Cùng Go More Green trong Chiến dịch Giờ trái đất năm 2018

Bản in
Cùng Go More Green trong Chiến dịch Giờ trái đất năm 2018

Với thông điệp: "Hôm nay tôi sống xanh hơn - Go More Green" là chủ đề của Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2018 đã được Bộ Công Thương phát động sáng ngày 3/3/2018, tại vườn hoa Lý Thái Tổ - Hà Nội. 

Chiến dịch Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) được triển khai từ năm 2007 bắt đầu từ Sydney (Úc) tính đến nay đã có khoảng 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng ứng chiến dịch.

Đây là năm thứ 9 Việt Nam tham gia Chiến dịch Giờ Trái đất kể từ năm 2009, đây là một trong những hành động của Chính phủ và người dân Việt Nam thể hiện sự cam kết chung tay cùng thế giới trong cuộc chiến ứng phó với biến đổi khí hậu. Sự kiện thường niên này do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức thực hiện, cùng sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong đó EVN là nhà tài trợ đồng hàng chính của chiến dịch 10 năm liên tiếp. Năm 2018 cùng với EVN, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội và Công ty CP Daikin Air Conditioning Việt Nam cũng tham gia đồng tài trợ cho chiến dịch.

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang – Phó Vụ trưởng, Phụ trách Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương phát biểu tại lễ phát động

Theo đó, Giờ Trái đất năm 2018 tại Việt Nam được triển khai rộng rãi khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong gần 1 tháng triển khai, nhiều hoạt động ý nghĩa trong chuỗi chiến dịch Giờ Trái đất được tổ chức như các hoạt động kết nối cam kết sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp, tuyên truyền hộ gia đình, giao lưu với các khối trường học, tổ chức đạp xe hưởng ứng, sử dụng sức mạng truyền thông của mạng xã hội để cùng lan truyền ý nghĩa nhân văn của chiến dịch.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Lâm Giang – Phó Vụ trưởng, Phụ trách Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết: “Chính phủ Việt Nam đã ban hành và thực hiện nhiều chủ trương, chiến lược, chính sách về phòng tránh thiên tai, phát triển bền vững và tăng trưởng xanh nhằm thể hiện nỗ lực và quyết tâm của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm sự phát triển bền vững của đất nước. Tại Hội nghị Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21, Việt Nam đã cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính trong giai đoạn 2021-2030 và có thể giảm đến 25% nếu nhận được hỗ trợ hiệu quả từ cộng đồng quốc tế và được Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động quốc gia năm 2016 để thực hiện cam kết này”.

“Góp cùng những nỗ lực đó, Bộ Công Thương đã chủ động tham gia và tổ chức thực hiện nhiều chương trình, chính sách về tiết kiệm năng lượng; ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Chiến dịch Giờ Trái đất là sự kiện xã hội có ý nghĩa sâu sắc và có tác động to lớn trong việc nâng cao ý thức của người dân, cộng đồng và xã hội trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Toàn bộ 63 tỉnh, thành phố đã đồng loạt cam kết và có hành động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất. Thông qua lễ phát động, Bộ Công Thương kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp cùng góp sức trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu bằng những hành động cụ thể và thiết thực. Hãy thể hiện sự cam kết của mình bằng một hành động đơn giản là tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong Giờ Trái đất, từ 20h30 - 21h30 ngày 24/3/2018”, bà Giang chia sẻ.

Theo số liệu thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong một giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017, hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được 471.000 kWh, tương đương với khoảng 764 triệu đồng. Kết quả của Chiến dịch Giờ trái đất mang ý nghĩa lớn lao và có sức lan tỏa sâu rộng tới cộng đồng và toàn xã hội.

Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu tại lễ phát động

Tại lễ phát động, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN khẳng định: “Cùng với nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước, để công tác tuyên truyền về Chiến dịch Giờ Trái Đất được lan tỏa sâu rộng đến cộng động người dân, EVN đã chỉ đạo cho các đơn vị điện lực trên cả nước phối hợp với địa phương để đẩy mạnh tuyên truyền, cổ động cho Chiến dịch Giờ Trái đất. Về phía tập đoàn, chúng tôi cũng kêu gọi, động viên toàn thể cán bộ công nhân viên bằng các hình thức khác nhau như: tuyên truyền qua mạng xã hội, nói chuyện với bạn bè, người thân… để tuyên truyền cho chương trình này”

“Mặc dù sản lượng điện tiết kiện trong 1 giờ thông qua Chiến dịch không lớn, nhưng nó góp phần từng bước làm thay đổi nhận thức của cộng đồng người dân trong việc sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả, qua đó sản lượng điện tiết kiệm được sau mỗi năm sẽ dần tăng lên”, ông Hải cho biết.

Năm nay, Chiến dịch Giờ Trái đất có sự tham gia của 4 đại sứ chương trình ca sĩ Soobin Hoàng Sơn, ca sỹ Bảo Trâm, diễn viên Việt Anh và MC, Á hậu Thuỵ Vân. Các đại sứ đã giao lưu, chia sẻ về các hoạt động, ý nghĩa của sự kiện Giờ Trái Đất, cũng như mang tới các tiết mục trình diễn nghệ thuật đặc biệt, truyền cảm hứng tới những người có mặt tại buổi lễ. Tại lễ phát động, hoạt động phát động đăng ký tình nguyện cho chương trình cũng chính thức diễn ra, đồng thời với đó là việc phát động các cuộc thi nằm trong khuôn khổ chiến dịch.

Tại Hà Nội, chương trình phát động nghi thức tắt đèn Giờ Trái đất 2018 sẽ diễn ra từ 20h30 - 21h30 ngày thứ bảy ngày 24/3/2018 tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, đây cũng là khoảng thời gian mà TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và 60 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ cùng đồng loạt tắt đèn. Đây là sự kiện quan trọng nhất để kết nối, thông tin, báo cáo xuyên suốt hoạt động về Giờ Trái đất 2018, tuyên truyền sâu rộng chi tiết đến hơn 90 triệu dân về hoạt động ý nghĩa này.

Tin mới cập nhật
Các tin khác