Đà Nẵng: Thiếu lao động, lo tàu thuyền nằm bờ
Địa phương 09/11/2017 20:48 Theo dõi Congthuong.vn trên
Thiếu lao động, nhiều tàu thuyền phải nằm bờ |
Tại Âu thuyền Thọ Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cảnh tàu bè nằm nối đuôi san sát rất dễ bắt gặp. Điều đáng nói, rất nhiều trong đó đã nằm bờ nhiều tháng nay. Ngư dân Nguyễn Văn Đường (chủ tàu ĐNa 90670TS) lắc đầu cho biết, so với nhiều con tàu khác ở Đà Nẵng, tàu của anh thuộc hàng nhỏ, chỉ cần độ 10 người là có thể ra khơi. Nhưng 3 tháng qua, anh chẳng gom đủ lao động.
Ngư dân Huỳnh Văn Hùng (chủ tàu ĐNa 90354TS) cũng trong cảnh ngộ tương tự. Theo lời anh Hùng, còn rất nhiều con tàu cá nữa được chuẩn bị đủ vốn liếng, nhu yếu phẩm, ngư cụ nhưng vẫn không thể ra khơi vì thiếu lao động. Có nhiều chủ tàu buộc phải thu gom lưới chài đưa về nhà bảo quản.
Một ngư dân tâm sự, giai đoạn hiện tại đúng vụ cá hố ở ngư trường nhưng lại cực khó tìm người đi biển. Mấy năm trước, ông chỉ cần độ 10 lao động cho một con tàu là có thể về 2, 3 tấn cá hố giá 200-300 triệu đồng. Trừ chi phí, các thuyền viên chia nhau hơn chục triệu là chuyện bình thường. Nay, thuyền bè cứ nằm dài trên bờ khiến ông vô cùng trăn trở. Không chỉ lãng phí mà nhiều chủ tàu có nguy cơ đối diện với thua lỗi, nợ nần vì trót đầu tư bạc tiền vào tàu.
Đà Nẵng xưa nay luôn được đánh giá cao về kinh tế biển nên thực trạng nhiều chủ tàu không tìm ra lao động khiến dư luận lo ngại. Nguyên nhân được cho là, lao động nghề không còn nhiều, các ngư dân trẻ đa phần bỏ nghề tìm các công việc an nhàn hơn ở trên bờ. Thực tế, nghề đi biển tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm, một chuyến đi dăm bữa nửa tháng phải xa gia đình. Phần nữa đến từ việc, hiện Đà Nẵng nở rộ nhiều loại hình dịch vụ nghề nghiệp du lịch, thời vụ nên hút lao động hơn. Ngoài ra, còn phải kể đến nguyên nhân quan trọng nhất là nghề biển không có hợp đồng lao động, không có sự ràng buộc giữa chủ tàu và các bạn biển nên xảy ra tình trạng người lao động “nhảy cóc”. Tàu nào đánh bắt trúng hơn, may mắn hơn thì ngư dân lại về tàu đó làm việc.
Cần có những cơ chế chính sách để khuyến khích lao động - ngư dân mặn mà với nghề biển |
Ông Đặng Duy Hải- Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản TP. Đà Nẵng cho rằng, việc các địa phương trên toàn thành phố thiếu lao động đi biển là vì nghề biển tiềm ẩn rủi ro. Đa số các bậc lão ngư đều không muốn con em mình nối nghề dẫn đến việc thiếu hụt nguồn lao động là điều khó tránh khỏi. Cùng với đó, các cơ chế cho lao động nghề biển còn chưa thật sự rõ ràng. Theo ông Hải, các địa phương phát triển mạnh về nghề biển cần có nhiều ưu đãi hơn cho loại lao động này.
Theo ông Trần Triết Tâm, Trưởng phòng Dân số - Văn xã (Cục Thống kê TP. Đà Nẵng), thực tế Đà Nẵng không thiếu lao động phổ thông. Đây cũng là một trong những địa phương có tỷ lệ thất nghiệp đứng đầu cả nước. Vấn đề chính, nhức nhối hiện tại là người lao động không chịu khó, cần cù, không mặn mà với công việc.
Cũng theo vị này, trong quá trình nghiên cứu thống kê, ông nhận ra một vấn đề tiềm ẩn nhưng rất đáng lo lắng. Đó là những năm gần đây, Đà Nẵng triển khai hàng loạt dự án, quy hoạch giải tỏa trên diện rộng. Tất cả đều hướng đến thay đổi diện mạo các vùng biển, vùng nông thôn. Quá trình thay đổi này khiến người dân nơi đây mất đất nhưng bù lại họ được một khoản tiền lớn do đền bù, giải tỏa. Có tiền, những lao động phổ thông này không còn mặn mà với việc đi làm. Họ chọn những công việc đơn giản, thậm chí là sống dựa dẫm vào núi tiền ấy,do vậy, tương lai rất có thể trở thành gánh nặng cho xã hội.
Được biết, trong đề án “Phát triển ngành kinh tế biển TP. Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” cũng chỉ ra nhiều chính sách hỗ trợ, động viên ngư dân vươn khơi bám biển… Thậm chí là đào tạo nguồn nhân lực nghề biển một cách khoa học. Theo các ngành chức năng, trước mắt để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động nghề biển cần tập trung hơn nữa đến hỗ trợ, khuyến khích nguồn lao động bằng các cơ chế thiết thực hơn nữa. Về lâu dài, cần có những cơ chế, chính sách mang tính bền vững.