Trần Anh là một trong những thương hiệu điện máy được người tiêu dùng ưa chuộng |
Năm 2015, thị trường điện máy thực sự trở nên khốc liệt khi những tên tuổi lớn như Trần Anh, Điện Máy Xanh, Media Mart, Chợ Lớn… rượt đuổi nhau từng bước khi liên tục mở rộng quy mô. Chiến lược không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ chính là “chìa khóa” giúp các doanh nghiệp này chiếm lĩnh thị trường.
Hai “tay ngang” dẫn đầu thị trường điện máy
Trong số các ông lớn điện máy, hai tên tuổi thực sự gây ấn tượng trong năm 2015 là Điện Máy Xanh và Trần Anh với tốc độ “phủ” được đánh giá là vô cùng ấn tượng
Đầu tiên phải kể đến Điện Máy Xanh – yếu tố bất ngờ đối với thị trường điện máy khi mới ra đời nhưng tốc độ bao phủ hiện đang khiến đối thủ phải kính nể với hơn 80 siêu thị điện máy trên toàn quốc.
Trần Anh với số lượng 7 trung tâm mở mới tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, nâng số siêu thị trong hệ thống lên con số 22, đưa doanh nghiệp này trở thành hệ thống siêu thị điện máy có số lượng siêu thị lớn nhất miền Bắc và độ phủ rộng nhất với 16 tỉnh, thành phố.
Trần Anh và Điện Máy Xanh - 2 thương hiệu dẫn đầu về tốc độ mở rộng trong thị trường điện máy hiện tại nhưng thực sự lại là những “tay ngang” khi điểm xuất phát không phải từ điện máy.
Nhắc đến Trần Anh không thể không nhắc đến thương hiệu máy tính đã gắn liền với Trần Anh từ khi khởi nghiệp năm 2002. Liên tục giữ vị trí số 1 Việt Nam trong lĩnh vưc bán lẻ máy tính kể từ khi thành lập, đầu năm 2010 Trần Anh mở rộng diện kinh doanh sang lĩnh vực điện máy trong khi các siêu thị IT thời đó như Hoàn Long, Phong Vũ, Phúc Anh, BEN, Mai Hoàng, Đăng Khoa… vẫn chỉ chú trọng vào lĩnh vực máy tính và các ông lớn như Pico, Media Mart, HC… đã chiếm lĩnh thị trường điện máy phía Bắc. Bước đi của Trần Anh thời điểm đó được đánh giá mạo hiểm và duy nhất Trần Anh dám lựa chọn.
Cũng như vậy, Thế giới di động – Công ty chủ quản của Điện Máy Xanh là tên tuổi không có đối thủ trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động với doanh thu và lợi nhuận thu về hàng năm cao ngất ngưởng. Những tưởng doanh nghiệp này sẽ an phận với đỉnh cao vinh quang của mình, thế nhưng năm 2011, Thế giới di động tuyên bố lân sân sang lĩnh vực điện máy. Sau 4 năm làm quen với thị trường điện máy, đầu năm 2015, Điện Máy Xanh công bố kế hoạch mở rộng tại các tỉnh, thành phố phía Nam với tốc độ chóng mặt, trở thành đối thủ đáng gờm cho các doanh nghiệp điện máy còn lại.
Từ 2 ông lớn đứng đầu trong 2 lĩnh vực khác nhau, giờ đây Trần Anh và Điện Máy Xanh lại trở thành 2 cái tên dẫn đầu thị trường tưởng như là tay trái của mình. Mảnh đất công nghệ chưa bao giờ là mảnh đất kém hấp dẫn. Và bằng những chiến lược mạnh mẽ, những hãng bán lẻ này đang dần thâu tóm thị trường điện máy, di động Việt Nam.
Tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh
Trong hoàn cảnh nền kinh tế phát triển mạnh như hiện nay, thị trường điện máy là “miếng bánh” ngon nhưng hoàn toàn không dễ nuốt khi đòi hỏi sự đổi mới liên tục cùng dịch vụ ngày càng được yêu cầu nâng cao. Đây cũng chính là điểm chung của các doanh nghiệp này trong cuộc đua giành thị phần và niềm tin của người tiêu dùng Việt.
