Công nghiệp điện tử: Liên kết để phát triển

Tại thời điểm này, ngành công nghiệp điện tử (CNĐT) là ngành đứng thứ 5 trong số những mặt hàng xuất khẩu, dự kiến năm 2011 đạt mức 4 tỷ USD. Nhưng trên thực tế, ngành CNĐT đang đứng trước những thách thức nghiêm trọng do năng lực cạnh tranh thấp, hàng nhập khẩu ồ ạt vào thị trường nội địa.

CôngThương - Đầu tư theo chiều sâu

Thực tế thời gian qua, CNĐT nước ta chưa tạo được mũi nhọn đột phá, thế mạnh riêng về sản phẩm vì phần lớn các sản phẩm công nghiệp phụ trợ đều nhập khẩu hoàn toàn. Nguyên do là ngành CNĐT chưa chú trọng đến phát triển cơ sở hạ tầng và đồng bộ các yếu tố phụ trợ, sản phẩm chủ yếu là gia công lắp ráp.

Hiện nay, các DN Việt Nam như VTB (Viettronics Tân Bình) Belco (Viettronics Biên Hòa), Tiến Đạt, Nikko... chủ yếu lắp ráp sản phẩm điện tử tiêu dùng và điện lạnh phục vụ thị trường tiêu thụ nội địa. Một trong những cố gắng và nỗ lực của các DN Việt Nam là từ lắp ráp gia công, đã từng bước nghiên cứu, thiết kế và đưa vào chế tạo được nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, như Belco, Hanel, Hòa Phát, Tiến Đạt... để sản xuất ra các linh kiện xuất khẩu. Có một thời gian, chúng ta đã sản xuất  được những sản phẩm có thương hiệu riêng chiếm lĩnh thị trường như tivi VTB, tivi Nikko, những sản phẩm từng là thế mạnh trên thị trường như tivi CRT (màn hình gương), đầu karaoke, đầu DVD, loa, ampli mang nhãn hiệu Belco, VTB, Hanel… nay phải dạt về các vùng xa với số lượng khá khiêm tốn.

Ông Đỗ Quang Hùng- Chủ tịch Hiệp hội DN Điện tử Việt Nam- nhận xét: Các DN Việt Nam nên tập trung đầu tư theo chiều sâu thay vì đầu tư dàn trải theo chiều rộng như thời gian vừa qua và chủ động tìm kiếm đối tác trong khu vực, nhất là các nước có CNĐT phát triển để chào mời họ hợp tác sản xuất, đầu tư, chuyển giao công nghệ. Nói cách khác, chỉ nên chọn một chuyên ngành, tập trung vào một lĩnh vực sản xuất loại sản phẩm mà mình có thế mạnh nhằm tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh cao để có thể tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Ông Đậu Mạnh Hùng - Công ty Cổ phần Nikko Việt Nam - khẳng định, đây là ngành đòi hỏi đầu tư vốn lớn nhưng lợi nhuận đạt được rất thấp. Muốn nâng cao sức cạnh tranh, cần nâng cao giá trị gia tăng trong các sản phẩm, nếu không ngành CNĐT nước ta sẽ không thoát khỏi lắp ráp, gia công.

Cần có sự liên kết

Một trong những đặc điểm cơ bản của ngành CNĐT thế giới là tính chuyên môn hóa và toàn cầu hóa: thay đổi cơ cấu sản xuất và phương thức sản xuất. Theo đó, các công ty, tập đoàn lớn đã không còn “bao sân” từ A đến Z quá trình sản xuất mà chỉ tập trung vào một số khâu có giá trị gia tăng cao (nghiên cứu và phát triển, tiếp thị, bán hàng…), còn lại họ thuê các công ty khác dưới hình thức đấu thầu. Quá trình sản xuất cũng được phân chia thành nhiều công đoạn, bố trí mỗi công đoạn ở nhiều quốc gia khác nhau theo yêu cầu và điều kiện cụ thể, tạo ra một mạng lưới sản xuất sản phẩm điện tử mang tính toàn cầu. Mạng lưới này cung ứng các dịch vụ sản xuất, linh kiện, phụ tùng, xây dựng và vận hành các dây chuyền lắp ráp, vận chuyển, phân phối sản phẩm như một chuỗi khép kín. Các công ty, tập đoàn lớn sử dụng mạng lưới này để giảm chi phí sản xuất và vận chuyển. Việt Nam nằm trong khu vực Đông Á, là khu vực có ngành CNĐT phát triển rất mạnh trên thế giới (Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN,...) nên cũng không nằm ngoài sự phát triển chung đó.

Còn theo ông Ngô Văn Vị- Tổng giám đốc VTB: “CNĐT - tin học Việt Nam muốn phát triển bền vững phải chú trọng công tác nghiên cứu và phát triển. Nhà nước phải có những chính sách đúng nhằm phát triển năng lực của các DN”.

