Dân sale & cốc nước vơi
Doanh nghiệp - Doanh nhân 28/04/2017 07:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ảnh minh họa |
Và, vị CEO kể hai câu chuyện của chính ông từng trải nghiệm.
Thứ nhất: Học võ được 6 tháng thì ông phát hiện ra những tay quái kiệt thường có tầm vóc nhỏ, nét mặt và dáng điệu không hề mang tính đe dọa. Họ hiểu điểm yếu của mình nên dùng khéo léo thay cho sức mạnh, “lấy nhu thắng cương”. Hơn thế, họ muốn kết thúc cuộc đấu nhanh gọn, nên càng làm đối thủ coi thường, ít đề phòng, càng tốt!
Thứ hai: Đọc sách về xem tướng, ông gặp câu: “Hữu tâm vô tướng, tướng tùy tâm sinh. Hữu tướng vô tâm, tướng tòng tâm diệt” (tạm dịch: Có tâm mà tướng xấu thì tâm tốt tạo tướng tốt. Tướng đẹp mà tâm xấu thì tướng sẽ theo tâm mà xấu đi). Ông từng có tham vọng “nhìn mặt đoán tính” người khác nhưng thất bại.
Đi huấn luyện sale nhiều năm, ông phát hiện ra phần lớn những tay bán hàng cự phách nhìn bề ngoài rất đơn giản, không khoác bộ vest bóng lộn, không trang phục, phụ kiện hàng hiệu, đắt tiền. Họ không kênh kiệu, thậm chí vẻ mặt đôi khi còn… ngơ ngác - một cách “giả nai” và giả hơn cả thật. Lý do: Cứ gặp dân sale là khách hàng đề phòng vì luôn cho rằng sale có “1001 kiểu lừa”. Sale càng bóng bẩy, càng tỏ ra mạnh mẽ, nhanh nhẹn, khoe khoang hiểu biết bao nhiêu càng khiến khách hàng cảnh giác, việc bán hàng có nguy cơ thất bại.
Để xóa đi tâm lý “thế thủ” của khách hàng, dân sale cần tạo sự thân thiện ngay lần đầu gặp mặt. Sau khi khách hàng đã tin tưởng, mở lòng chuyện trò, việc bán hàng dễ như trở bàn tay.
Hãy coi mình là cốc nước, phải đổ vơi bớt đi, chỉ giữ lại những gì tốt nhất, cần thiết nhất!