Cùng Viettel tới Lục địa đen - Kỳ I: Thành công với thương hiệu Movitel

Hãng tin CNBC Africa bình luận:“Chưa bao giờ việc sử dụng các dịch vụ viễn thông tại Mozambique lại dễ dàng như vậy. Sau 2 năm, Movitel đã giúp nâng mức độ phủ dịch vụ viễn thông tại Mozambique lên 85% trên toàn quốc với 148 huyện và 100% số làng được phủ sóng”. Thông tin trên tôi đã đọc ở một tờ tạp chí trên chuyến bay từ Johannesburg tới Maputo - bắt đầu chuyến đi trải nghiệm cùng doanh nghiệp quân đội Viettel tới Lục địa đen…

n

Đội ngũ cộng tác viên của Movitel có mặt khắp nơi để tiếp thị thương hiệu

Đem những gì tốt nhất của Viettel ra nước ngoài

Viettel sinh ra từ khó khăn với tinh thần của người lính nên không ngại xông pha - nhận định này là không thể phủ nhận khi mục sở thị những gì Viettel đã làm được ở thị trường nước ngoài.

Cũng cần nhắc lại, "viên gạch" đầu tiên được Viettel đặt nền móng trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài là thị trường Campuchia 7 năm trở về trước. Rồi đến nay, Viettel đã đầu tư và kinh doanh ở cả 3 châu lục là châu Á (Lào, Campuchia, Đông Timo), châu Mỹ (Haiti, Peru) và châu Phi (Mozambique, Cameroon). Bên cạnh đó còn đang xúc tiến đầu tư ở nhiều thị trường khác.

“Mục tiêu của Viettel là đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài để đến năm 2015 sẽ có thị trường lớn hơn thị trường trong nước, với quy mô 400 - 500 triệu dân vào 2015 và sẽ đạt quy mô thị trường 1 tỷ dân vào năm 2020” - ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Viettel - từng nhấn mạnh.

Điều đặc biệt nhất của doanh nghiệp này là không giữ thương hiệu mẹ khi đầu tư ra nước ngoài như các công ty đa quốc gia khác. Giải thích ngắn gọn của các nhà lãnh đạo tập đoàn: Cần phải lắng nghe và hiểu nhu cầu của khách hàng địa phương, điều này vô cùng quan trọng trong việc tạo ra một thương hiệu thân thiện và là thương hiệu của người dân sở tại. Đây cũng là câu trả lời cho thương hiệu Movitel ở Mozambique!

Một điểm bán hàng của Movietel tại huyện Pebane, tỉnh Zambezia

Kỳ tích

Mozambique - một trong những nước nghèo nhất châu Phi - đang trở thành điểm sáng viễn thông của khu vực khi Viettel đầu tư ở thị trường này.

Ánh mắt rạng ngời, anh Nguyễn Đức Quang - Giám đốc điều hành Movitel, người khai phá thị trường nước ngoài của Viettel - chia sẻ với chúng tôi những con số đáng tự hào khi nói về mạng viễn thông của mình: “Mozambique là thị trường đầu tiên của Viettel tại châu Phi. Movitel là liên doanh giữa Viettel và công ty đầu tư trực tiếp SPI của Mozambique, bắt đầu hoạt động từ tháng 5/2012. Chỉ gần 3 năm hoạt động, Movitel đã trở thành mạng viễn thông có vùng phủ sóng lớn nhất nước này với 3.000 trạm phát sóng và 27.000 km cáp quang, chiếm 38% thị phần với khoảng 4 triệu thuê bao”.

Cơ sở hạ tầng này đã cho phép ngành công nghiệp viễn thông của Mozambique thực hiện chính phủ điện tử và phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và y tế, phát triển kinh tế xã hội. Movitel cũng đã công bố chương trình cung cấp internet băng rộng miễn phí đến 4.200 trường học tại Mozambique và tính đến cuối năm 2013, đã có 2.500 trường học ở đây được kết nối internet.

