Ảnh minh họa |
Ngày nay, nguyên lý đó được các doanh nhân áp dụng trong kinh doanh: Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, chọn đúng phân khúc khách hàng mục tiêu để chinh phục. Và, có không ít doanh nhân đã thành công.
Tại Việt Nam, có một startup bán hàng hiệu online đã qua 3 vòng gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư thiên thần, các quỹ đầu tư mạo hiểm nước ngoài. Gần đây thông tin startup này tiếp tục nhận thêm 3 triệu USD từ một quỹ đầu tư, nâng tổng số vốn rót vào startup lên gần 5 triệu USD, khiến giới kinh doanh online hơi "choáng".
Theo một công bố của Nielsen, có tới 56% người Việt sẵn sàng chi tiền để mua hàng hiệu. Số lượng người Việt mê hàng hiệu đứng thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc (74%) và Ấn Độ (59%). Với việc thu nhập tăng và sẵn sàng "đốt tiền", cộng thêm internet phát triển, nhiều người Việt đang tìm đến hàng hiệu để nâng cao giá trị bản thân, địa vị xã hội.
Đánh trúng vào nhu cầu mê hàng hiệu của một bộ phận khá đông người Việt, nhất là giới trẻ, tháng 12/2015, Leflair được khai sinh. Đây là startup bán online hàng hiệu giảm giá (sale) như: Thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng... Sau 2 năm, website của Leflair đã vượt mốc 1 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Hiện 75% khách hàng của Leflair là phái đẹp mê hàng hiệu trong độ tuổi từ 25 - 45, sống ở các thành phố lớn.
Làm thế nào Leflair chinh phục được khách hàng? Người sáng lập Leflair chia sẻ. Leflair bán hàng giá sale trong thời gian ngắn và ít mặt hàng nhưng mỗi mặt hàng được bán với số lượng lớn, trong khi các chợ điện tử thì chơi ngược lại, bán rất nhiều mặt hàng, mỗi mặt hàng có số lượng ít, giá cao. Hơn - thua chỉ nhờ cách chơi nhiều - ít đó mà thôi.
Hiểu và đánh trúng niềm đam mê của khách hàng, startup sẽ thành công.