Công nghệ xanh: Chiến lược lợi nhuận mới cho DN

Với khả năng tăng năng suất, tiết kiệm vòng đời sản phẩm, tăng tính bền vững và những chính sách ưu đãi từ chính phủ, ngày càng có nhiều công ty trên thế giới áp dụng công nghệ xanh vào sản xuất, không chỉ nhằm bảo vệ môi trường, mà nhằm gia tăng tối đa lợi nhuận.
Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

CôngThương - Bài học từ cửa hàng hamburger lớn nhất Thụy Sỹ

Mọi người thường cho rằng những lời kêu gọi hướng tới một "hành tinh xanh, kinh tế xanh" chỉ đến từ những chính trị gia hay những tổ chức bảo vệ môi trường. Nhưng trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp, từ nhỏ đến lớn, bắt đầu áp dụng công nghệ xanh vào hoạt động của mình để hướng tới một mô hình bền vững với lợi nhuận cao hơn.

Max Burgers - chuỗi cửa hàng ăn nhanh nổi tiếng của Thụy Sỹ, đã bắt đầu thực hiện các chính sách "xanh" cùng với chiến dịch kinh doanh của mình từ năm 2006. Cửa hàng chỉ mua duy nhất năng lượng từ sức gió và bù đắp toàn bộ lượng CO2 mình thải ra bằng cách trồng một lượng cây tương đương tại Uganda. Cửa hàng cũng đưa ra những chính sách để cắt giảm bớt 20% lượng điện tiêu thụ.

Đến năm 2008, Max đưa thêm nhãn CO2 vào trong thực đơn của mình, với thông số chính xác về lượng CO2 trong từng gói khoai chiên hay trong mỗi món ăn. Cửa hàng cũng đồng thời đưa ra cảnh báo về việc sản xuất thịt bò trong các loại burger tạo ra lượng CO2 cao gấp 5 lần so với các loại burger chay và 6 lần so với sandwich cá. Bằng những chỉ báo này, cửa hàng hy vọng khách hàng sẽ có những lựa chọn phù hợp hơn.

Max là doanh nghiệp đầu tiên đưa nhãn CO2 vào thực đơn, với thông số chính xác về lượng CO2 để khách hàng lựa chọn

Và họ đã thành công. Khách hàng khi tới Max Burgers bắt đầu lựa chọn những loại burger không có thịt bò còn doanh số các loại burger ít tạo ra CO2 hơn tăng 16%. Nhờ vào chiến lược này, Max Burgers đã tăng trưởng mạnh.

Từ năm 2005 đến năm 2011, Max đã mở thêm 45 cửa hàng mới và tăng gấp đôi thị phần tại Thụy Sỹ. Năm 2008 - năm mà cửa hàng thêm nhãn CO2 vào trong thực đơn của mình - Max trở thành chuỗi cửa hàng burger được nhiều người tìm đến nhất  Thụy Sỹ, vượt qua Mc Donald bất chấp việc Mc Donald có số lượng cửa hàng nhiều gấp 3 lần Max tại Thụy Sỹ.

Những sáng kiến xanh thực sự đem lại lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh cho công ty. Theo một cuộc điều tra  của Mindshare, những sáng kiến xanh đã tăng cường lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm của Max, đồng thời tăng thêm 27% lượng khách trong giai đoạn  từ 2007 - 2009. Thêm vào đó, họ còn thu về những khách hàng mới. Những người ăn chay giờ đây cũng tìm đến Max burger để thưởng thức Greenburgare, salad đậu hay sữa dâu lắc.

Với lợi nhuận hàng năm lên đến 16%, Max trở thành một trong những cửa hàng có lợi nhuận cao nhất nước. Hiện tại, cửa hàng này đang mở rộng dịch vụ sang Nauy và các quốc gia thuộc EU.

Chiến lược sử dụng công nghệ xanh

Max Burgers không phải là doanh nghiệp duy nhất triển khai các chiến lược xanh vào trong sản phẩm của mình. Nhìn thấy lợi nhuận cũng như khả năng phát triển bền vững từ việc áp dụng công nghệ xanh, nhiều công ty lớn trên thế giới cũng đang áp dụng các mô hình tương tự. Chẳng hạn như General Electric (GE). Kể từ năm 2006, công ty này đã bán được 12 tỉ USD sản phẩm có lợi cho môi trường (bao gồm cả pin mặt trời). GE cũng đang tiến hành làm sạch con sông Hudson mà mình từng làm ô nhiễm.

