Đà Nẵng: Dự kiến thu hút hàng triệu lượt khách với DIFF 2017

Bản in
Đà Nẵng: Dự kiến thu hút hàng triệu lượt khách với DIFF 2017

Phát triển Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế thành Lễ hội pháo hoa quốc tế là bước đi ý nghĩa, giúp Đà Nẵng thực hiện “bước nhảy” quan trọng trên hành trình trở thành điểm đến lễ hội, du lịch giải trí đẳng cấp quốc tế. Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố sông Hàn đặt kỳ vọng thu hút hàng triệu lượt du khách trong 2 tháng lễ hội.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2017 sẽ có ảnh hưởng như thế nào đối với du lịch Đà Nẵng thưa ông?

Từ Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017, chúng tôi thấy lợi ích cộng đồng, lợi ích của Đà Nẵng rất lớn.

Thứ nhất, chúng ta đang xây dựng Đà Nẵng là thành phố sự kiện, và đây là một sự kiện lớn. Chúng ta đã thực hiện thành công Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế tới 7 kỳ. Lúc đó, cuộc thi đã từng bước tạo dựng được thương hiệu của Đà Nẵng. Và khi chúng ta chỉ cần dừng một năm 2014 thì ngay lập tức, thành phố đã nhận được rất nhiều câu hỏi rằng “Đà Nẵng năm nay có bắn pháo hoa không?”. Như vậy ý nghĩa thương hiệu là rất lớn và nhiều khi có tiền cũng không mua được.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng

Và bây giờ, cuộc thi được nâng tầm thành Festival - Lễ hội pháo hoa quốc tế. Đây là một sự kiện rất lớn, hứa hẹn sẽ đưa Đà Nẵng trở thành một điểm đến du lịch, văn hoá giải trí và lễ hội được du khách trong nước cũng như quốc tế yêu thích. Sự kiện sẽ mở ra một không gian văn hóa, lễ hội lớn hơn, tầm cỡ hơn và chuyên nghiệp hơn. Kéo dài thời gian tới 2 tháng với nhiều chương trình phụ trợ như Cuộc thi ẩm thực, Lễ hội đường phố,…, ngành du lịch thành phố kỳ vọng đây sẽ tạo một cú hích rất lớn để tiếp tục quảng bá thương hiệu cho du lịch Đà Nẵng, tạo điều kiện cho ngành du lịch thu hút dòng du khách lớn tới thành phố. Các đơn vị lữ hành, đơn vị kinh doanh lưu trú, hầu hết các hoạt động của Đà Nẵng đều đang hướng về hoạt động này.

Thứ hai, Lễ hội pháo hoa quốc tế sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả một cộng đồng. Sự kiện sẽ kích hoạt các ngành giao thông, y tế, nông nghiệp, thương mại, du lịch,… tất cả đều phải nâng cấp cơ sở hạ tầng và chất lượng phục vụ để đảm bảo đáp ứng được nguồn khách lớn và cao cấp.

Ví dụ cơ bản năm 2015, chúng tôi có khảo sát cơ bản ở chợ Hàn thì sau một cuộc thi pháo hoa, ban quản lý chợ Hàn báo cáo doanh số tăng gấp đôi so với trước đây. Nếu chúng ta đo đếm kỹ lưỡng thì sẽ có con số rõ ràng hơn. Từ người lái xe ôm đến nhà hàng, taxi, cho tới các đơn vị lữ hành, nhà hàng, khách sạn,… đều được hưởng lợi vì một mục tiêu chung là điểm đến hấp dẫn.

Vậy còn người dân Đà Nẵng sẽ được thụ hưởng lợi ích trực tiếp nào từ DIFF 2017?

Tôi nghĩ là bên cạnh việc thương hiệu của Đà Nẵng được nâng tầm, thì cả cộng đồng, doanh nghiệp tới mỗi cá nhân, công dân thành phố đều sẽ được hưởng lợi từ sự kiện lớn này. Từ những người bán hàng, tài xế taxi… tới tất cả các dịch vụ kinh doanh, thương mại du lịch đều sẽ có cơ hội phục vụ lượng khách lớn, mang về nguồn thu lớn cho thành phố. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội cho chúng ta hoàn thiện cơ sở hạ tầng, an ninh an toàn, quản lý xã hội… Đó là các hoạt động không chỉ nhằm mục đích tổ chức một lễ hội thành công, gây ấn tượng tốt đẹp hơn nữa đối với điểm đến Đà Nẵng mà còn đem lại cho người dân một thành phố xanh – sạch – đẹp và văn minh hơn nữa.

Năm 2016, Đà Nẵng dự kiến thu hút khoảng 5,5 triệu du khách. Sang năm 2017, với Lễ hội pháo hoa kéo dài 2 tháng, cùng với chuỗi sự kiện bên lề sôi động, ông kỳ vọng con số tăng trưởng năm tới sẽ như thế nào?

Năm 2017, ngành du lịch Đà Nẵng dự kiến sẽ đạt 6,1 triệu khách. Trong đó khoảng 1,9 triệu khách quốc tế. Chúng tôi hy vọng với không gian, quy mô tổ chức của DIFF 2017 lớn hơn rất nhiều, sẽ hấp dẫn thêm lượng khách tới với thành phố. Có thể nói hàng triệu lượt khách là con số ta có thể đạt được trong thời gian lễ hội pháo hoa diễn ra. Đây là ngưỡng rất quan trọng đối với ngành du lịch thành phố.

Đà Nẵng nằm trong tam giác di sản văn hoá thế giới ví dụ như Hội An, Mỹ Sơn, Huế, vậy ngành du lịch Đà Nẵng đã có chiến lược hay sự chuẩn bị gì để liên kết với Quảng Nam, Thừa Thiên Huế nhằm giữ chân du khách trong hai tháng lễ hội?

Đây là vấn đề ngành du lịch đang suy nghĩ và hoàn thiện thêm. Chúng tôi đã có kế hoạch nâng tầm sự kiện pháo hoa từ cuộc thi trình diễn thành lễ hội. Lễ hội của chúng ta sẽ là một không gian văn hoá lớn hơn, tầm cỡ quốc tế, ngành du lịch do vậy cũng phải hoàn thiện nhanh chóng để chủ động nắm bắt thời cơ. Nội dung lễ hội có tới 6 hoạt động lớn, hoạt động mang tầm quốc tế như lễ hội đường phố, lễ hội ẩm thực quốc tế, lễ hội bia… những sự kiện này rất thu hút khách quốc tế và muốn có lượng khách quốc tế đông chúng ta phải quảng bá sớm, cách tổ chức phải chuyên nghiệp. Chúng tôi sẽ triển khai nhiều hoạt động phối hợp chặt chẽ với đơn vị được giao tổ chức lễ hội, về lữ hành, tour tuyến, sản phẩm mới, dịch vụ, an ninh, giá cả, vệ sinh thực phẩm phải thật tốt để níu chân du khách.

Còn về Quảng Nam và Huế, đây cũng là hai địa bàn mà Đà Nẵng đã thường xuyên phối hợp để liên kết phát triển. Ngay trong tháng trước chúng tôi cũng họp ba địa phương để chuẩn bị cơ chế chính sách để phát triển đột phá du lịch của 3 địa phương. Chúng tôi sẽ phối hợp với hiệp hội du lịch và ngành liên quan để mang tới sản phẩm tốt nhất nâng tầm và chuyên nghiệp hơn.

Xin cảm ơn ông!

Tin mới cập nhật
Các tin khác