Cục Xúc tiến Thương mại: Kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Xúc tiến thương mại 06/07/2015 20:05 Theo dõi Congthuong.vn trên
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương thành tích của Cục XTTM
Cục Xúc tiến Thương mại chính thức được thành lập vào ngày 6 tháng 7 năm 2000 tại Quyết định số 78/2000/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ. Trải qua 15 năm xây dựng và trưởng thành, Cục XTTM đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt và đầu tàu trong công tác xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu cũng như mở rộng phát triển thị trường trong nước và hoạt động thương mại tại các khu vực biên giới, hải đảo trên cả nước. Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực, chủ động hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, công tác XTTM càng trở nên cần thiết.
Phó Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục XTTM
Tại Lễ kỷ niệm, Cục trưởng Cục XTTM Bùi Huy Sơn nhấn mạnh: Các hoạt động XTTM đã được Cục XTTM cùng hệ thống các cơ quan XTTM địa phương, các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp... triển khai đồng bộ, hiệu quả, khai thác tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, địa bàn và quy mô khác nhau nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần xứng đáng vào kết quả phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Theo thống kê, các hoạt động thuộc Chương trình XTTM quốc gia giai đoạn 2010 - 2014 đã thu hút hơn 21.000 lượt doanh nghiệp tham gia, các doanh nghiệp đã trực tiếp giao dịch và ký kết hợp đồng với tổng trị giá hợp đồng xuất khẩu hàng hóa và doanh số bán hàng đạt trên 1.000 tỷ đồng và gần 5,3 tỷ USD.
Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu nhận Bằng khen của Thủ tướng
Chương trình Thương hiệu quốc gia - một chương trình XTTM dài hạn của Chính phủ, quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua các thương hiệu sản phẩm uy tín, chất lượng - mặc dù nguồn lực còn nhiều hạn chế so với yêu cầu thực tiễn, đã được triển khai một cách hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng cường năng lực cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ các Hiệp hội ngành hàng có năng lực cạnh tranh xuất khẩu xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm cho các ngành hàng...
Nhiều năm qua, đồng thời với các hoạt động hội chợ, triển lãm, Cục XTTM tích cực cung cấp thông tin thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các khóa tập huấn, đào tạo về kỹ năng xúc tiến thương mại, phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực thiết kế, sáng tạo mẫu mã mới đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm để tăng hiệu quả tham gia các sự kiện thương mại trong nước và quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương cho các cá nhân của Cục XTTM
Với sự hỗ trợ từ các hoạt động của Cục XTTM, sự hiện diện của sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia ngày càng được mở rộng. Các thương hiệu Việt cũng đang từng bước quay trở lại các thị trường truyền thống như Liên bang Nga, các nước Đông Âu và khai phá các thị trường mới tại Trung Đông, Châu Phi, Mỹ Latinh… Ngoài ra, hoạt động trao đổi thương mại, lưu thông dịch vụ tại thị trường trong nước những năm qua luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng cao, mỗi năm tăng trung bình 20%. Các hoạt động XTTM, các phiên chợ hàng Việt tại khu vực biên giới, miền núi, hải đảo không chỉ góp phần mở rộng mạng lưới phân phối, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm mà còn thiết thực phục vụ đời sống nhân dân, làm phong phú hơn đời sống tinh thần của bà con các dân tộc vùng sâu, vùng xa, góp phần giữ vững an ninh, chính trị vùng biên của Tổ quốc.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương những thành tích mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của Cục XTTM đã đạt được, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, hội nhập trong quá trình 15 năm xây dựng trưởng thành. Theo Phó Thủ tướng, đất nước hiện đang hội nhập và sẽ hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Quá trình hội nhập mang đến những cơ hội rất lớn, kèm theo đó là những thách thức…; vì vậy, Cục XTTM cần đánh giá kỹ hơn cơ hội và thách thức để từ đó đưa ra giải pháp hoạt động hiệu quả, thực sự là động lực trong quá trình tái cơ cấu kinh tế, ngành hàng và các doanh nghiệp. Hoạt động XTTM phải đổi mới hơn, có tầm nhìn dài hạn hơn, đem lại thông tin kịp thời về thị trường cho các nhà sản xuất, các nhà xuất khẩu, cho thị trường trong nước, doanh nghiệp và người dân.