Starbucks cũng là một ví dụ điển hình. Bằng việc sử dụng cốc café bằng giấy tái chế từ năm 2006, hãng café này đã giúp giảm 78000 cây bị chặt mỗi năm. Công ty này cũng có liên kết với nhiều tổ chức môi trường trong nỗ lực thực hiện các hoạt động có ích cho cộng đồng.

Ngoài ra, còn vô số những thương hiệu nổi tiếng khác như Walmart, Bank of America, Coca-cola, Toyota, Dell, HP,... đang áp dụng những công nghệ xanh ngày càng nhiều vào trong chiến lược phát triển của mình.

General Electric đang áp dụng các mô hình công nghệ xanh

Không chỉ các doanh nghiệp lớn, nhiều vốn mới có thể áp dụng công nghệ xanh vào trong sản phẩm của mình. Nhiều doanh nghiệp nhỏ cũng nhận ra rằng, việc sử dụng công nghệ xanh có thể tốn một khoản tiền đầu tư cao hơn một chút so với công nghệ thông thường, nhưng lại giúp tiết kiệm một khoản tiền lớn trong thời gian dài, tăng cường sản xuất và tính bền vững của thị trường nếu áp dụng đúng cách.

Randal Palach, CEO của NextEnergy, một doanh nghiệp nhỏ tại Detroit cho biết, công ty của ông đã áp dụng những phương pháp xanh ngay từ khi bắt đầu hoạt động, thay vì chuyển đổi từ từ như nhiều công ty khác. Mặc dù chi phí ban đầu có vẻ cao hơn, nhưng những chi phí về sau ngày càng thấp và tiết kiệm hơn.

Thêm vào đó, tại nhiều quốc gia những doanh nghiệp áp dụng công nghệ xanh vào trong hoạt động sẽ được hưởng nhiều ưu đãi của chính phủ. Ở Mỹ, doanh nghiệp áp dụng công nghệ xanh sẽ được gia hạn 5 năm để hoàn vốn theo chương trình khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ xanh.

Palach thống kê, nếu một doanh nghiệp nhỏ sử dụng thiết kế xanh và năng lượng mặt trời, chi phí có thể cao hơn khoảng 50%. Doanh thu về cũng không thể nhảy vọt ngay lập tức, tuy nhiên, vòng đời của công nghệ xanh sẽ tự hoàn trả lại vốn đầu tư ban đầu. Trong khi đó, công nghệ cũ có thể sẽ khiến doanh nghiệp nhỏ phải trả tốn thêm tới 75% chi phí bảo hiểm.

"Nếu nhìn vào chi phí theo từng tháng thì nó có vẻ cao hơn, nhưng chi phí quay vòng lại thấp hơn, và giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền. Đó là cách thu hồi vốn đầu tư hiệu quả nhất. Thêm vào đó, di chuyển theo mô hình xanh không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà còn tăng cường chất lượng cuộc sống của nhân viên", Palach nói.

"Công nghệ xanh" (Green Technology) dùng để chỉ sự áp dụng các kiến thức khoa học vào trong thực tế của đời sống trước cơ ô nhiễm toàn cầu, tạo dựng và tiêu dùng năng lượng qua chiều hướng phát thải phế thải không độc hại hay ít độc hại ngõ hầu hạn chế được vấn nạn hâm nóng toàn cầu hiện tại.

Công nghệ xanh bao gồm:

-     Phát triển bền vững bằng những công nghệ thân thiện với môi trường (friendly), không làm tổn hại đền nguồn tài nguyên thiên nhiên hay ảnh hưởng nguy hại đến những thế hệ tương lai.

-     Tạo dựng một chu trình kín trong sản xuất, nghĩa là phế phẩm của một quy trình sẽ là nguyên liệu của một quy trình sản xuất khác.

-     Giảm thiểu tối đa phế thải độc hại và tăng cường khả năng tái tạo sản phẩm cũ thành nguyên liệu mới.

-     Trong nông nghiệp, sáng tạo công nghệ mới thay vì sư dụng phân bón và hoá chất.

-     Công nghệ xanh đòi hỏi cần phải sử dụng năng lượng hợp lý hoặc giảm thiểu hầu bảo vệ mội trường thiên nhiên.

-     Hóa học xanh cũng là một yếu tố quan trọng góp phần vào việc giải quyết công nghệ xanh.

Theo VEF

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động