Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, đối tượng của bộ chỉ số này là 19 bộ, ngành trung ương và 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Theo đó, Bộ tiêu chí xác định Chỉ số CCHC cấp bộ, ngành được cấu trúc thành 7 lĩnh vực đánh giá, 37 tiêu chí và 79 tiêu chí thành phần. Thang điểm đánh giá là 100, trong đó, điểm tự đánh giá của các bộ (có sự thẩm định) tối đa là 63,5/100, điểm đánh giá qua điều tra xã hội học là 36,5/100 điểm.
Bộ tiêu chí xác định Chỉ số CCHC cấp tỉnh được cấu trúc thành 8 lĩnh vực đánh giá, 38 tiêu chí, 81 tiêu chí thành phần. Thang điểm đánh giá là 100, trong đó, điểm tự đánh giá (có sự thẩm định) tối đa là 65,5/100, điểm đánh giá qua điều tra xã hội học là 34,5/100 điểm.
Kết quả Chỉ số CCHC năm 2017 của các bộ, ngành được chia thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất, đạt kết quả từ 80 điểm trở lên, bao gồm 12 bộ, trong đó, Ngân hàng Nhà nước đạt chỉ số cao nhất với 92,36 điểm. Sau đó, lần lượt là các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Tư pháp, Công Thương, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Lao động-Thương binh và Xã hội. Giá trị trung bình Chỉ số CCHC của 19 bộ, ngành đạt được là 79,92 điểm. Không có bộ, ngành nào có kết quả Chỉ số CCHC dưới 70 điểm.
Bên cạnh đó, kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2017 của các tỉnh, thành phố có sự thay đổi đáng kể so với năm 2016 khi sự quan tâm của lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố cho công tác CCHC ngày càng lớn. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng năm 2017 với kết quả đạt được là 89,45/100 điểm, xếp thứ 2 là TP. Hà Nội, tỉnh Đồng Nai xếp thứ 3, Đà Nẵng xếp thứ 4 và Hải Phòng xếp thứ 5.
Tham luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, những năm qua, Bộ Công Thương luôn ưu tiên đặc biệt đến công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC. Mục tiêu công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Bộ Công Thương không chỉ đơn thuần bằng việc thống kê về số lượng mà còn phải được đơn giản hóa và tiến tới bãi bỏ các TTHC không cần thiết; đơn giản hóa yêu cầu điều kiện, thành phần hồ sơ nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, tổ chức. Bộ Công Thương đã đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao cho người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, một điểm nhấn về công tác CCHC năm 2017 của Bộ Công Thương việc tái cơ cấu, tinh gọn lại bộ máy tổ chức. Năm 2017, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định số 98/2017/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương.
Nhằm tạo hiệu quả trong việc tiếp tục triển khai công tác xác định PAR index thời gian tới, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đề xuất, Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Tài chính trong việc đẩy mạnh công tác thẩm định, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí, phân bổ nguồn ngân sách cho việc triển khai nhiệm vụ về CCHC của các bộ, ngành, địa phương. Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ từ các năm tiếp theo cần phê duyệt Đề án "Xác định chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các thành phố trực thuộc Trung ương" và áp dụng theo lộ trình phù hợp để đảm bảo tính khách quan trong xác định Chỉ số CCHC của các bộ, ngành, địa phương.
Đối với Bộ chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017: Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính chung cả nước là 80,90%; tỉnh có chỉ số hài lòng về sự phục vụ cao nhất là 95,97%, tỉnh thấp nhất 67,70%. |
TIN LIÊN QUAN | |
Bộ Công Thương tiếp tục cắt giảm một loạt thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh | |
Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính |