Thị trường điện máy:

“Cuộc đua” của những thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng loạt kênh bán lẻ nước ngoài “thâu tóm” các kênh bán lẻ Việt thì riêng lĩnh vực điện máy dường như vẫn là “cuộc đua” của các thương hiệu Việt.
“Cuộc đua” của những thương hiệu Việt
Trần Anh là một trong những thương hiệu điện máy được người tiêu dùng ưa chuộng

Năm 2015, thị trường điện máy thực sự trở nên khốc liệt khi những tên tuổi lớn như Trần Anh, Điện Máy Xanh, Media Mart, Chợ Lớn… rượt đuổi nhau từng bước khi liên tục mở rộng quy mô. Chiến lược không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ chính là “chìa khóa” giúp các doanh nghiệp này chiếm lĩnh thị trường.

Hai “tay ngang” dẫn đầu thị trường điện máy

Trong số các ông lớn điện máy, hai tên tuổi thực sự gây ấn tượng trong năm 2015 là Điện Máy Xanh và Trần Anh với tốc độ “phủ” được đánh giá là vô cùng ấn tượng

Đầu tiên phải kể đến Điện Máy Xanh – yếu tố bất ngờ đối với thị trường điện máy khi mới ra đời nhưng tốc độ bao phủ hiện đang khiến đối thủ phải kính nể với hơn 80 siêu thị điện máy trên toàn quốc.

Trần Anh với số lượng 7 trung tâm mở mới tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, nâng số siêu thị trong hệ thống lên con số 22, đưa doanh nghiệp này trở thành hệ thống siêu thị điện máy có số lượng siêu thị lớn nhất miền Bắc và độ phủ rộng nhất với 16 tỉnh, thành phố.

Trần Anh và Điện Máy Xanh - 2 thương hiệu dẫn đầu về tốc độ mở rộng trong thị trường điện máy hiện tại nhưng thực sự lại là những “tay ngang” khi điểm xuất phát không phải từ điện máy.

Nhắc đến Trần Anh không thể không nhắc đến thương hiệu máy tính đã gắn liền với Trần Anh từ khi khởi nghiệp năm 2002. Liên tục giữ vị trí số 1 Việt Nam trong lĩnh vưc bán lẻ máy tính kể từ khi thành lập, đầu năm 2010 Trần Anh mở rộng diện kinh doanh sang lĩnh vực điện máy trong khi các siêu thị IT thời đó như Hoàn Long, Phong Vũ, Phúc Anh, BEN, Mai Hoàng, Đăng Khoa… vẫn chỉ chú trọng vào lĩnh vực máy tính và các ông lớn như Pico, Media Mart, HC… đã chiếm lĩnh thị trường điện máy phía Bắc. Bước đi của Trần Anh thời điểm đó được đánh giá mạo hiểm và duy nhất Trần Anh dám lựa chọn.

Cũng như vậy, Thế giới di động – Công ty chủ quản của Điện Máy Xanh là tên tuổi không có đối thủ trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động với doanh thu và lợi nhuận thu về hàng năm cao ngất ngưởng. Những tưởng doanh nghiệp này sẽ an phận với đỉnh cao vinh quang của mình, thế nhưng năm 2011, Thế giới di động tuyên bố lân sân sang lĩnh vực điện máy. Sau 4 năm làm quen với thị trường điện máy, đầu năm 2015, Điện Máy Xanh công bố kế hoạch mở rộng tại các tỉnh, thành phố phía Nam với tốc độ chóng mặt, trở thành đối thủ đáng gờm cho các doanh nghiệp điện máy còn lại.

Từ 2 ông lớn đứng đầu trong 2 lĩnh vực khác nhau, giờ đây Trần Anh và Điện Máy Xanh lại trở thành 2 cái tên dẫn đầu thị trường tưởng như là tay trái của mình. Mảnh đất công nghệ chưa bao giờ là mảnh đất kém hấp dẫn. Và bằng những chiến lược mạnh mẽ, những hãng bán lẻ này đang dần thâu tóm thị trường điện máy, di động Việt Nam.

Tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh

Trong hoàn cảnh nền kinh tế phát triển mạnh như hiện nay, thị trường điện máy là “miếng bánh” ngon nhưng hoàn toàn không dễ nuốt khi đòi hỏi sự đổi mới liên tục cùng dịch vụ ngày càng được yêu cầu nâng cao. Đây cũng chính là điểm chung của các doanh nghiệp này trong cuộc đua giành thị phần và niềm tin của người tiêu dùng Việt.

Trong khi các doanh nghiệp cùng ngành như Nguyễn Kim, Pico, Vinpro… kinh doanh thêm các mặt hàng ngoài điện máy như: nội thất, lương thực, hàng tiêu dùng, bất động sản… thì cả Trần Anh và Điện Máy Xanh dù được đánh giá là nhanh nhạy và thức thời nhưng lại vô cùng kiên định với lựa chọn của mình.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thế giới di động cho biết, Thế giới di động chỉ làm duy nhất là hoạt động bán lẻ và các thiết bị công nghệ, chứ không đầu tư vào lĩnh vực hay ngành nghề nào khác. Đây là cách để Thế giới di động có thời gian, tâm sức tìm hiểu xu hướng tiêu dùng của khách hàng để có chiến lược phục vụ tốt nhất.

Cũng giống như Thế giới di động, sau 14 năm hoạt động, Trần Anh “trước sau một lòng” với nghề bán lẻ lĩnh vực điện tử tiêu dùng khi đi lên điện máy từ nền tảng bán lẻ máy tính.

Thêm vào đó, việc “kết bạn” với đối tác Nojima của Nhật Bản – tập đoàn với 60 năm trung thành với nghề kinh doanh điện máy và kinh nghiệm điều hành 600 siêu thị trên khắp nước Nhật Bản - cho thấy sự tâm huyết và say nghề của ông lớn này với lĩnh vực kinh doanh điện máy. Người Nhật với sự chuyên nghiệp và dịch vụ khách hàng hoàn hảo sẽ giúp Trần Anh định hướng tốt hơn trên con đường chinh phục người tiêu dùng.

Ông Ngô Thành Đạt – Giám đốc Marketing Trần Anh cho biết, có một số đối tác nước ngoài muốn đầu tư vào Trần Anh với tiềm lực tài chính mạnh hơn Nojima rất nhiều nhưng chúng tôi lựa chọn Nojima vì sự tương đồng trong quan điểm kinh doanh. Trần Anh hợp tác với Nojima trên tinh thần học nghề nên hiện tại Nojima chỉ chiếm 31% cổ phần, đủ để định hướng về chuyên môn nhưng Trần Anh vẫn tự hào là công ty do người Việt làm chủ cuộc chơi.

Hướng đến người tiêu dùng

Trả lời về hướng phát triển của Trần Anh trong thời gian tới, ông Ngô Thành Đạt cho biết, Trần Anh lựa chọn mở rộng hệ thống theo mô hình Đại siêu thị hạt nhân và các siêu thị vệ tinh, trong đó ưu tiên mở trước các đại siêu thị, các siêu thị nhỏ và tầm trung mở sau.

Ông Đạt lý giải, trong kinh doanh, địa điểm là yếu tố quan trọng. Trong khi đó, các địa điểm lớn, đẹp thường rất khó tìm, nếu không nhanh chân sẽ bị các doanh nghiệp khác lấy mất. Các siêu thị lớn với dịch vụ chuyên nghiệp sẽ mang lại sự chăm sóc tốt nhất cho khách hàng, đặc biệt ở khu vực trung tâm, các thành phố lớn.

Trong khi đó, Điện Máy Xanh lai tấn công thị trường theo hướng ngược lại. Với quy mô nhỏ hơn so với quy mô trung bình của một siêu thị điện máy, chiến lược của chuỗi này là đánh vòng ngoài trước, nhắm tới người tiêu dùng khu vực “đô thị cấp 2” và các tỉnh, thành phố lớn từ miền Trung trở ra phía Nam như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Quảng Nam, Phan Rang, Cần Thơ... vừa để dễ dàng trong quản trị vừa nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường ít có đối thủ cạnh tranh.

Hai ông lớn với hai hướng phát triển tưởng là trái ngược nhau nhưng thực chất chỉ là đi theo hai cách khác nhau để hướng đến mô hình kinh doanh thành công - hướng tới người tiêu dùng Việt để chiếm lĩnh thị trường Việt.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường điện

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động