Dấu ấn hàng Việt tại Paris
Xúc tiến thương mại 23/11/2011 07:44 Theo dõi Congthuong.vn trên
CôngThương - Sự kiện thương mại có ý nghĩa quan trọng này được tổ chức theo sáng kiến của Vụ Châu Âu, Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cùng với sự hỗ trợ của Tập đoàn Bán lẻ Casino - sở hữu chuỗi siêu thị BigC.
Cộng hòa Pháp là một trong những thị trường trụ cột của Liên minh châu Âu (EU). Việc lựa chọn Pháp để triển khai Tuần lễ hàng Việt Nam không chỉ là bước khởi đầu quan trọng mà còn là một cách làm mới, nhằm tạo ra bước đột phá để đưa hàng hóa Việt Nam xâm nhập mạnh mẽ hơn nữa vào thị trường Pháp nói riêng và thị trường châu Âu nói chung.
Buổi khai mạc Tuần lễ hàng Việt Nam vinh dự có sự hiện diện của ông Dương Chí Dũng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp. Về phía Bộ Công Thương có ông Đặng Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ Châu Âu, bà Hoàng Thị Tuyết Hoa - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, ông Trần Nguyên Năm - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - những người được coi là các “kiến trúc sư” thiết kế chương trình và tổ chức thực hiện.
Ngay sau lễ khai mạc, đông đảo bà con Việt kiều cùng người dân Pháp đã đến mua hàng Việt Nam tại siêu thị Massena. Đa phần đều rất phấn khởi vì hàng hóa Việt Nam tại siêu thị không chỉ đa dạng về mẫu mã, chủng loại (với các mặt hàng chủ yếu là rau quả, thủy hải sản…) mà còn đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và đẹp về hình thức.
Ông Đặng Hoàng Hải phấn khởi cho biết: Giờ đây, hàng hóa Việt Nam không còn xa lạ với người dân Pháp nói riêng và người dân châu Âu nói chung. Điều này được thể hiện rõ khi chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đã đạt 1,1 tỷ USD, tăng 160% so với cùng kỳ năm 2010.
Tuy nhiên, điều mà ông Hải băn khoăn là làm sao để xuất khẩu được nhiều hàng Việt Nam hơn nữa và làm sao để sản phẩm Việt Nam, thương hiệu Việt Nam đến được với người tiêu dùng Pháp, trực tiếp từ những nhà sản xuất Việt Nam để qua đó nâng cao việc quản lý chất lượng, nguồn hàng dồi dào, phong phú hơn cũng như đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Pháp.
Ngay sau Tuần lễ hàng Việt Nam tại Pháp, để tiếp tục đẩy mạnh đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU, đoàn công tác của Bộ Công Thương cũng đã có chuyến gặp gỡ và làm việc với Tập đoàn Metro Cash&Carry tại TP.Dusseldorf - CHLB Đức.
Tại những buổi gặp gỡ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm với các thành viên của Tập đoàn Metro Cash&Carry, đoàn công tác đã tiến hành tham quan nhiều siêu thị trong hệ thống của Metro Cash&Carry tại CHLB Đức. Nhìn chung, tại phần lớn siêu thị đều xuất hiện rất ít các sản phẩm nông - lâm sản của Việt Nam như: Hoa quả, cà phê, ca cao… Qua trao đổi làm việc với Metro, lãnh đạo tập đoàn này cho biết: Để hàng hóa Việt Nam xâm nhập được vào thị trường châu Âu, chất lượng là vô cùng quan trọng. Qua đó, lãnh đạo Metro xác nhận sẽ đưa ra các tiêu chuẩn áp dụng đối với các nhà sản xuất Việt Nam để nâng cao chất lượng và có thị trường đầu ra ổn định với chủng loại hàng hóa phong phú, đồng thời Metro cũng sẽ có lợi về giá cả và chi phí trung gian.
Việc xác định rõ chủng loại hàng hóa, cung cách sản xuất và thủ tục để vào thị trường này sẽ được Metro hỗ trợ và Metro cũng sẽ có các đợt đào tạo ngắn hạn cho các nhà cung cấp tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, thời gian tới, các bộ phận chức năng của Metro sẽ làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Đức để xác định cụ thể các chủng loại mặt hàng của Việt Nam có thể đưa vào hệ thống của Metro.
Theo nhận định của Metro, hiện nay hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng phi thực phẩm như: Gốm sứ, thủ công mỹ nghệ đã có mặt tại chuỗi siêu thị của Metro với chất lượng tốt thông qua Trung tâm Thu mua toàn cầu Metro (MGB) tại Việt Nam - Metro An Phú. Đồng thời, trung tâm này đã thu mua thêm hàng dệt may Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam thuộc lĩnh vực này tiếp cận với hệ thống của Metro.
Trên tinh thần hợp tác cùng có lợi, đại diện Bộ Công Thương và Tập đoàn Metro đã thống nhất sẽ tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Đức. Dự kiến từ ngày 6/12/2011, Metro sẽ tiến hành trao đổi cụ thể với Thương vụ Việt Nam tại Đức cũng như bàn bạc chi tiết về việc xác định chủng loại mặt hàng cung cấp tại tuần lễ này.
Tới đây, Metro Cash&Carry sẽ gặp gỡ các nhà phân phối tại Việt Nam để tiến hành các biện pháp hỗ trợ tiếp cận cũng như trao đổi về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng xâm nhập thị trường CHLB Đức.
Tuần lễ hàng Việt Nam tại CHLB Đức dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 6 hoặc tháng 7/2012. Gắn liền với sự kiện này là các cuộc hội thảo trao đổi hướng đi và cách làm cũng như cách tiếp cận hệ thống phân phối của Metro Cash&Carry, nhằm tạo thêm kênh cho các loại hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường EU nói chung và các thành viên của thị trường này nói riêng.