Dấu ấn hàng Việt tại Paris

Những ngày giữa tháng 11/2011, đông đảo bà con Việt kiều và người dân Pháp đã nồng nhiệt chào đón, tham quan và tham gia mua hàng tại rất nhiều gian hàng được trưng bày công phu, đậm dấu ấn Việt Nam trong siêu thị Massena 13 - quận 13, Paris nhân Tuần lễ hàng Việt Nam tại Pháp.

CôngThương - Sự kiện thương mại có ý nghĩa quan trọng này được tổ chức theo sáng kiến của Vụ Châu Âu, Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cùng với sự hỗ trợ của Tập đoàn Bán lẻ Casino - sở hữu chuỗi siêu thị BigC.

Cộng hòa Pháp là một trong những thị trường trụ cột của Liên minh châu Âu (EU). Việc lựa chọn Pháp để triển khai Tuần lễ hàng Việt Nam không chỉ là bước khởi đầu quan trọng mà còn là một cách làm mới, nhằm tạo ra bước đột phá để đưa hàng hóa Việt Nam xâm nhập mạnh mẽ hơn nữa vào thị trường Pháp nói riêng và thị trường châu Âu nói chung.

Buổi khai mạc Tuần lễ hàng Việt Nam vinh dự có sự hiện diện của ông Dương Chí Dũng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp. Về phía Bộ Công Thương có ông Đặng Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ Châu Âu, bà Hoàng Thị Tuyết Hoa - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, ông Trần Nguyên Năm - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - những người được coi là các “kiến trúc sư” thiết kế chương trình và tổ chức thực hiện.

Ngay sau lễ khai mạc, đông đảo bà con Việt kiều cùng người dân Pháp đã đến mua hàng Việt Nam tại siêu thị Massena. Đa phần đều rất phấn khởi vì hàng hóa Việt Nam tại siêu thị không chỉ đa dạng về mẫu mã, chủng loại (với các mặt hàng chủ yếu là rau quả, thủy hải sản…) mà còn đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và đẹp về hình thức.

Ông Đặng Hoàng Hải phấn khởi cho biết: Giờ đây, hàng hóa Việt Nam không còn xa lạ với người dân Pháp nói riêng và người dân châu Âu nói chung. Điều này được thể hiện rõ khi chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đã đạt 1,1 tỷ USD, tăng 160% so với cùng kỳ năm 2010.

Tuy nhiên, điều mà ông Hải băn khoăn là làm sao để xuất khẩu được nhiều hàng Việt Nam hơn nữa và làm sao để sản phẩm Việt Nam, thương hiệu Việt Nam đến được với người tiêu dùng Pháp, trực tiếp từ những nhà sản xuất Việt Nam để qua đó nâng cao việc quản lý chất lượng, nguồn hàng dồi dào, phong phú hơn cũng như đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Pháp. 

Ngay sau Tuần lễ hàng Việt Nam tại Pháp, để tiếp tục đẩy mạnh đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU, đoàn công tác của Bộ Công Thương cũng đã có chuyến gặp gỡ và làm việc với Tập đoàn Metro Cash&Carry tại TP.Dusseldorf - CHLB Đức.

Tại những buổi gặp gỡ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm với các thành viên của Tập đoàn Metro Cash&Carry, đoàn công tác đã tiến hành tham quan nhiều siêu thị trong hệ thống của Metro Cash&Carry tại CHLB Đức. Nhìn chung, tại phần lớn siêu thị đều xuất hiện rất ít các sản phẩm nông - lâm sản của Việt Nam như: Hoa quả, cà phê, ca cao… Qua trao đổi làm việc với Metro, lãnh đạo tập đoàn này cho biết: Để hàng hóa Việt Nam xâm nhập được vào thị trường châu Âu, chất lượng là vô cùng quan trọng. Qua đó, lãnh đạo Metro xác nhận sẽ đưa ra các tiêu chuẩn áp dụng đối với các nhà sản xuất Việt Nam để nâng cao chất lượng và có thị trường đầu ra ổn định với chủng loại hàng hóa phong phú, đồng thời Metro cũng sẽ có lợi về giá cả và chi phí trung gian.

