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP được Sở Công Thương Quảng Ninh phối hợp với các sở, ngành chức năng triển khai tích cực từ khi chương trình mới khởi động, tuy nhiên, chưa năm nào quyết liệt và tích cực như năm 2017. Đặc biệt, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh năm 2017 được tổ chức thành "chiến dịch" liên tục từ đầu năm, cao điểm nhất từ Hội chợ OCOP lần thứ V tổ chức vào tháng 9. Tiếp sau đó là kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP triển khai 3 tuần liên tục vào tuần cuối trong 3 tháng (9, 10 và 11) với sự vào cuộc tích cực của nhiều doanh nghiệp có hệ thống chuỗi tiêu thụ rộng lớn, hiện đại, tiện ích, như BigC và sàn Đặc sản Việt Nam (badasa.com.vn)… "Quảng Ninh thực hiện quyết liệt việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm thông qua nhiều kênh, cách thức, đưa vào hệ thống siêu thị hiện đại..., bảo đảm đầu ra an toàn, thường xuyên. Mục tiêu cao hơn là sản phẩm OCOP phải được bán rộng rãi tại nhiều thị trường, thường xuyên, bền vững hơn"- Giám đốc Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng:

Kết quả triển khai chương trình OCOP của tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định hướng đi đúng đắn, sáng tạo trong phát triển sản xuất hàng hóa ở khu vực nông thôn.

Tin mới cập nhật
Các tin khác