Đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài

Đặt niềm tin vào vai trò thương vụ

“Là cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài, các Thương vụ đã khẳng định vai trò lớn, làm cầu nối đưa hàng Việt ra thế giới” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Công Thương.
Đặt niềm tin vào vai trò thương vụ
Nhờ sự nỗ lực của Thương vụ, vải Việt Nam đã được xuất khẩu sang Australia

Thời gian qua, nhiều hoạt động thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt tại nước ngoài đã được triển khai, mang lại hiệu quả rõ rệt. Xin Thứ trưởng chia sẻ đôi nét về các hoạt động này?

Trong xu hướng mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra sâu rộng như hiện nay, hoạt động ngoại thương nói chung và thúc đẩy, mở rộng xuất khẩu (XK) nói riêng có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế của đất nước; tạo đầu ra và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm Việt Nam. Cùng với sự phát triển chung của đất nước, XK Việt Nam đã có những bước phát triển đáng khích lệ. Trong 10 năm, kể từ năm 2000 đến nay, XK tăng 11,2 lần và đạt mức 162,4 tỷ USD vào năm 2015.

Đặt niềm tin vào vai trò thương vụ

Tăng trưởng XK đạt được ở hầu hết mặt hàng XK chủ lực. Năm 2015, cả nước có 23 nhóm hàng kim ngạch XK đạt trên 1 tỷ USD. Cơ cấu hàng XK chuyển dịch tích cực, phù hợp với lộ trình thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 – 2020, định hướng đến năm 2030. Cụ thể: Nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tới 79%; nhóm hàng nông, lâm, thủy sản chiếm khoảng 12,7%; nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản chỉ còn 3%. Điều này cho thấy, hoạt động sản xuất cũng đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

XK hàng Việt sang thị trường chủ lực tiếp tục có tăng trưởng ổn định. Năm 2015, XK sang thị trường châu Á đạt 79,8 tỷ USD, tăng 7,2%; XK sang châu Âu đạt 32,8 tỷ USD, tăng 8,7%; XK sang châu Mỹ đạt 40,9 tỷ USD, tăng 18,1%; XK sang châu Phi đạt 2,4 tỷ USD, tăng 3,4%... Trong bối cảnh tình hình kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, nhập khẩu của các đối tác đều có sự sụt giảm thì kết quả XK nêu trên là đáng khích lệ và khả quan.

Thương vụ Việt Nam được kỳ vọng là cầu nối, giúp đưa hàng hóa trong nước đến với thị trường thế giới. Thời gian qua, các Thương vụ đã đóng góp như thế nào trong XK, thưa Thứ trưởng?

Các Thương vụ Việt Nam với vai trò là cầu nối thúc đẩy giao thương đã thực hiện tốt nhiệm vụ và kế hoạch được giao; chủ động triển khai hiệu quả hoạt động chuyên môn, nhạy bén nắm bắt thị trường nước sở tại, thông tin kịp thời để có các đối sách phù hợp và hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp (DN).

Thương vụ luôn chủ động, tích cực, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tổng hợp tình hình thị trường, chính sách kinh tế thương mại, đầu tư của nước sở tại. Những chủ đề nghiên cứu nổi bật được các Thương vụ thực hiện nhiều gồm: Nghiên cứu, phân tích về tình hình, biến động chính trị, kinh tế tại thị trường; chính sách thương mại của nước sở tại; thay đổi về chính sách ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương với Việt Nam; đánh giá tình hình sản xuất - kinh doanh của cộng đồng người Việt... Các Thương vụ cũng chú trọng nghiên cứu nhu cầu của thị trường đối với hàng hóa Việt Nam có thế mạnh XK như: Giày dép, dệt may, gạo, nông, lâm thủy sản... để giải quyết các khó khăn trong nước, giảm thiểu tác động đến khu vực nông nghiệp và nông thôn. Nhiều Thương vụ tích cực hỗ trợ DN trong tìm hiểu thị trường và ký kết hợp đồng; xác minh, tìm hiểu thông tin về đối tác tại địa bàn; giải quyết các tranh chấp thương mại, lừa đảo, nợ; hỗ trợ, tư vấn pháp lý giúp DN trong nước đẩy mạnh XK.

Thông qua hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp hoặc trao đổi bằng email, văn bản, tổ chức diễn đàn, tọa đàm chuyên môn, các Thương vụ hỗ trợ DN Việt Nam và nước sở tại tìm hiểu thông tin về thị trường, cập nhật quy định về xuất nhập khẩu, kết nối giao thương, tìm đối tác và nguồn hàng. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị tổ chức hội nghị, hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư với sự tham gia đông đảo của DN.

Hệ thống Thương vụ cũng là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nhân người Việt ở nước ngoài với nhau và với các DN trong nước, hướng các doanh nhân người Việt về phát triển đất nước hoặc đưa hàng của Việt Nam đến các khu hoặc chợ, cửa hàng người Việt, hoặc phục vụ người Việt ở nước ngoài, từ đó lan tỏa đến cộng đồng cư dân của nước sở tại. Thương vụ tích cực phối hợp với Bộ Công Thương hình thành các Hội doanh nhân người Việt ở nước sở tại để quy tụ DN người Việt ở nước ngoài và tư vấn, phối hợp với Hội doanh nhân người Việt Nam, Hiệp hội giới chủ người gốc Việt tổ chức các chương trình giới thiệu cơ hội đầu tư - kinh doanh tại Việt Nam cho các đối tác.

Xin Thứ trưởng cho biết, đâu là giải pháp để tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả của Thương vụ thời gian tới?

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực và thế giới diễn ra sâu rộng, cạnh tranh ngày càng gay gắt trên tất cả các bình diện, khối lượng công việc của các Thương vụ sẽ ngày càng tăng. Trước những đòi hỏi đặt ra của tình hình mới, trong điều kiện hạn chế nhất định về cơ sở vật chất, Thương vụ cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan trong nước nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn; nỗ lực hơn nữa để đảm nhiệm tốt trọng trách của mình tại thị trường phụ trách; tích cực, chủ động mở rộng thị trường, tận dụng tốt những thời cơ, tháo gỡ rào cản thương mại, hạn chế các vụ kiện chống bán phá giá, chủ động đề xuất từng chiến lược cho thị trường mình phụ trách...

Theo Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 3/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2020, hàng hóa của Việt Nam sẽ được XK trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại thị trường và khu vực trọng yếu. Để thực hiện mục tiêu này, những nhóm giải pháp nào sẽ được triển khai? Vai trò của hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài sẽ tiếp tục được phát huy ra sao, thưa Thứ trưởng?

Để thực hiện mục tiêu trên, Bộ Công Thương và các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan, tập trung thực hiện giải pháp như xây dựng chiến lược xúc tiến thương mại theo hướng tập trung vào mặt hàng và thị trường trọng điểm, nhiều tiềm năng; xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển mẫu mã sản phẩm, xây dựng thương hiệu, ứng dụng thương mại điện tử; tăng cường hoạt động của các Thương vụ và Trung tâm Xúc tiến thương mại hiện có, triển khai mở mới Trung tâm Xúc tiến thương mại tại các nước có tiềm năng để hỗ trợ DN kết nối và thâm nhập vào hệ thống phân phối, bán lẻ của nước ngoài…

Trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay, từng Thương vụ phải có cách làm sáng tạo, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thương vụ và công tác thị trường nước ngoài.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Phương Lan (Thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động