Công ty Điện lực Sơn La: Nâng cao hiệu quả cấp điện

Bản in
Công ty Điện lực Sơn La: Nâng cao hiệu quả cấp điện

Nhận thức được vai trò quan trọng của ngành điện với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, huy động các nguồn vốn từ ngân sách, dự án trong nhân dân để đầu tư xây dựng các trạm biến áp, tuyến đường dây trung thế, hạ thế, phát triển hệ thống nguồn lưới điện; nỗ lực sản xuất điện năng đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Khắc phục sự cố điện sau mưa lũ

Cung ứng điện đầy đủ, an toàn

Những tháng đầu năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Sơn La còn nhiều khó khăn, kéo theo việc PC Sơn La cũng gặp không ít khó khăn trong sản xuất điện. 9 tháng đầu năm, lượng điện sản xuất đạt 5,95 triệu kWh, đạt 72,56 % so với kế hoạch. Lượng điện thương phẩm đạt 368,12 triệu kWh, đạt 72,18% kế hoạch năm 2017.

Sản lượng điện thương phẩm tăng trưởng thấp hoàn toàn không phải do hạn chế trong sản xuất mà do thành phần công nghiệp, xây dựng - đối tượng sử dụng điện trọng điểm trên địa bàn tăng trưởng âm. Đặc biệt, hai phụ tải lớn là Nhà máy Xi măng Mai Sơn hoạt động cầm chừng, Mỏ Niken Bản Phúc (Bắc Yên) cơ bản đã dừng hoạt động. Thành phần quản lý tiêu dùng trên địa bàn tỉnh cũng có mức tăng trưởng thấp (6,09%) do thời tiết các tháng 5 và 6/2017 mát mẻ hơn. Với xu hướng như hiện nay, dự kiến, thương phẩm cả năm sẽ đạt 485 triệu kWh, bằng 95% so với kế hoạch.

Dù sản xuất còn nhiều khó khăn nhưng PC Sơn La vẫn luôn nỗ lực nâng cao chất lượng cấp điện, điển hình là nỗ lực giảm tổn thất điện năng bằng cách đầu tư nâng cấp hệ thống điện. Do đó, 9 tháng đầu năm, tỷ lệ tổn thất điện năng toàn công ty chỉ còn 5,9%, thấp hơn so với cùng kỳ 0,19%. Tỷ lệ tổn thất điện năng giảm giúp nâng cao chất lượng cấp điện trong thời gian tới.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của PC Sơn La là “phủ sóng” điện lưới quốc gia đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa. Với nhiều nỗ lực, cùng các dự án điện nông thôn, điện vùng sâu, vùng xa được triển khai, tính đến ngày 30/9/2017, số bản của Sơn La được sử dụng điện lưới quốc gia là 2.952/3.324 bản, chiếm tỷ lệ 88,8%; số hộ có điện là 252.414/277.536 hộ, chiếm tỷ lệ 90,9%; số hộ nông thôn có điện là 208.834/233.956, chiếm tỷ lệ 89,3%.

Thực hiện chủ trương chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thời gian qua, PC Sơn La nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Hiện các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ khách hàng đều đạt thời gian quy định. Cụ thể, chỉ tiêu phục hồi cấp điện trở lại sau sự cố đạt 2,21 giờ; chỉ tiêu thông báo ngừng giảm cung cấp điện không khẩn cấp đạt 5,18 ngày… Công ty đã tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu của khách hàng từ Trung tâm Chăm sóc khách hàng bước đầu thu được kết quả tốt.

Nâng cao chất lượng cấp điện

Cùng với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, thời gian còn lại của năm 2017 và những năm tiếp theo, PC Sơn La đặt mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho các phụ tải trên địa bàn tỉnh Sơn La và phụ tải cấp bách khác theo yêu cầu của UBND tỉnh giao. Bên cạnh đó, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giao như: Thương phẩm, tổn thất, giá bán, độ tin cậy cung cấp điện, chỉ số tiếp cận điện, đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn… Trong đó, đặc biệt chú trọng thực hiện tối ưu hóa chi phí và đạt chỉ tiêu “Mức độ hài lòng của khách hàng”.

Tuyệt đối không để xảy ra tai nạn lao động do nguyên nhân chủ quan, giảm thiểu tối đa tai nạn lao động do nguyên nhân khách quan. Đẩy mạnh phát huy nội lực từ các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cán bộ, công nhân, viên chức - lao động công ty. Chú trọng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh. Hưởng ứng sâu rộng và hiệu quả chủ đề năm 2017 của EVN là “Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ trong EVN”.

Để đạt được kết quả này, PC Sơn La sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Đảm bảo cấp điện cho các phụ tải lớn, các khu công nghiệp quan trọng; rút ngắn thời gian cấp điện mới; giảm thiểu thời gian cắt điện, rút ngắn thời gian xử lý sự cố; tăng cường kiểm tra áp giá bán điện, đảm bảo áp giá bán điện theo đúng đối tượng, mục đích sử dụng điện, đặc biệt là khách hàng dùng chung công tơ; tăng cường công tác quản lý hệ thống đo đếm điện năng. Ngoài ra, Ban chỉ đạo giảm tổn thất điện năng tập trung quyết liệt, bám sát theo Chương trình giảm tổn thất điện năng giai đoạn 2016 - 2020 để hoàn thành chỉ tiêu tổn thất được giao. Tiếp tục khai thác hiệu quả Chương trình tình toán lưới điện PSS/ADERT. Tăng cường hợp tác, phối hợp với các ngân hàng để nâng cao tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, đặc biệt là các khách hàng khu vực thành phố, thị trấn. Tiếp tục duy trì chất lượng dịch vụ khách hàng thông qua cơ chế một cửa. Nâng cao kỹ năng giao tiếp khách hàng tại các đơn vị trực thuộc.

Ngoài những hạng mục thi công xây dựng, sửa chữa tài sản… do công ty giao, Xí nghiệp dịch vụ cũng được yêu cầu chủ động tìm thêm việc làm nhằm nâng cao thu nhập cho cán bộ, viên chức - lao động của đơn vị. Đặc biệt là công tác tư vấn khảo sát thiết kế, giám sát thi công, lắp đặt thiết bị điện.

Đảm bảo các dự án triển khai đúng tiến độ, PC Sơn La cũng tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ cung cấp vật tư, thiết bị, thi công xây dựng và hoàn thiện các thủ tục quyết toán đảm bảo chất lượng, tiến độ theo kế hoạch. Trong đó đặc biệt chú trọng các dự án lớn, có kế hoạch hoàn thành dự án/hạng mục trong năm 2017 như: Thủy Điện Sơ Vin; cấp điện cho các hộ dân chưa có điện trên địa bàn 4 huyện Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên, Phù Yên. Tăng cường hiệu quả trong đấu thầu, ưu tiên các hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh. Chú trọng thực hiện hình thức đấu thầu qua mạng theo chỉ đạo của EVNNPC (50% số gói chào hàng và 30% số gói thầu quy mô nhỏ). Tiếp tục nâng cao chất lượng sản xuất và cấp điện, mang lại dịch vụ tốt nhất cho người sử dụng. 

Năm 2017, PC Sơn La đặt mục tiêu điện tự sản xuất đạt 8,2 triệu kWh; điện thương phẩm hơn 510 triệu kWh; tỷ lệ tổn thất dưới 5,57%.

Tin mới cập nhật
Các tin khác