Để đưa xăng sinh học E5 đi vào cuộc sống, cần nhiều hơn sự hỗ trợ của Chính phủ về giá, thuế... |
Với bề dày lịch sử gần 50 năm hoạt động (thành lập năm 1968), tiền thân là Chi cục Vật tư 1 – Bộ Vật tư, PECO có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh vật tư thiết bị chuyên ngành xăng dầu như: Cột bơm nhiên liệu điện tử, máy móc thiết bị phục vụ kinh doanh xăng dầu; các loại thép tấm… Với khả năng, kinh nghiệm, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ có trình độ; sự hợp tác, giúp đỡ của ban, ngành, địa phương, đối tác và khách hàng, đến nay công ty đã trở thành nhà cung cấp cột bơm nhiên liệu, vật tư thiết bị chuyên ngành xăng dầu hàng đầu tại Việt Nam. Công ty cũng đang là nhà phân phối, cung cấp các thiết bị, vật tư chuyên dùng cho các trạm phối trộn và bán lẻ xăng A92-E5.
Bên cạnh đó, công ty có mạng lưới gồm 5 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP. Hà Nội, tại các khu vực: Ngọc Khánh (Ba Đình), Thanh Liệt (Hoàng Mai), Sài Đồng (Long Biên), Yên Viên (Gia Lâm) và Vĩnh Ngọc (Đông Anh). Thực hiện đúng lộ trình của Chính phủ về việc triển khai kinh doanh xăng E5, PECO triển khai bán sản phẩm xăng E5 trên tất cả cửa hàng xăng dầu của công ty. Trước ngày 15/11, hai cửa hàng xăng dầu công ty triển khai bán xăng E5 và đến 30/11/2015 toàn bộ cửa hàng xăng dầu công ty cung cấp xăng E5 phục vụ khách hàng. Cùng với Công ty cổ phần Thiết bị Xăng dầu Petrolimex, hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đang tích cực đưa xăng sinh học vào phục vụ cuộc sống.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc kinh doanh xăng E5 không dễ dàng. Bà Phạm Thị Thu Giang- Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương)- cho biết: Nguồn cung xăng E5 có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường khi số cửa hàng bán xăng E5 của các tỉnh, thành phố tăng lên. Giá xăng E5 chưa thể cạnh tranh với các loại xăng khác khi giá xăng dầu thế giới đang trong xu hướng giảm. Bên cạnh đó, xăng E5 hao hụt cao. Khi chuyển đổi từ bán xăng khoáng sang xăng E5, các cửa hàng xăng dầu phải mất khá lớn chi phí đầu tư, chuyển đổi, vệ sinh bồn bể, trụ bơm và thay đổi các bảng biểu… Điều này sẽ dẫn đến lợi nhuận bán xăng E5 không cao bằng xăng khoáng. Chưa kể, tâm lý người dân chưa sẵn sàng chuyển mạnh sang dùng xăng E5.