Ảnh minh họa |
Trong đó, cuộc đua giữa hai đối thủ “kẻ tám lạng, người nửa cân” Vingroup và Thế Giới Di Động (TGDĐ) đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, bán lẻ.
Với việc bất ngờ mở chuỗi Bách Hóa Xanh thử nghiệm kinh doanh thực phẩm tươi sống, TGDĐ không giấu tham vọng tìm kiếm động lực tăng trưởng mới khi thị trường điện thoại di động, điện máy bắt đầu bão hòa, tăng trưởng không còn cao 30-40%/năm như vài năm trước.
Trong buổi gặp mặt các nhà đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh mới đây, vị Chủ tịch Hội đồng quản trị TGDĐ cho hay, Bách Hóa Xanh mới bắt đầu chạy thử nghiệm từ tháng 11/2015 nhưng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đã tới 696 triệu đồng trong tháng 5/2016, vượt qua ngưỡng kỳ vọng 400-500 triệu đồng/tháng. Khi chính thức triển khai mạnh mẽ, tỷ trọng doanh thu từ chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ chiếm tới 40-60% tổng doanh thu của TGDĐ, rất tự tin.
Lời tuyên bố đó khiến nhiều người nhớ lại Vingroup từng tuyên bố sẽ tăng tỷ trọng doanh thu mảng bán lẻ từ 20% hiện tại lên 50% tổng doanh thu trong vài năm tới.
Thực tế, chỉ riêng trong lĩnh vực kinh doanh siêu thị, Vingroup đã phát triển hệ thống VinMart, VinMart+ với tốc độ phi mã. Tính đến tháng 2/2016, toàn hệ thống bán lẻ tiêu dùng của Vingroup đã có 50 Vinmart và 500 Vinmart+, dự kiến sẽ chạm mốc 1.000 điểm bán trong tương lai gần. Trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu từ mảng bán lẻ của Vingroup đạt hơn 4.400 tỷ đồng.
Có thể lúc này đặt 16 cửa hàng và 20 tỷ đồng doanh thu của Bách Hóa Xanh cạnh Vinmart, VinMart+ là một sự so sánh khập khiễng, chưa kể các chuỗi cửa hàng tiện lợi của FamilyMart, Ministop, 7-Eleven, Lawson… Song, thị trường thật khó định đoán bởi chuỗi Bách Hóa Xanh mới bắt đầu khởi động, xuất phát chậm không có nghĩa sẽ về đích sau.
Giới am hiểu thị trường đặt giả định, với doanh thu hiện tại, theo đúng tuyên bố và kỳ vọng, doanh thu cả chuỗi Bách Hóa Xanh và VinMart, VinMart+ phải đạt xấp xỉ 20.000 tỷ đồng. Để đạt được những con số đó, cả Vingroup và TGDĐ còn rất nhiều việc phải làm, tốn nhiều công sức, tiền của, thời gian.
Ở một góc độ khác, cuộc đua quyết liệt đó không chỉ riêng các đối thủ trong nước với nhau mà còn thể hiện sức mạnh, tâm thế của doanh nghiệp Việt ở tầm cao hơn, sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các tập đoàn đa quốc gia nước ngoài hùng mạnh trên thị trường bán lẻ Việt Nam.