Chính vì vậy, các DN điện tử Việt Nam cần có sự liên kết chặt chẽ với nhau để từng bước hình thành một mảng chuyên biệt trong ngành CNĐT toàn cầu. Dựa vào những lợi thế tiềm năng về tài nguyên, nguồn nhân lực trẻ tập trung phát triển các sản phẩm điện tử chuyên dùng, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao để từng bước nâng cao năng lực của các DN và xây dựng thượng hiệu Việt cho các sản phẩm của ngành này.

Cũng theo lời ông  Đỗ Quang Hùng, hiện nay, Việt Nam có ưu điểm nổi bật so với các nước khác là dân số rất trẻ, trên 50%  dưới 30 tuổi. Nếu tổ chức đào tạo tốt đội ngũ ấy thì có thể hình thành những chuyên gia đầu ngành trong cả lĩnh vực phần mềm lẫn phần cứng. Từ đó, ngành CNĐT sẽ lớn mạnh lên.

 

 

Việt Anh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao bởi người Việt tìm mua nhiều nhằm tiết kiệm chi phí.

Tin cùng chuyên mục

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Nissan và Honda vừa ký một bản hợp tác chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc và Mỹ.
Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới và phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum.
Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X đã ra mắt thị trường Việt Nam với hai phiên bản Luxury và Platinum. Giá tương ứng của hai phiên bản là 1,998 tỷ đồng và 2,168 tỷ đồng.
Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Cần nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp để có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và xe hybrid nói riêng.
Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Sau Tết, thị trường xe máy ảm đạm khiến các đại lý phân phối phải mạnh tay giảm giá bán hàng loạt mẫu xe hot như: Honda Vision, SH, LEAD,...
Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô “ảm đạm” với doanh số bán hàng tháng 1/2024 giảm 50% kiến nhiều hãng xe “tung chiêu” giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu người tiêu dùng.
Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

VinFast vừa ký thoả thuận hợp tác phân phối xe điện tại thị trường Oman và đánh dấu cột mốc đầu tiên của nhà sản xuất xe điện Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Apple được cho đã chấm dứt dự án phát triển và sản xuất xe điện sau 10 năm nghiên cứu.
Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước.
Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Xe ô tô Lynk & Co 09 là chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA 2023 vừa được tổ chức mới đây.
Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ quốc gia nào?

Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ quốc gia nào?

Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan, năm 2023, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 118.942 ô tô nguyên chiếc, giá trị kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD.
Sau Hà Nội, thương hiệu Lynk & Co “đổ bộ” thị trường phía Nam

Sau Hà Nội, thương hiệu Lynk & Co “đổ bộ” thị trường phía Nam

Thương hiệu ô tô Lynk & Co đã ra mắt tại thị trường phía Nam, đồng thời khai trương không gian kết nối cộng đồng Lynk & Co Center tại TP. Hồ Chí Minh.
Năm 2023, người Việt mua sắm gần 370.000 xe ô tô mới

Năm 2023, người Việt mua sắm gần 370.000 xe ô tô mới

Năm 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng 369.439 xe ô tô mới các loại, giảm 139.702 xe, tương đương 27,4% so với năm 2022.
Sau ô tô điện, xe đạp điện Vinfast có mặt tại thị trường Mỹ

Sau ô tô điện, xe đạp điện Vinfast có mặt tại thị trường Mỹ

Ngày 10/1/2024, tại Las Vegas, VinFast chính thức ra mắt thị trường Mỹ mẫu xe đạp điện DrgnFly.
Vinfast giới thiệu mẫu xe ý tưởng dòng bán tải điện – VF Wild

Vinfast giới thiệu mẫu xe ý tưởng dòng bán tải điện – VF Wild

VinFast ra mắt mẫu xe ý tưởng hoàn toàn mới - VF Wild. Đây là mẫu xe bán tải điện đầu tiên được VinFast công bố tại CES 2024
Việt Nam chi hơn 2,8 tỉ USD nhập khẩu ô tô trong năm 2023

Việt Nam chi hơn 2,8 tỉ USD nhập khẩu ô tô trong năm 2023

Năm 2023, ước tính Việt Nam đã nhập khẩu gần 117.800 ô tô nguyên chiếc, đạt hơn 2,8 tỉ USD giảm 32% so với năm ngoái.
Nhiều chợ xe cũ ế ẩm, dân buôn chuyển nghề, làm thêm việc “gánh lỗ”

Nhiều chợ xe cũ ế ẩm, dân buôn chuyển nghề, làm thêm việc “gánh lỗ”

Tình hình buôn bán xe cũ ế ẩm khiến nhiều dân buôn “than trời”, đồng thời phải mưu sinh thêm nghề để kiếm sống, “gánh lỗ”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động