Việc xác định rõ chủng loại hàng hóa, cung cách sản xuất và thủ tục để vào thị trường này sẽ được Metro hỗ trợ và Metro cũng sẽ có các đợt đào tạo ngắn hạn cho các nhà cung cấp tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, thời gian tới, các bộ phận chức năng của Metro sẽ làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Đức để xác định cụ thể các chủng loại mặt hàng của Việt Nam có thể đưa vào hệ thống của Metro.

Theo nhận định của Metro, hiện nay hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng phi thực phẩm như: Gốm sứ, thủ công mỹ nghệ đã có mặt tại chuỗi siêu thị của Metro với chất lượng tốt thông qua Trung tâm Thu mua toàn cầu Metro (MGB) tại Việt Nam - Metro An Phú. Đồng thời, trung tâm này đã thu mua thêm hàng dệt may Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam thuộc lĩnh vực này tiếp cận với hệ thống của Metro.

Trên tinh thần hợp tác cùng có lợi, đại diện Bộ Công Thương và Tập đoàn Metro đã thống nhất sẽ tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Đức. Dự kiến từ ngày 6/12/2011, Metro sẽ tiến hành trao đổi cụ thể với Thương vụ Việt Nam tại Đức cũng như bàn bạc chi tiết về việc xác định chủng loại mặt hàng cung cấp tại tuần lễ này.

Tới đây, Metro Cash&Carry sẽ gặp gỡ các nhà phân phối tại Việt Nam để tiến hành các biện pháp hỗ trợ tiếp cận cũng như trao đổi về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng xâm nhập thị trường CHLB Đức.

Tuần lễ hàng Việt Nam tại CHLB Đức dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 6 hoặc tháng 7/2012. Gắn liền với sự kiện này là các cuộc hội thảo trao đổi hướng đi và cách làm cũng như cách tiếp cận hệ thống phân phối của Metro Cash&Carry, nhằm tạo thêm kênh cho các loại hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường EU nói chung và các thành viên của thị trường này nói riêng. 

Tiến Dũng

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai được tổ chức vào tháng 10/2024 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, tìm chỗ đứng tại thị trường này.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hội nghị xúc tiến Văn hoá, du lịch và thương mại diễn ra nhằm thúc đẩy phát triển du lịch giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024.
Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Triển lãm quốc tế về ngành nhựa và cao su (Plastics & Rubber Vietnam 2024) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng sự bền vững và thân thiện với môi trường.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Tại HortEx Vietnam 2024 - triển lãm chuyên ngành rau, hoa, quả Việt Nam đã thu hút nhiều loại nông, đặc sản của các địa phương trên cả nước tham gia trưng bày.
Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp thực phẩm Algeria sẽ diễn ra từ ngày 22-25/4 tại Cung triển lãm quốc tế Palais des Expositions SAFEX, thủ đô Alger.
Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Thông qua “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, Aeon muốn tìm các đối tác về nhóm hàng nông sản, hàng đông lạnh, thực phẩm chế biến...
Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal là thị trường tiêu thị nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1000.000 tấn, chủ yếu là gạo tấm 100% giá rẻ.
Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh, thiết bị, máy và văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ 22 - 24/5.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Medi-Pharm 2024) quy tụ hơn 500 gian hàng của 400 đơn vị tham dự trong nước và quốc tế.
Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024) quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia sẽ được tổ chức từ ngày 3-6/4, tại Hà Nội.
Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Ngày 12/3, hai đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Gyeongbuk và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Sáng 9/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 (Q-Fair 2024).
Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Tính đến ngày 20/2, theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 4,29 tỉ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Từ ngày 26-28/3, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị và hội chợ trong lĩnh vực hậu cần Logistics “LOGIX INDIA” lần thứ 5 sẽ diễn ra tại Mumbai, Ấn Độ.
100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu vừa được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động