Đánh thức tiềm năng nông sản Sơn La

Để các loại nông sản Sơn La đến với người tiêu dùng, cần nhiều nỗ lực hơn để “đánh thức” nguồn tiềm năng quý giá.
Đánh thức tiềm năng nông sản Sơn La
Đặc sản nông sản Sơn La được người tiêu dùng Thủ đô ưa thích

Tiềm năng lớn

Chỉ khi tận mắt nhìn thấy những quả na to gần bằng vốc tay người lớn; những chùm nhãn vàng óng, mỏng vỏ, quả to và ngọt lịm môi; vị cà phê sánh mịn, thơm ngây ngất và đắng ngọt đầy mê say…, người ta mới biết, ngoài mật ong, đồ khô, sữa… Sơn La còn có những loại nông sản đặc biệt hấp dẫn người tiêu dùng với chất lượng không kém hàng nhập khẩu.

Đến với Sơn La ngày nay, hình ảnh dễ bắt gặp là những vùng rau, vùng chè xanh mướt trải dài tít tắp. Những ruộng cải mèo non tơ, mỡ màng luôn được dưỡng ẩm bằng hệ thống tưới tự động khá hiện đại; từng luống cải bắp cuộn tròn xoe; đồi chè, vườn cây ăn quả, nương cà phê trải dài tít tắp… Với diện tích hơn 900.000ha đất nông nghiệp, có điều kiện thuận lợi đầu tư phát triển các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn; cùng 2 cao nguyên lớn là Mộc Châu và Nà Sản, Sơn La có lợi thế lớn về nông nghiệp nhờ đất đai phì nhiêu, thuận lợi trồng rau, cây công nghiệp như mía, cà phê, cao su và các giống cây ăn quả như xoài, nhãn, na, dứa, chuối…

Phát huy những lợi thế từ tiềm năng nông sản, những năm qua, Sơn La đã đẩy mạnh phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh. Tỉnh đã tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch sản xuất theo hướng tập trung phát triển cây trồng, vật nuôi là lợi thế của địa phương, có khả năng cạnh tranh, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu thị trường, trong đó kết hợp tăng cường công tác kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay, tỉnh Sơn La đã hỗ trợ xây dựng, duy trì và phát triển 28 chuỗi sản xuất, cung ứng rau, quả, thịt, thủy sản an toàn và hỗ trợ hình thành 5 cửa hàng nông sản an toàn có xác nhận trên địa bàn thành phố và huyện Mộc Châu. Ngoài ra, Sơn La đang có 6 cơ sở được cấp chứng nhận VietGAP, HACCP và 521 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Không những thế, tỉnh còn được đánh giá là địa phương miền núi có nhiều đặc sản hấp dẫn khách du lịch.

Với những nỗ lực kể trên, đến nay, Sơn La đang sở hữu tiềm năng nông sản, sản phẩm đặc sản dồi dào như: Khoai sọ, nếp tan, chè cổ thụ Tà Xùa, chè Shan Tuyết, chè Ô long, chè Kim Tuyên, táo mèo, mận hậu, rượu chuối, xoài, rau củ quả… Riêng xoài tròn Sơn La đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý từ năm 2012. Ngoài ra, tỉnh còn có một số sản phẩm khác như cá tầm, cá hồi, ba ba, thịt trâu khô… được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Kỳ vọng kết nối

Không chỉ có tiềm năng dồi dào, các sản phẩm nông sản Sơn La còn đặc biệt được người tiêu dùng ưa chuộng. Đơn cử, dù mới chỉ được tổ chức 2 lần vào tháng 8/2016 và tháng 1/2017 nhưng Tuần hàng Sơn La tại Hà Nội đã thu hút người tiêu dùng Thủ đô với lượng khách đến tham quan rất đông, lượng tiêu thụ hàng hóa tại các gian hàng tốt. Bà Nguyễn Thị Dũng (phường Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) chia sẻ, đến tuần hàng, bà đã lựa chọn được nhiều sản phẩm thực phẩm sạch cho tiêu dùng như rau, hoa quả, mật ong…

“Trước đây, tôi thường chọn mua rau, hoa quả tại chợ nhưng không an tâm lắm về chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm. Để hạn chế tình trạng này, tôi phải nhờ một số người quen tại quê mang hàng ra bán nhưng lượng hàng không đủ cho nhu cầu sử dụng. Các cửa hàng bán thực phẩm an toàn phần ở xa, giá sản phẩm lại đắt nên tôi không mua nhiều. Đến những sự kiện như thế này, tôi rất mong chờ vì hàng hóa đã được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm kỹ” – bà Dũng cho hay.

Chị Nguyễn Thị Hà (phường Láng Hạ, Hà Nội) lại đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm mật ong, măng khô, me ngọt...của Sơn La. Chị chia sẻ, các sản phẩm này được bán nhiều tại siêu thị nhưng chị chọn mua tại tuần hàng vì tin tưởng đây là sản phẩm an toàn, không chứa chất bảo quản.

Khá kỳ vọng vào việc tiêu thụ hàng hóa tại tuần hàng, ông Lê Xuân Hà - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thanh Sơn, Tiểu khu 32, Cò Nòi, huyện Mai Sơn, Sơn La - cho biết, sản phẩm nông sản sạch như nhãn, na, rau củ… của Sơn La tiêu thụ tại thị trường Hà Nội là điều đáng mừng. Những sản phẩm này được sản xuất theo VietGAP nên dù giá cao hơn thị trường nhưng người dân Thủ đô vẫn đón nhận và tiêu thụ nhiệt tình. Sau tuần lễ, HTX cũng hy vọng người tiêu dùng Thủ đô sẽ nhận diện chính xác các sản phẩm nông sản an toàn của Sơn La, từ đó đưa sản phẩm vào sâu hơn kênh siêu thị của Thủ đô.

Ông Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La - cho biết, hiện nay, nhu cầu thực phẩm sạch, an toàn tại Thủ đô và trên cả nước là vô cùng lớn. Với tiềm năng của tỉnh Sơn La về sản xuất các mặt hàng nông sản, thực phẩm an toàn, chúng tôi mong muốn được các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ tại Thủ đô biết đến và hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất, đầu mối thu mua của tỉnh để đưa sản phẩm an toàn, sản phẩm đặc thù vùng núi cao của Sơn La về tiêu thụ, cung cấp cho người dân, trước mắt là tại thị trường Thủ đô và một số địa phương khác.

“Tuy nhiên, nhà nước hay nông dân không thể làm hạt nhân trong chuỗi liên kết thực phẩm an toàn mà phải là doanh nghiệp. Thông qua Tuần hàng Sơn La, các sự kiện xúc tiến hàng hóa đặc sản tại Hà Nội, chúng tôi mong sẽ tìm được những doanh nghiệp đứng ra làm cầu nối để “bắc cầu” cho hàng hóa an toàn của Sơn La về với Thủ đô, tạo đầu ra cho nông dân Sơn La và giúp người dân Hà Nội được sử dụng thực phẩm an toàn” - ông Nguyễn Duy Nhượng cho hay.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế nông sản của địa phương, đầu năm 2017, các cơ quan chức năng của tỉnh đã làm việc với một số đơn vị nghiên cứu khoa học để hoàn thiện mối liên kết "bốn nhà", rà soát quy hoạch phát triển từng loại cây ăn quả; ứng dụng công nghệ trong bảo quản, chế biến nông sản sau thu hoạch… Tỉnh cũng dành 11 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng và công bố thương hiệu hai sản phẩm là nhãn Sông Mã và cà phê Sơn La…
Kiều Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động