Đặc sản nông sản Sơn La được người tiêu dùng Thủ đô ưa thích |
Tiềm năng lớn
Chỉ khi tận mắt nhìn thấy những quả na to gần bằng vốc tay người lớn; những chùm nhãn vàng óng, mỏng vỏ, quả to và ngọt lịm môi; vị cà phê sánh mịn, thơm ngây ngất và đắng ngọt đầy mê say…, người ta mới biết, ngoài mật ong, đồ khô, sữa… Sơn La còn có những loại nông sản đặc biệt hấp dẫn người tiêu dùng với chất lượng không kém hàng nhập khẩu.
Đến với Sơn La ngày nay, hình ảnh dễ bắt gặp là những vùng rau, vùng chè xanh mướt trải dài tít tắp. Những ruộng cải mèo non tơ, mỡ màng luôn được dưỡng ẩm bằng hệ thống tưới tự động khá hiện đại; từng luống cải bắp cuộn tròn xoe; đồi chè, vườn cây ăn quả, nương cà phê trải dài tít tắp… Với diện tích hơn 900.000ha đất nông nghiệp, có điều kiện thuận lợi đầu tư phát triển các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn; cùng 2 cao nguyên lớn là Mộc Châu và Nà Sản, Sơn La có lợi thế lớn về nông nghiệp nhờ đất đai phì nhiêu, thuận lợi trồng rau, cây công nghiệp như mía, cà phê, cao su và các giống cây ăn quả như xoài, nhãn, na, dứa, chuối…
Phát huy những lợi thế từ tiềm năng nông sản, những năm qua, Sơn La đã đẩy mạnh phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh. Tỉnh đã tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch sản xuất theo hướng tập trung phát triển cây trồng, vật nuôi là lợi thế của địa phương, có khả năng cạnh tranh, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu thị trường, trong đó kết hợp tăng cường công tác kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay, tỉnh Sơn La đã hỗ trợ xây dựng, duy trì và phát triển 28 chuỗi sản xuất, cung ứng rau, quả, thịt, thủy sản an toàn và hỗ trợ hình thành 5 cửa hàng nông sản an toàn có xác nhận trên địa bàn thành phố và huyện Mộc Châu. Ngoài ra, Sơn La đang có 6 cơ sở được cấp chứng nhận VietGAP, HACCP và 521 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Không những thế, tỉnh còn được đánh giá là địa phương miền núi có nhiều đặc sản hấp dẫn khách du lịch.
Với những nỗ lực kể trên, đến nay, Sơn La đang sở hữu tiềm năng nông sản, sản phẩm đặc sản dồi dào như: Khoai sọ, nếp tan, chè cổ thụ Tà Xùa, chè Shan Tuyết, chè Ô long, chè Kim Tuyên, táo mèo, mận hậu, rượu chuối, xoài, rau củ quả… Riêng xoài tròn Sơn La đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý từ năm 2012. Ngoài ra, tỉnh còn có một số sản phẩm khác như cá tầm, cá hồi, ba ba, thịt trâu khô… được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.
Kỳ vọng kết nối
Không chỉ có tiềm năng dồi dào, các sản phẩm nông sản Sơn La còn đặc biệt được người tiêu dùng ưa chuộng. Đơn cử, dù mới chỉ được tổ chức 2 lần vào tháng 8/2016 và tháng 1/2017 nhưng Tuần hàng Sơn La tại Hà Nội đã thu hút người tiêu dùng Thủ đô với lượng khách đến tham quan rất đông, lượng tiêu thụ hàng hóa tại các gian hàng tốt. Bà Nguyễn Thị Dũng (phường Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) chia sẻ, đến tuần hàng, bà đã lựa chọn được nhiều sản phẩm thực phẩm sạch cho tiêu dùng như rau, hoa quả, mật ong…
“Trước đây, tôi thường chọn mua rau, hoa quả tại chợ nhưng không an tâm lắm về chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm. Để hạn chế tình trạng này, tôi phải nhờ một số người quen tại quê mang hàng ra bán nhưng lượng hàng không đủ cho nhu cầu sử dụng. Các cửa hàng bán thực phẩm an toàn phần ở xa, giá sản phẩm lại đắt nên tôi không mua nhiều. Đến những sự kiện như thế này, tôi rất mong chờ vì hàng hóa đã được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm kỹ” – bà Dũng cho hay.
Chị Nguyễn Thị Hà (phường Láng Hạ, Hà Nội) lại đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm mật ong, măng khô, me ngọt...của Sơn La. Chị chia sẻ, các sản phẩm này được bán nhiều tại siêu thị nhưng chị chọn mua tại tuần hàng vì tin tưởng đây là sản phẩm an toàn, không chứa chất bảo quản.
Khá kỳ vọng vào việc tiêu thụ hàng hóa tại tuần hàng, ông Lê Xuân Hà - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thanh Sơn, Tiểu khu 32, Cò Nòi, huyện Mai Sơn, Sơn La - cho biết, sản phẩm nông sản sạch như nhãn, na, rau củ… của Sơn La tiêu thụ tại thị trường Hà Nội là điều đáng mừng. Những sản phẩm này được sản xuất theo VietGAP nên dù giá cao hơn thị trường nhưng người dân Thủ đô vẫn đón nhận và tiêu thụ nhiệt tình. Sau tuần lễ, HTX cũng hy vọng người tiêu dùng Thủ đô sẽ nhận diện chính xác các sản phẩm nông sản an toàn của Sơn La, từ đó đưa sản phẩm vào sâu hơn kênh siêu thị của Thủ đô.
Ông Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La - cho biết, hiện nay, nhu cầu thực phẩm sạch, an toàn tại Thủ đô và trên cả nước là vô cùng lớn. Với tiềm năng của tỉnh Sơn La về sản xuất các mặt hàng nông sản, thực phẩm an toàn, chúng tôi mong muốn được các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ tại Thủ đô biết đến và hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất, đầu mối thu mua của tỉnh để đưa sản phẩm an toàn, sản phẩm đặc thù vùng núi cao của Sơn La về tiêu thụ, cung cấp cho người dân, trước mắt là tại thị trường Thủ đô và một số địa phương khác.
“Tuy nhiên, nhà nước hay nông dân không thể làm hạt nhân trong chuỗi liên kết thực phẩm an toàn mà phải là doanh nghiệp. Thông qua Tuần hàng Sơn La, các sự kiện xúc tiến hàng hóa đặc sản tại Hà Nội, chúng tôi mong sẽ tìm được những doanh nghiệp đứng ra làm cầu nối để “bắc cầu” cho hàng hóa an toàn của Sơn La về với Thủ đô, tạo đầu ra cho nông dân Sơn La và giúp người dân Hà Nội được sử dụng thực phẩm an toàn” - ông Nguyễn Duy Nhượng cho hay.
Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế nông sản của địa phương, đầu năm 2017, các cơ quan chức năng của tỉnh đã làm việc với một số đơn vị nghiên cứu khoa học để hoàn thiện mối liên kết "bốn nhà", rà soát quy hoạch phát triển từng loại cây ăn quả; ứng dụng công nghệ trong bảo quản, chế biến nông sản sau thu hoạch… Tỉnh cũng dành 11 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng và công bố thương hiệu hai sản phẩm là nhãn Sông Mã và cà phê Sơn La… |