n
Đội ngũ cộng tác viên của Movitel có mặt khắp nơi để tiếp thị thương hiệu
Đem những gì tốt nhất của Viettel ra nước ngoài
Viettel sinh ra từ khó khăn với tinh thần của người lính nên không ngại xông pha - nhận định này là không thể phủ nhận khi mục sở thị những gì Viettel đã làm được ở thị trường nước ngoài.
Cũng cần nhắc lại, "viên gạch" đầu tiên được Viettel đặt nền móng trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài là thị trường Campuchia 7 năm trở về trước. Rồi đến nay, Viettel đã đầu tư và kinh doanh ở cả 3 châu lục là châu Á (Lào, Campuchia, Đông Timo), châu Mỹ (Haiti, Peru) và châu Phi (Mozambique, Cameroon). Bên cạnh đó còn đang xúc tiến đầu tư ở nhiều thị trường khác.
“Mục tiêu của Viettel là đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài để đến năm 2015 sẽ có thị trường lớn hơn thị trường trong nước, với quy mô 400 - 500 triệu dân vào 2015 và sẽ đạt quy mô thị trường 1 tỷ dân vào năm 2020” - ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Viettel - từng nhấn mạnh.
Điều đặc biệt nhất của doanh nghiệp này là không giữ thương hiệu mẹ khi đầu tư ra nước ngoài như các công ty đa quốc gia khác. Giải thích ngắn gọn của các nhà lãnh đạo tập đoàn: Cần phải lắng nghe và hiểu nhu cầu của khách hàng địa phương, điều này vô cùng quan trọng trong việc tạo ra một thương hiệu thân thiện và là thương hiệu của người dân sở tại. Đây cũng là câu trả lời cho thương hiệu Movitel ở Mozambique!
Một điểm bán hàng của Movietel tại huyện Pebane, tỉnh Zambezia
Kỳ tích
Mozambique - một trong những nước nghèo nhất châu Phi - đang trở thành điểm sáng viễn thông của khu vực khi Viettel đầu tư ở thị trường này.
Ánh mắt rạng ngời, anh Nguyễn Đức Quang - Giám đốc điều hành Movitel, người khai phá thị trường nước ngoài của Viettel - chia sẻ với chúng tôi những con số đáng tự hào khi nói về mạng viễn thông của mình: “Mozambique là thị trường đầu tiên của Viettel tại châu Phi. Movitel là liên doanh giữa Viettel và công ty đầu tư trực tiếp SPI của Mozambique, bắt đầu hoạt động từ tháng 5/2012. Chỉ gần 3 năm hoạt động, Movitel đã trở thành mạng viễn thông có vùng phủ sóng lớn nhất nước này với 3.000 trạm phát sóng và 27.000 km cáp quang, chiếm 38% thị phần với khoảng 4 triệu thuê bao”.
Cơ sở hạ tầng này đã cho phép ngành công nghiệp viễn thông của Mozambique thực hiện chính phủ điện tử và phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và y tế, phát triển kinh tế xã hội. Movitel cũng đã công bố chương trình cung cấp internet băng rộng miễn phí đến 4.200 trường học tại Mozambique và tính đến cuối năm 2013, đã có 2.500 trường học ở đây được kết nối internet.
Bà Safura - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Movitel: Trước khi Movitel xuất hiện, Mozambique chỉ có khoảng 30% người dân được tiếp cận các dịch vụ viễn thông. Tới thời điểm hiện tại đã có hơn 40% người dân được sử dụng dịch vụ viễn thông. Có được kết quả này là nhờ Movitel đã phủ sóng các vùng sâu, vùng xa. Chưa nhà mạng nào làm được điều đó. Viettel đã đóng góp 70% hạ tầng mạng lưới của đất nước Mozambique. Đáng chú ý là Mozambique có diện tích rộng lớn và các doanh nghiệp viễn thông khác phải mất 10 tới 15 năm để xây dựng hạ tầng, nhưng Movitel chỉ mất 1 năm để làm được việc đó. |
Điều thần kỳ nhất mà doanh nghiệp này làm được là góp phần đưa Mozambique trở thành một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất về hạ tầng viễn thông và trở thành 1 trong 3 quốc gia có hạ tầng cáp quang lớn nhất khu vực sau Nam Phi và Nigeria.
Bà Safura - Ủy viên Trung ương Đảng Frelimo, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Movitel - khẳng định, rất nhiều người dân Mozambique trước đây không có cơ hội sử dụng điện thoại di động, nhưng nay khắp mọi nơi trên đất nước đều có sóng và mở cơ hội cho mọi người được sử dụng điện thoại di động sau khi Viettel đầu tư vào đây.
Giải thích ý nghĩa logo của thương hiệu Movitel, anh Quang nhắc lại chiến lược đầu tư của Viettel: “Think global, act local” (tạm dịch: “Suy nghĩ toàn cầu, hành động địa phương”). Theo đó, chữ M có thể hiểu theo nhiều nghĩa (mobile, Mozambique, movement, mobility…), màu cam rực rỡ là gam màu mà người dân sở tại rất ưa chuộng, những tia nắng trên logo biểu thị cho sự vận động, sáng tạo. Tư duy của những người làm thương hiệu ở Viettel luôn hướng tới là đi tới nước nào thì sử dụng thương hiệu ở đất nước đó, vì đất nước đó.
Bữa trưa của những cộng tác viên
Chiến lược “door to door”
Movitel đã tập trung chiến lược vào cung ứng dịch vụ ở vùng nông thôn Mozambique bằng cách mở ra gần 200 cửa hàng, hơn 12.000 đại lý và điểm bán hàng, cùng gần 4.000 nhân viên bán hàng trực tiếp tại các ngôi làng. Chính sách bán hàng tận nhà đã giúp hãng giành được 80% thị phần di động nông thôn và gần 40% thị trường di động của toàn quốc gia Đông Phi này.
Ngoài ra, Movitel cũng có các gói cước hợp lý dành cho nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Chẳng hạn, đối tượng khách hàng là nông dân được hưởng ưu đãi miễn phí khi đăng ký gói cước mới, trợ giá thiết bị. Trong khi đó, khách hàng là giới trẻ có thể dùng các dịch vụ sôi động hơn. Để chăm sóc các khách hàng ở một thị trường mật độ dân cư thưa thớt như ở Mozambique, Moviel đã áp dụng mô hình bán hàng tận nhà (door-to-door) xem ra rất hiệu quả.
Cách làm này không chỉ giúp Movitel phổ biến dịch vụ của hãng một cách nhanh chóng mà còn đạt được sự hỗ trợ mạnh mẽ của người dân địa phương, nhờ những dịch vụ và công ăn, việc làm mà Movitel mang đến cho họ. Tới nay, Movitel đã có lực lượng hơn 20.000 cộng tác viên.
Chiến lược đúng đã mang đến cho Movitel một doanh thu ấn tượng: Nửa cuối năm 2012 đạt 70 triệu USD, 2013: 155 triệu USD thì năm 2014 dự kiến trên 170 triệu USD.
Kỳ II: Theo chân lính Viettel xuống làng, bản