Công ty CP TMĐT Dầu khí Nam Sông Hậu: Tích cực trợ sức đưa xăng E5 ra thị trường

Bằng cách giảm thêm 200 đồng/lít so với giá bán chung của cả nước, Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu đang nỗ lực tạo sức hấp dẫn hơn nữa cho xăng sinh học E5 RON 92 (xăng E5), đồng thời đẩy mạnh đưa loại nhiên liệu này ra thị trường.
Công ty CP TMĐT Dầu khí Nam Sông Hậu: Tích cực trợ sức đưa xăng E5 ra thị trường

Bảo đảm nguồn cung

Đầu năm 2018 là thời hạn cuối cùng chuyển toàn bộ tiêu thụ xăng RON 92 sang xăng sinh học E5, lượng xăng E5 cần có là khoảng 5,4 triệu m3. Để thực hiện tốt mục tiêu này, nguồn cung là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất được Bộ Công Thương quan tâm chuẩn bị. Hiện nay, Việt Nam có 4 nhà máy sản xuất và 5 đầu mối kinh doanh xăng dầu có trạm trộn xăng E5 đều tập trung tại các doanh nghiệp lớn. Trong đó, Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu có khả năng phối trộn, cung ứng thị trường trên 3 triệu m3 xăng sinh học.

Theo ông Mai Văn Huy - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu, để chuẩn bị đưa xăng E5 ra thị trường, Công ty đã bắt đầu chuẩn bị trước đó 2 năm. Theo đó, Công ty đã đầu tư 155 tỷ đồng hoàn thiện cơ sở vật chất cho 3 cơ sở phối trộn. Cơ sở tại TP. Cần Thơ công suất dự kiến khoảng 20.000 tấn/tháng để phục vụ khu vực Nam Sông Hậu, cơ sở tại Tiền Giang công suất khoảng 30.000 tấn/tháng phục vụ khu vực Nam Sông Tiền, cơ sở tại Sài Gòn phục vụ các tỉnh miền Trung. Để bảo đảm nguồn cung thời điểm ban đầu này, ngay từ tháng 11/2017, công ty đã phối trộn 30.000 tấn xăng dự trữ.

“Sau 2 năm chuẩn bị và thử nghiệm xăng E5, công ty chưa nhận được phản hồi không tích cực nào từ phía người tiêu dùng. Điều này cho thấy, chất lượng của xăng E5 hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn” - ông Mai Văn Huy thông tin.

Tính tới thời điểm hiện tại, xăng E5 do Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu phối trộn và đưa ra thị trường đã dần được người tiêu dùng chấp nhận. Lượng xăng E5 bán ra thị trường đã không còn quá chênh lệch so với xăng RON 95 cũng cho thấy thị trường đã “cởi mở” hơn đối với loại nhiên liệu này và người tiêu dùng từng bước vượt qua nỗi lo về chất lượng nhiên liệu.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, nhiên liệu sinh học được tạo ra bằng cách phối trộn cồn sinh học ethanol khan với xăng khoáng theo một tỷ lệ nhất định là một dạng năng lượng mới, có khả năng tái tạo. Khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ xe sử dụng xăng sinh học ít hơn xe sử dụng xăng khoáng từ 20-30%. Sử dụng xăng E5, người tiêu dùng được mua với giá thấp hơn xăng RON 92 khoảng 150 - 200 đồng/lít.

Việt Nam cũng đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật để bảo đảm an toàn cho sản phẩm E5 đến tay người tiêu dùng. Cụ thể, Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương chủ trì xây dựng và ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan; phối hợp chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc bảo đảm tỷ lệ phối trộn và chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, phân phối nhiên liệu sinh học…

Kích cầu tiêu thụ

Cũng theo ông Mai Văn Huy, các doanh nghiệp phối trộn và cung cấp xăng E5 ra thị trường ngoài nỗi lo thiếu nguyên liệu đầu vào còn là nỗi lo về sự e dè của người tiêu dùng trong tiếp nhận sản phẩm. Mặc dù nhà nước đã có quyết định dùng xăng E5 thay thế xăng ZON 92, sản phẩm này cũng đã được đưa ra thị trường nhưng tâm lý người tiêu dùng vẫn chưa thực sự tin tưởng. “Với tư cách doanh nghiệp phân phối chúng tôi chỉ biết đưa sản phẩm ra thị trường, công tác tuyên truyền còn rất hạn chế” - ông Mai Văn Huy cho biết.

Theo đó, lãnh đạo Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu cũng đề xuất: Để hỗ trợ Nam Sông Hậu cũng như các doanh nghiệp khác thuận lợi tiêu thụ xăng E5, các Bộ, ngành liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ về lợi ích của dòng sản phẩm này.

Nhà nước tiếp tục miễn giảm thuế bảo vệ môi trường, thay vì giảm 5% như hiện nay giảm xuống 10%. Theo đó, giá bán cho người tiêu dùng giữa xăng E5 và ZON 95 cách nhau từ 1.000 - 1.500 đồng nhằm khuyến khích sử dụng xăng sinh học. Về mức chênh lệch giá thành, không nhất thiết phải giữ cố định ở mức này mà có thể áp dụng trong quý đầu tiên của năm 2018. Ở vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, hải đảo mức giá khuyến khích có thể giảm và giữ lâu hơn so với ở các thành phố lớn.

Công ty CP TMĐT Dầu khí Nam Sông Hậu: Tích cực trợ sức đưa xăng E5 ra thị trường

Thực tế tại thời điểm xăng E5 bắt đầu được đưa ra thị trường, để tạo sức hút cho sản phẩm, công ty đã giảm giá bán xăng E5 với mức 200 đồng/lít so với mức giá bán chung của cả nước. Quyết định này của công ty không chỉ là giải pháp kích cầu tiêu thụ mà còn là sự hỗ trợ kịp thời, giúp người tiêu dùng tiếp cận nhanh hơn với loại nhiên liệu thân thiện với môi trường này.

Được biết, cơ quan soạn thảo sửa đổi Luật Thuế bảo vệ môi trường đã đề nghị bổ sung quy định mức thuế bảo vệ môi trường theo 2 phương án. Phương án 1, đối với sản phẩm phối trộn tỉ lệ 5%, mức thuế bằng 80% mức thuế cụ thể của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng. Phương án 2, đối với sản phẩm phối trộn ở mức 10%, mức thuế bằng 70% mức thuế cụ thể của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng, nghĩa là thuế bảo vệ môi trường của xăng sinh học sẽ giảm xuống so với hiện hành. Tính toán cho thấy, theo phương án 1, giá xăng E5 sẽ thấp hơn xăng RON 92 khoảng 1.000 đồng/lít và thấp hơn xăng RON 95 khoảng 1.700 đồng/lít. Mức chênh lệch này được cho sẽ là cơ hội cho xăng E5 trong hành trình đến với đông đảo người tiêu dùng.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động