Trong khi các doanh nghiệp cùng ngành như Nguyễn Kim, Pico, Vinpro… kinh doanh thêm các mặt hàng ngoài điện máy như: nội thất, lương thực, hàng tiêu dùng, bất động sản… thì cả Trần Anh và Điện Máy Xanh dù được đánh giá là nhanh nhạy và thức thời nhưng lại vô cùng kiên định với lựa chọn của mình.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thế giới di động cho biết, Thế giới di động chỉ làm duy nhất là hoạt động bán lẻ và các thiết bị công nghệ, chứ không đầu tư vào lĩnh vực hay ngành nghề nào khác. Đây là cách để Thế giới di động có thời gian, tâm sức tìm hiểu xu hướng tiêu dùng của khách hàng để có chiến lược phục vụ tốt nhất.
Cũng giống như Thế giới di động, sau 14 năm hoạt động, Trần Anh “trước sau một lòng” với nghề bán lẻ lĩnh vực điện tử tiêu dùng khi đi lên điện máy từ nền tảng bán lẻ máy tính.
Thêm vào đó, việc “kết bạn” với đối tác Nojima của Nhật Bản – tập đoàn với 60 năm trung thành với nghề kinh doanh điện máy và kinh nghiệm điều hành 600 siêu thị trên khắp nước Nhật Bản - cho thấy sự tâm huyết và say nghề của ông lớn này với lĩnh vực kinh doanh điện máy. Người Nhật với sự chuyên nghiệp và dịch vụ khách hàng hoàn hảo sẽ giúp Trần Anh định hướng tốt hơn trên con đường chinh phục người tiêu dùng.
Ông Ngô Thành Đạt – Giám đốc Marketing Trần Anh cho biết, có một số đối tác nước ngoài muốn đầu tư vào Trần Anh với tiềm lực tài chính mạnh hơn Nojima rất nhiều nhưng chúng tôi lựa chọn Nojima vì sự tương đồng trong quan điểm kinh doanh. Trần Anh hợp tác với Nojima trên tinh thần học nghề nên hiện tại Nojima chỉ chiếm 31% cổ phần, đủ để định hướng về chuyên môn nhưng Trần Anh vẫn tự hào là công ty do người Việt làm chủ cuộc chơi.
Hướng đến người tiêu dùng
Trả lời về hướng phát triển của Trần Anh trong thời gian tới, ông Ngô Thành Đạt cho biết, Trần Anh lựa chọn mở rộng hệ thống theo mô hình Đại siêu thị hạt nhân và các siêu thị vệ tinh, trong đó ưu tiên mở trước các đại siêu thị, các siêu thị nhỏ và tầm trung mở sau.
Ông Đạt lý giải, trong kinh doanh, địa điểm là yếu tố quan trọng. Trong khi đó, các địa điểm lớn, đẹp thường rất khó tìm, nếu không nhanh chân sẽ bị các doanh nghiệp khác lấy mất. Các siêu thị lớn với dịch vụ chuyên nghiệp sẽ mang lại sự chăm sóc tốt nhất cho khách hàng, đặc biệt ở khu vực trung tâm, các thành phố lớn.
Trong khi đó, Điện Máy Xanh lai tấn công thị trường theo hướng ngược lại. Với quy mô nhỏ hơn so với quy mô trung bình của một siêu thị điện máy, chiến lược của chuỗi này là đánh vòng ngoài trước, nhắm tới người tiêu dùng khu vực “đô thị cấp 2” và các tỉnh, thành phố lớn từ miền Trung trở ra phía Nam như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Quảng Nam, Phan Rang, Cần Thơ... vừa để dễ dàng trong quản trị vừa nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường ít có đối thủ cạnh tranh.
Hai ông lớn với hai hướng phát triển tưởng là trái ngược nhau nhưng thực chất chỉ là đi theo hai cách khác nhau để hướng đến mô hình kinh doanh thành công - hướng tới người tiêu dùng Việt để chiếm lĩnh thị trường Việt.