Bà Safura - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Movitel:

Trước khi Movitel xuất hiện, Mozambique chỉ có khoảng 30% người dân được tiếp cận các dịch vụ viễn thông. Tới thời điểm hiện tại đã có hơn 40% người dân được sử dụng dịch vụ viễn thông. Có được kết quả này là nhờ Movitel đã phủ sóng các vùng sâu, vùng xa. Chưa nhà mạng nào làm được điều đó. Viettel đã đóng góp 70% hạ tầng mạng lưới của đất nước Mozambique. Đáng chú ý là Mozambique có diện tích rộng lớn và các doanh nghiệp viễn thông khác phải mất 10 tới 15 năm để xây dựng hạ tầng, nhưng Movitel chỉ mất 1 năm để làm được việc đó.

Điều thần kỳ nhất mà doanh nghiệp này làm được là góp phần đưa Mozambique trở thành một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất về hạ tầng viễn thông và trở thành 1 trong 3 quốc gia có hạ tầng cáp quang lớn nhất khu vực sau Nam Phi và Nigeria.

Bà Safura - Ủy viên Trung ương Đảng Frelimo, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Movitel - khẳng định, rất nhiều người dân Mozambique trước đây không có cơ hội sử dụng điện thoại di động, nhưng nay khắp mọi nơi trên đất nước đều có sóng và mở cơ hội cho mọi người được sử dụng điện thoại di động sau khi Viettel đầu tư vào đây.

Giải thích ý nghĩa logo của thương hiệu Movitel, anh Quang nhắc lại chiến lược đầu tư của Viettel: “Think global, act local” (tạm dịch: “Suy nghĩ toàn cầu, hành động địa phương”). Theo đó, chữ M có thể hiểu theo nhiều nghĩa (mobile, Mozambique, movement, mobility…), màu cam rực rỡ là gam màu mà người dân sở tại rất ưa chuộng, những tia nắng trên logo biểu thị cho sự vận động, sáng tạo. Tư duy của những người làm thương hiệu ở Viettel luôn hướng tới là đi tới nước nào thì sử dụng thương hiệu ở đất nước đó, vì đất nước đó.

Bữa trưa của những cộng tác viên

Chiến lược “door to door”

Movitel đã tập trung chiến lược vào cung ứng dịch vụ ở vùng nông thôn Mozambique bằng cách mở ra gần 200 cửa hàng, hơn 12.000 đại lý và điểm bán hàng, cùng gần 4.000 nhân viên bán hàng trực tiếp tại các ngôi làng. Chính sách bán hàng tận nhà đã giúp hãng giành được 80% thị phần di động nông thôn và gần 40% thị trường di động của toàn quốc gia Đông Phi này.

Ngoài ra, Movitel cũng có các gói cước hợp lý dành cho nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Chẳng hạn, đối tượng khách hàng là nông dân được hưởng ưu đãi miễn phí khi đăng ký gói cước mới, trợ giá thiết bị. Trong khi đó, khách hàng là giới trẻ có thể dùng các dịch vụ sôi động hơn. Để chăm sóc các khách hàng ở một thị trường mật độ dân cư thưa thớt như ở Mozambique, Moviel đã áp dụng mô hình bán hàng tận nhà (door-to-door) xem ra rất hiệu quả.

Cách làm này không chỉ giúp Movitel phổ biến dịch vụ của hãng một cách nhanh chóng mà còn đạt được sự hỗ trợ mạnh mẽ của người dân địa phương, nhờ những dịch vụ và công ăn, việc làm mà Movitel mang đến cho họ. Tới nay, Movitel đã có lực lượng hơn 20.000 cộng tác viên.

Chiến lược đúng đã mang đến cho Movitel một doanh thu ấn tượng: Nửa cuối năm 2012 đạt 70 triệu USD, 2013: 155 triệu USD thì năm 2014 dự kiến trên 170 triệu USD.

Kỳ II: Theo chân lính Viettel xuống làng, bản

Phương Tư Oanh (E-mail từ Thủ đô Maputo, Mozambique)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động