Theo dự thảo, doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, cảng sẽ phải công bố biểu cước vận tải container, biểu giá dịch vụ cảng biển, bến thủy nội địa. Thông tin này phải có trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, Cục Hàng hải Việt Nam và có hiệu lực kể từ ngày doanh nghiệp công bố. Trường hợp tăng cước và phụ cước, hiệu lực được tính sau 30 ngày từ lúc công bố, cơ quan quản lý sẽ chỉ chấp nhận các loại cước, phụ phí được công khai trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp và Cục Hàng hải.
Với khoảng 40 hãng tàu biển nước ngoài đang đảm nhận vận chuyển tới 88% hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua các cảng của Việt Nam, các hãng tàu thường xuyên tự đặt ra nhiều loại phụ cước không được đăng ký như: Phụ cước dịch vụ container, phụ cước tắc nghẽn hàng hóa tại cảng, cước mất cân đối container giữa hai đầu bến, cước vệ sinh container... khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp rất nhiều khó khăn. Theo tính toán của Hiệp hội Da giày Việt Nam, tiền phụ phí chiếm 1% kim ngạch xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trong ngành, tương đương khoảng 110 triệu USD. Đáng chú ý, mức phí này tăng trung bình khoảng 20% mỗi năm.
Theo Cục Hàng hải, các loại tiền phụ phí, phụ cước này không được quy định rõ ràng trong hợp đồng, không có sự đồng thuận giữa hãng tàu và chủ hàng, thường do các hãng tàu áp đặt không báo trước, không công khai các thành phần, yếu tố tính cước... Đây là chi phí rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến xuất nhập khẩu của Việt Nam, gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp.
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: Để giải quyết các bất cập nêu trên, việc ban hành quy định về công bố biểu cước là vô cùng cần thiết.