Đảm bảo an toàn cầu treo dân sinh
Dân tộc thiểu số & Miền núi 22/07/2016 11:33 Theo dõi Congthuong.vn trên
Cầu treo dân sinh phải được duy tu, bảo dưỡng định kỳ |
Phải có biển báo bằng tiếng dân tộc
Để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông trên những chiếc cầu treo, trước mùa mưa bão hàng năm, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh đều ban hành nhiều văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, quản lý. Theo đó, các địa phương phải có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng các cầu treo trên địa bàn quản lý. Các Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn lắp đặt biển báo, bảng hướng dẫn giao thông… trên các cầu treo đang sử dụng. Biển báo phải thể hiện rõ các nội dung: Tên cầu, tải trọng, tốc độ cho phép qua cầu; Biển cấm ô tô và các phương tiện cơ giới (trừ xe mô tô 2 bánh); Biển cấm dẫn dắt súc vật qua cầu (nếu cần). Trường hợp cầu hẹp, phải có quy định khoảng cách tối thiểu giữa các xe và hướng dẫn “Xe qua cầu từng chiếc một”…
Đối với các khu vực có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống phải có hướng dẫn bằng tiếng dân tộc. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tuyên truyền bằng tiếng dân tộc để đồng bào hiểu, chấp hành khi tham gia giao thông. Đặc biệt, đối với khu vực có đồng bào dân tộc ít người, cần bổ sung hướng dẫn bằng chữ viết của đồng bào dân tộc (nếu có chữ viết riêng) vào bảng hướng dẫn.
Các điểm tham quan, du lịch, ngoài việc cắm biển báo theo quy định hiện hành và bảng hướng dẫn bằng tiếng Việt, vị trí đặt biển báo phải đảm bảo tầm nhìn.
Tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng
Các địa phương cần thường xuyên kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng các cầu treo dân sinh trên địa bàn quản lý. Tổ chức kiểm định chất lượng để đảm bảo an toàn khai thác và dừng khai thác khi cầu không đảm bảo an toàn. Chỉ đạo phòng, ban chuyên môn trực thuộc và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa thường xuyên, kịp thời phát hiện, sửa chữa các hư hỏng làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác cầu treo. Nội dung kiểm tra chủ yếu là các bộ phận chịu lực của cầu (cáp chủ, hệ dây treo, tháp cầu, hố neo, mố, trụ cầu, dầm ngang, dầm dọc, ván mặt cầu); Các mối liên kết (cáp chủ với hố neo, cáp chủ với đỉnh tháp trụ cầu, dây treo với cáp chủ, dây treo với dầm ngang, dầm ngang với dầm dọc, dầm dọc với ván mặt cầu,…); Độ bền, chặt của liên kết (cóc cáp, bu lông, mối hàn…).
Các cầu treo dân sinh phải được duy tu, bảo dưỡng theo định kỳ hàng tháng, hàng quý tuỳ theo tình trạng cầu. Công tác bảo dưỡng cầu tập trung vào: Bôi dầu mỡ bảo quản cáp chủ, gối đỡ, dây treo, tăng đơ… Sơn chống gỉ hệ thống dầm mặt cầu, tháp cầu và bề mặt các cấu kiện bằng thép, kiểm tra, siết lại hoặc bổ sung các bu lông, đai ốc thuộc các bộ phận cóc cáp, neo giữ cáp chủ, cáp treo, chân cột tháp… Vệ sinh mặt cầu, gối cầu, dầm chủ, dầm ngang và khu vực xung quanh mố trụ. Vá dặm nón mố, chân khay, tường chắn bị xói lở, kiểm tra và theo dõi các vị trí nứt của các bộ phận bằng bê tông cốt thép…
Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân không tụ tập đông người, không đi thành từng đoàn trên cầu; không dẫn dắt súc vật thành đàn qua cầu để tránh các sự cố có thể xảy ra, đặc biệt trong mùa mưa lũ.
Cầu treo dân sinh là loại cầu treo dây võng có một nhịp nằm trên đường giao thông nông thôn dành cho người đi bộ, gia súc, ngựa thồ, xe đạp, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ khác. Cầu treo dân sinh được phân làm 3 loại tuỳ theo lưu lượng giao thông qua cầu. Loại 1 dành cho các địa hình có số lượng người qua cầu lớn hơn 500 lượt/ngày. Loại 2 dành cho các địa hình có số lượng người, xe đạp, xe máy qua cầu từ 50 đến 500 lượt/ngày. Cầu loại 3 là những cây cầu nằm ở vùng hẻo lánh với số lượng người, xe đạp, xe máy qua cầu nhỏ hơn 50 lượt/ngày. |